PageView Facebook
date_range 04/10/2022 visibility 19107 views
bookmark HR Knowledge
6 วิธีง่ายๆ เพื่อสร้างพลังบวก เพียงเริ่มต้นที่ตัวเราเอง - blog image preview
Blog >6 วิธีง่ายๆ เพื่อสร้างพลังบวก เพียงเริ่มต้นที่ตัวเราเอง

สำหรับมนุษย์เงินเดือนทุกคน พลังบวกในการทำงานคือสิ่งสำคัญที่ช่วยมอบทัศนคติที่ดีให้พวกเขามีความมุ่งมั่นต่อการทำงาน ด้วย 6 เทคนิคง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวคุณ


6 เทคนิคสร้างพลังบวกในการทำงาน

พลังบวกในการทำงานคือสิ่งที่ช่วยให้เหล่ามนุษย์เงินมีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานในแต่ละวันได้อย่างมีความสุข เพราะโดยพื้นฐานของทุกคนนั้นล้วนมีความรู้สึกกันเป็นธรรมดา และที่สำคัญในสถานที่ทำงานเป็นการรวมกลุ่มคนที่มีความนึกคิดแตกต่างกันออกไป อาจจะเป็นเรื่องยากที่คุณจะได้รับพลังบวกจากสภาพแวดล้อมรอบข้างได้ในทุก ๆ วัน มิหนำซ้ำคุณอาจได้รับพลังลบโดยไม่ทันตั้งตัวก็เป็นได้


  แต่เชื่อหรือไม่ว่าพลังบวกสามารถสร้างด้วยตัวคุณเองจากเทคนิคบางประการที่ประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ก่อนที่จะเข้าถึงรายละเอียดของเทคนิคต่าง ๆ HumanSoft ขออธิบายก่อนว่าพลังบวกนั้นสำคัญอย่างไรต่อจิตใจของพวกเราทุกคน


พลังบวกในการทำงานสำคัญอย่างไร

พลังบวก คือ การมีทัศนคติและการมองโลกในแง่ดีบนพื้นฐานของความเป็นจริงเสมอ เป็นแนวทางในการใช้ชีวิตที่พยายามอคติกับปัญหาหรือสิ่งที่เราไม่ชอบให้น้อยที่สุด แล้วค่อยคิดหาวิธีในการแก้ปัญหาและรับมือที่สามารถพลิกสถานการณ์ให้กลายเป็นดีได้ตลอดเวลา เพราะในชีวิตของคนเรานั้นคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาที่ประดังประเดเข้ามาแบบไม่เลือกเวลาถึงแม้ว่าคุณจะซุกเอาไว้ใต้พรมอย่างไร สุดท้ายปัญหาเหล่านี้จะย้อนกลับมาเป็นเรื่องกวนใจได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้นในการใช้ชีวิตให้คิดบวกเพื่อเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณหลบเลี่ยงพลังงานลบได้ อีกทั้งยังสามารถส่งต่อพลังบวกในการทำงานแก่คนอื่น ๆ ได้อีกด้วย พลังบวกนั้นสามารถเริ่มต้นได้ด้วยเทคนิคเล็ก ๆ น้อยที่สามารถทำได้ทุกคนจาก 6 สิ่งดังนี้


รวม 6 เทคนิคสร้างพลังบวกในการทำงานที่ทุกคนทำได้

1. ควบคุมอารมณ์และความคิดอยู่เสมอ

เทคนิคแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของคนเราอย่างเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกและความนึกคิด เป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองว่าควบคุมได้ยากแต่สามารถฝึกฝนได้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมานั้นอาจจะดีกว่าการที่ต้องมาจมอยู่กับความคิดที่ว่า ฉันทำไม่ได้ หรือทำไมงานมันเยอะจัง หากคุณลองมองในมุมกลับกันแล้วมองว่ากองงานที่ตั้งอยู่ตรงหน้าคุณตอนนี้คือความท้าทายอย่างหนึ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ คุณก็จะได้แรงฮึดจากตัวคุณเองพร้อมคิดหาวิธีคลี่คลายปัญหาได้อย่างใจเย็น  


2. พยายามยิ้มให้มากๆ พูดแต่เรื่องที่ดี

รอยยิ้มและคำพูดดี ๆ เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบและอยากได้ยิน หากคุณยิ้มออกมาด้วยใจจริงจะส่งผลไปยังสมองของเราให้เริ่มคิดบวก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทัศนคติที่ดีได้เสมอ ถ้าคุณลองยิ้มให้มากขึ้นลดการพูดในแง่ลบที่อาจบั่นทอนกำลังใจแก่ตัวคุณและคนรอบข้างให้น้อย แล้วพูดแต่สิ่งดี ๆ อยู่เสมอ ก็จะสามารถช่วยส่งเสริมให้คุณค้นพบหนทางแห่งความสำเร็จในการทำงานแต่ละชิ้นได้


3. สร้างมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงานเอาไว้

การสร้างมิตรภาพเป็นสิ่งที่ดี ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสังคมแบบไหนการมีเพื่อนที่วางใจได้ยังไงก็อุ่นใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะในสังคมการทำงานที่ต้องมีการพึ่งพาอาศัยกันกับพนักงานแต่ละฝ่าย ดังนั้นการสร้างมิตรภาพจึงจำเป็นอย่างมากถึงแม้ว่าจะไม่สนิทถึงขั้นรู้ลึกไปถึงเรื่องส่วนตัว แต่ก็ขอให้มีความเข้าใจการทำงานร่วมกัน เพื่อให้เป็นแรงผลักดันให้งานของคุณสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี



4. จัดแต่งโต๊ะทำงานของตัวเอง

เพราะเวลาในการทำงานส่วนใหญ่คุณจะต้องอยู่ที่โต๊ะประจำตัวของคุณ ดังนั้นการประดับตกแต่งโต๊ะให้มีชีวิตชีวาก็สามารถมอบพลังบวกในการทำงานให้กับคุณได้ทุกวัน คุณสามารถนำสิ่งของเล็ก ๆ น้อยที่มีผลต่อจิตใจมาไว้ที่โต๊ะได้ เช่น รูปถ่ายของสถานที่ที่คุณชอบหรือรูปคนที่คุณรัก ของเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ต้นไม้สีเขียวในกระถางใบจิ๋ว หรือจะเป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์หรือนักร้องที่คุณชื่นชอบก็ได้เช่นกัน เพราะการทำงานด้วยความสบายใจเป็นแรงผลักดันสำคัญให้เกิดไอเดียหรือชิ้นงานที่ดีได้ 


5. ไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่

ในชีวิตคนเรานั้นมักมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และแน่นอนกว่าทุก ๆ การเรียนรู้ย่อมต้องเกิดเป็นพัฒนาการใหม่ ๆ ให้แก่คุณได้ การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นั้นไม่ได้ถูกจำกัดว่าจะต้องเป็นคอร์สเรียนที่ต้องลงทุนเสมอไป แต่อาจจะเป็นการมองหา Soft Skill ใหม่ ๆ ที่สามารถประยุกต์ใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้ มากไปกว่านั้นคุณยังสามารถถ่ายทอดในความรู้ของคุณไปยังผู้อื่นได้อย่างไม่รู้จบ


6. มอบรางวัลให้กับตัวเองในบางโอกาส

เทคนิคสุดท้าย เป็นการมอบรางวัลให้กับตัวเองเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดี โดยต้องเริ่มต้นจากการสร้างเป้าหมายส่วนตัวอาจจะเป็น Task ย่อยประจำวัน Project งานที่อยากจัดการให้เสร็จภายในสัปดาห์ หลังจากนั้นคุณสามารถเลือกได้เลยว่าอยากจะตอบแทนให้กับตัวเองได้อย่างไร เช่น ตกเย็นไปหาอะไรอร่อย ๆ ทาน หรือซื้อของบางอย่างเพื่อเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของคุณ ด้วยทัศนคติที่ดีต่อตัวคุณเองเช่นนี้จะทำให้คุณมีเป้าหมายในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ดีที่สุด


พลังบวกในการทำงานเป็นทัศนคติดีๆ ทุกคนสามารถส่งต่อให้กันและกันได้ เพื่อช่วยให้ตัวคุณเองและเพื่อนร่วมงานรอบข้างมีประสบการณ์ทำงานที่ดีจากสภาพแวดล้อมสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้อย่างเต็มใจ พร้อมช่วยส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จลุล่วงได้ไม่ยาก และถ้าคุณกำลังมองหา Solution ดีๆ อย่างโปรแกรมบริหารบุคคลจาก HumanSoft เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ ระหว่างพนักงานและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ



โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้