PageView Facebook
date_range 10/10/2022 visibility 1354 views
bookmark HR Trend
5 เทคนิค ได้ขึ้นเงินเดือนของพนักงานยุคใหม่ - blog image preview
Blog >5 เทคนิค ได้ขึ้นเงินเดือนของพนักงานยุคใหม่

เหล่ามนุษย์เงินเดือนทราบดีว่าการขึ้นเงินเดือน ถือเป็นเรื่องยากเลยทีเดียว บทความนี้จึงนำเทคนิค วิธีการที่จะทำให้พนักงานยุคใหม่มีโอกาสได้ขึ้นเงินเดือนมาฝากกัน


5 เทคนิคที่จะมีโอกาสได้ขึ้นเงินเดือนของพนักงานยุคใหม่

การทำงานทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมากด้วยความก้าวล้ำทางด้านเทคโนโลยี ทักษะการทำงานแบบเดิมไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้อีกต่อไป  แม้จะมีตำแหน่งงานใหม่เกิดขึ้นมากแต่ในปัจจุบันก็ยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะสำหรับโลกยุคดิจิทัล หนทางแห่งความก้าวหน้าในหน้าที่การงานนั้นก็ได้เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน โดยวิธีการทำงานที่จะมีโอกาสได้ขึ้นเงินเดือนนั้น มีดังนี้


1. อัพระดับการศึกษาให้สูงขึ้น

สำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคนี้นั้น แม้ว่าวุฒิการศึกษา จะไม่ใช่เกณฑ์สำคัญในการพิจารณาตำแหน่งงานเท่ากับประสบการณ์ก็ตาม แต่วุฒิการศึกษาก็ยังมีความสำคัญในหลายสาขาอาชีพ ซึ่งมีวิธีหลากหลายสำหรับการอัพระดับการศึกษาให้สูงขึ้น เช่น เรียนต่อระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก เมื่อมีระดับการศึกษาสูงขึ้น ย่อมได้รับค่าตอบแทนที่มากขึ้นไปด้วยและบางองค์กร หากพนักงานเรียนจบในวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น ก็จะมีโอกาสขึ้นเงินเดือนได้ด้วยเช่นกัน


2. เสริมจุดแข็งด้วยการรีสกิล

ในทุกวันนี้ แม้ว่าพนักงานจะเชี่ยวชาญในการทำงานสายเดิมมากกว่า 10 ปี แต่ทักษะแบบเดิมไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไปความรู้ใหม่หรือทักษะใหม่ในสายงานยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาเพื่อให้รู้ลึกรู้จริงมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในรูปแบบใหม่ ๆ ของยุคใหม่นี้ ดังนั้นการพัฒนาความรู้และทักษะของตนเองอยู่เสมอ ใส่ใจในงานที่ทำ เป็นการเสริมจุดแข็งด้วยการรีสกิล เพื่อเพิ่มมูลค่าและเพิ่มคุณค่าในตัวพนักงานเอง เพราะยิ่งพนักงานมีความรู้ ทักษะใหม่ ๆ พร้อมกับความเชี่ยวชาญในสายงานแล้ว ย่อมเป็นที่ต้องการขององค์กรทุก ๆ องค์กรที่เกี่ยวข้องเลยทีเดียว โอกาสในการขึ้นเงินเดือนก็จะมีสูงขึ้นมากอีกด้วย


Tips! อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> Upskill และ Reskill ทำไมองค์กรจำเป็นต้องให้ความสำคัญในยุคนี้


3. อัพทักษะให้โดดเด่นจนกลายเป็นดาว

แน่นอนว่า ทุกองค์กรย่อมต้องการพนักงานที่มีความสามารถหลากหลาย ทำงานทุกอย่างได้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำได้ เช่น หากพนักงานที่มีทักษะในการเขียนแถมยังสามารถทำภาพ Infographic ได้และถ่ายตัดต่อวิดีโอรวมทั้งเป็นพิธีกรได้ เรียกได้ว่ามีคุณคนเดียวก็ทำงานได้สารพัดอย่าง หรือคุณคนเดียวสามารถบริหารโซเซียลมีเดียได้ทุกแฟลตฟอร์ม ดังนั้นพนักงานควรศึกษาหาความรู้และพัฒนาทักษะอยู่เสมอ จนกลายเป็นพนักงานที่องค์กรขาดไม่ได้แล้ว ย่อมได้โอกาสในการขึ้นเงินเดือนอย่างแน่นอนที่สุด



4. ปิดจุดอ่อนด้วยการอัพสกิล

ไม่ใช่ทุกคนจะมีสกิลนี้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หากลองสำรวจตัวเองว่าทักษะไหนบ้างที่ต้องปรับปรุง แล้วหาคอร์สเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาสกิลอย่างเร่งด่วน เช่น Presentation Skill หากคุณมีความสามารถแต่ขาดทักษะในการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจคุณได้ แล้วใครจะรู้ว่าคุณเก่ง โอกาสในการขึ้นเงินเดือนจะลดน้อยลง หากพนักงานมีจุดอ่อน หรือขาดทักษะใดทักษะหนึ่งไป ดังนั้น การปิดจุดอ่อนด้วยการอัพสกิลจึงสามารถเพิ่มโอกาสในการขึ้นเงินเดือนได้เป็นอย่างมาก


5. มูฟออนมองหางานใหม่

อีกหนึ่งเทคนิคที่จะสามารถเพิ่มโอกาสในการขึ้นเงินเดือนได้เป็นอย่างดี นั่นคือ การเปลี่ยนที่ทำงานใหม่นั่นเอง ซึ่งการเปลี่ยนงานหนึ่งครั้ง คุณจะได้ขึ้นเงินเดือนขึ้นอย่างน้อยๆ 20-30% ทำให้หลายคนใช้การเปลี่ยนงานเพื่อเป็นการอัพเงินเดือนไปโดยปริยาย ขณะที่คนเลือกที่จะทำงานอยู่ที่เดิมเงินเดือนจะปรับขึ้นโดยเฉลี่ยปีละ 3-10% เท่านั้น  ทำให้หลายคนเลือกที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานในบริษัทละ  2 – 3 ปีเพื่อสร้างโปรไฟล์แล้วจากนั้นก็มูฟออนไปทำงานที่ใหม่ เพราะสามารถเรียกเงินเดือนเพิ่มได้จากประการณ์จากงานเดิมที่ทำมา เพียงแค่คุณต้องมีทักษะและความสามารถในสายงานที่มากพอเท่านั้นเอง


สรุป 5 เทคนิคที่จะทำให้พนักงานมีโอกาสได้ขึ้นเงินเดือน

มนุษย์เงินเดือนทุกคน ทราบดีอยู่แล้วว่าโอกาสในการขอขึ้นเงินเดือนในยุคปัจจุบันนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และเทคนิคทุกอย่างที่กล่าวมา ก็สามารถทำได้จากการพยายามของตัวคุณเองล้วนๆ หากทำตามเทคนิคที่กล่าวมาได้ โอกาสในการขึ้นเงินเดือนก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน และอีกสิ่งที่สำคัญคือ ควรรู้จักตัวเองว่าชอบอะไร ถนัดด้านไหน เพื่อที่จะนำความสามารถที่มีไปต่อยอดได้อย่างถูกทิศทาง จนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานต่อไป


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้