PageView Facebook
date_range 02/07/2022 visibility 1695 views
bookmark HR Knowledge
รวมปัญหาชวนปวดหัว ของการคำนวณเงินเดือน - blog image preview
Blog >รวมปัญหาชวนปวดหัว ของการคำนวณเงินเดือน

ปัญหาที่น่าปวดหัวที่สุดของ HR ก็คือการคำนวณเงินเดือน เพราะมีความซับซ้อนของข้อมูลเป็นอย่างมาก โปรแกรม HR จึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับการคำนวณเงินเดือนในยุคนี้


ปัญหาการคำนวณเงินเดือนของเหล่า HR มีอะไรบ้าง

การคำนวณเงินเดือน เป็นงานที่ HR ของทุก ๆ องค์กรต้องปวดหัวกับขั้นตอนกระบวนการทำงานเสมอ เพราะมีความซับซ้อนของข้อมูลลูกจ้างแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณเวลาขาด ลา มาสาย และการเข้าออกออฟฟิศ ข้อมูลที่จุกจิกเหล่านี้สร้างความเครียดให้ฝ่าย HR พอสมควร ยิ่งถ้าในองค์กรของคุณยังไม่ใช้โปรแกรม HR ยังเป็นระบบบันทึกข้อมูลลงกระดาษเป็นปึก ๆ อยู่ละก็ องค์กรของคุณก็มักจะเสี่ยงต่อการเกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย โดยปัญหาที่มักเกิดกับการคำนวณเงินเดือนมีหลากหลาย ดังเช่น


1. ปัญหาการยื่นเอกสารลางาน

การเก็บเอกสารลางานขององค์กรนั้น หากเป็นองค์กรที่มีพนักงานจำนวนน้อย ยังไม่ค่อยมีปัญหามากเท่าไร แต่ถ้าหากองค์กรเริ่มมีพนักงานจำนวนมากขึ้น แน่นอนว่าปัญหาเรื่องเอกสารการลาของพนักงานตกหล่น พนักงานลืมส่งเอกสารการลา ยังคงเป็นปัญหายอดฮิตในหลายองค์กร เพราะการคำนวณเงินเดือนในแต่ละเดือนนั้น นอกจากต้องเช็คเวลากาทำงานแล้ว HR ยังต้องคอยเช็คเอกสารการลาของพนักงานอีกด้วย ซึ่งเรื่องเอกสารนี้เป็นเรื่องที่ HR ต้องคอยตามคอยเช็ค ซ้ำ ๆ เดิม ๆ แบบนี้อยู่ทุกเดือน นอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดความผิดพลาดสูงอีกด้วย

โปรแกรม HR HumanSoft นั้น สามารถยื่นเอกสารการลางานออนไลน์ ทั้งพนักงานและ HR สามารถตรวจสอบเอกสาร ตรวจสอบการลงเวลาทำงานออนไลน์ผ่านแอพลางานออนไลน์ได้เลย ทำให้ลดภาระงานของ HR ไปได้อย่างมากและยังมีความสะดวก ประหยัดเวลาในการทำงานอีกด้วย


2. ซอฟแวร์ที่ใช้อยู่ล้าสมัย

เมื่อพูดถึงระบบ Payroll หรือการคำนวณเงินเดือนนั้น ก็มักจะนึกถึงการคำนวณเวลาการทำงานด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในความซับซ้อนและยุ่งยากที่สุดของการคำนวณเงินเดือนเลยทีเดียว หากองค์กรที่ไม่ได้ใช้โปรแกรม HR นั้น ทุกอย่างก็ต้องใช้ระบบการทำมือทั้งหมด หรือแม้กระทั่งการใช้ซอฟแวร์ระบบเก่า หรือ Excel ก็อาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย ข้อมูลการลงเวลาทำงานของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน จะกลายเป็นงานยากที่ใช้เวลาในการทำเยอะมาก ๆ ของเหล่า HR เลยทีเดียว

โปรแกรม HR HumanSoft นั้น เป็นซอฟแวร์ที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ สามารถเก็บข้อมูลการลงเวลาทำงาน การขาด ลา มาสาย และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคำนวณเงินเดือนให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ความยุ่งยากและซับซ้อนของการคำนวณเงินเดือนนั้นหมดไปจากองค์กร


3. ข้อมูลการลงเวลาทำงานเชื่อถือไม่ได้

แน่นอนว่าการคำนวณเงินเดือนนั้นต้องใช้ข้อมูลจากการลงเวลาทำงานของพนักงานแต่ละคน หากองค์กรยังมีการลงเวลาทำงานแบบเก่า เช่น การตอกบัตรหรือการบันทึกเวลาลงบนกระดาษนั้นมีความเสี่ยงสูงมาก ๆ ที่วัน - เวลาเข้างานอาจจะเชื่อถือไม่ได้ พนักงานอาจตอกบัตรแทนกันหรือบันทึกเวลาที่ไม่จริงได้ ทำให้องค์กรอาจเสียผลประโยชน์จากจุดนี้

โปรแกรม HR HumanSoft นั้น สามารถลงเวลาทำงานออนไลน์ผ่านระบบ เช่น การใช้เครื่องแสกนลายนิ้วมือ การลงเวลาทำงานผ่านแอปพลิเคชัน การแสกนใบหน้า ลงเวลาผ่านไลน์หรือการแสกน QR Code จะทำให้ HR ได้ข้อมูลการลงเวลาทำงานที่เชื่อถือได้ และองค์กรไม่ต้องเสียประโยชน์อีกต่อไป



4. เกิดความผิดพลาด

เรื่องของการคำนวณเงินเดือนนั้น เป็นเรื่องตัวเลขที่มีขึ้นตอนมากมายและมีความจุกจิก หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่เสียผลประโยชน์ องค์กรที่ยังใช้การคำนวณเงินเดือนด้วยมือนั้น ความเสี่ยงในการคำนวณผิดพลาดก็จะมีสูงมาก ซึ่งในมุมมองขององค์กรอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ที่จริงแล้วส่งผลมากต่อความเชื่อมั่นของพนักงาน ทำให้พนักงานเกิดความไม่ไว้วางใจ หรืออาจทำให้องค์กรเกิดการสูญเสียพนักงานที่มีคุณภาพไปได้

โปรแกรม HR HumanSoft นั้น มีระบบคำนวณเงินเดือนให้อัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบรายละเอียดได้แบบ Real Time สามารถลดขั้นตอนการทำงานที่จุกจิกให้กับ HR ได้เป็นอย่างมาก ทำให้องค์กรสามารถลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ และได้รับความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นจากพนักงานอีกด้วย


5. การทำงานมีความล่าช้า

กว่าจะคำนวณเงินเดือนออกมาได้ในแต่ละรอบนั้น ใช้เวลาของ HR ไปมากมาย ทั้งต้องดูเรื่องภาษีหักของแต่ละคน ฐานลดหย่อนภาษีที่ไม่เท่ากัน คำนวณมาเสร็จก็คิดว่างานปิดจบได้แล้ว ยังต้องส่งสลิปเงินเดือนให้พนักงาน อัปโหลดในระบบประกันสังคม ส่งไฟล์ Payroll เพื่อจ่ายเงินผ่านธนาคาร ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่เสียเวลามาก ๆ ทั้งนั้น ทำให้การทำงานของ HR นั้นมีแต่ความล่าช้า การบริหารองค์กรก็จะล่าช้าไปด้วยเช่นกัน

โปรแกรม HR HumanSoft มีระบบการทำงานแบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นภาษี คำนวณเงินเดือน สลิปเงินเดือน ประกันสังคม หรือ ระบบ Payroll ล้วนแล้วแต่เป็นระบบอัตโนมัติทั้งสิ้น และยังสามารถดูรายละเอียดและตรวจสอบได้แบบ Real Time อีกด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้การทำงานของ HR นั้น สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังมีความถูกต้องอีกด้วย ทำให้องค์กรมีการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มุ่งสู่เป้าหมายได้รวดเร็วขึ้นเช่นกัน



สรุปปัญหาของการคำนวณเงินเดือนในองค์กร

จากเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด คงไม่อาจปฎิเสธได้ว่าการทำ ระบบ Payroll หรือการคำนวณเงินเดือนนั้น เป็นงานที่ยุ่งยากซับซ้อนมากจริง ๆ แถมยังกินเวลามากอีกด้วย นอกจากนี้เป็นงานที่จำเป็นต้องทำทุกเดือน ไม่ทำก็ไม่ได้ การนำระบบอัตโนมัติของโปรแกรม HR HumanSoft เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ขององค์กร จะมีประโยชน์ในการคำนวณเงินเดือนมากมาย เช่น

• มีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

• ข้อมูลมีความถูกต้อง เชื่อถือได้

• ลดความผิดพลาดในการคำนวณ

• ลดขั้นตอนการทำงานให้กับ HR

• อัพเดทข้อมูลในองค์กรได้แบบ Real time

• ใช้งานได้หลายระบบ เช่น ผ่านคอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชัน

ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft นั้น นอกจากจะมีประโยชน์กับการคำนวณเงินเดือนแล้ว ยังช่วยให้การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ขององค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้องค์กรเติบโตไปด้วยกันอย่างรวดเร็วอีกด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้