PageView Facebook
date_range 12/09/2022 visibility 3219 views
bookmark HR Knowledge
4ลักษณะพนักงานคุณภาพที่ HRM ขององค์กรชั้นนำทั่วประเทศต้องการ - blog image preview
Blog >4ลักษณะพนักงานคุณภาพที่ HRM ขององค์กรชั้นนำทั่วประเทศต้องการ

HRM ของทุกองค์กรนั้น ล้วนต้องการพนักงานที่มีคุณภาพด้วยกันทั้งสิ้น แล้วลักษณะพนักงานที่มีคุณภาพนั้น มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง มาดูกัน


ลักษณะพนักงานคุณภาพแบบไหน ที่ HRM ขององค์กรทั่วประเทศต้องการ


เคยพบไหม บางคนมีความรู้ เรียนเก่ง เกรดดี แต่หางานยังไงก็หาไม่ได้สักที หรือบางคนลาออกจากงานแล้วคิดว่าจะหางานได้ง่าย แต่กลายเป็นว่าหางานไม่ได้สักที และในทางตรงกันข้ามบางคนเรียนปานกลาง เกรดไม่ค่อยดี แต่กลับได้งานตลอดเวลา หรือมักจะมีบริษัทต่างๆ โทรมาเพื่อที่จะเสนอให้เข้ามาทำงานด้วย หรือออกจากงานเก่าก็ได้งานใหม่ทันที อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คนกลุ่มนี้เป็นที่ต้องการตัวขององค์กรต่างๆ


ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็ก หรือองค์กรใหญ่ ล้วนอยากได้พนักงานที่ดี มีคุณภาพกันทั้งน้น ซึ่งในปัจจุบัน องค์กรส่วนใหญ่มักพิจารณาว่าพนักงานสามารถที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้แค่ไหน มีศักยภาพในการทำงานมากแค่ไหน มากกว่าที่จะไปดูที่เกรดเฉลี่ย หรือเรียนหนังสือเก่งหรือไม่เก่งแล้ว โดยคุณสมบัติพนักงานที่เป็นที่ต้องการตัวจาก HRM ขององค์กรชั้นนำต่างๆ นั้น มีดังนี้


1. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในที่นี้หมายถึงมีความคิดสร้างสรรค์ทั้งในการแก้ไขปัญหาต่างๆ และริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้การทำงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช่คิดแบบเดิมๆ และอยู่ในกรอบแบบเดิมๆ ปกติองค์กรต้องการคนที่คิดอะไรใหม่ๆ อยู่แล้ว และลงมือทำทันที จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เช่น สนุก ทันกระแสไม่มีใครเคยทำมาก่อน ฯลฯ เพื่อที่จะทำให้งานดีขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นคนที่สามารถต่อยอดผลงานจากเดิม ไปสู่ผลงานใหม่ๆ ได้ ก็จะเป็นที่ต้องการตัวของ HRM แทบจะทุกองค์กรเลยทีเดียว


2. ใส่ใจคุณภาพของงาน

เพราะคุณภาพของผลงานเป็นผลลัพธิ์จากคุณภาพของพนักงานนั่นเอง และคำพูดที่ว่า “จงใส่ใจในเนื้องาน อย่าทำงานที่ขาดความเอาใจใส่” เป็นคำพูดที่ HRM ควรปลูกฝังพนักงานไว้ตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ๆ เพราะหากพนักงานคุณภาพทุกคนในองค์กร ล้วนใส่ใจคุณภาพของงานทุกงานที่ทำออกมาแน่นอนว่าองค์กรก็จะต้องเติบโตอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน



3. ตื่นตัวเรื่องการแข่งขัน

“สินค้าที่ฮิตอยู่ตอนนี้ อีกสิบปีก็อาจขายไม่ออก นอกจากเมียและลูกแล้ว จงเปลี่ยนให้หมด!” ลีคุนฮี ประธานกรรมการบริษัทซัมซุง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันของตลาดโทรศัพท์มือถือโลกเอาไว้ ซึ่งเมื่อหันกลับมามองโลกในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาแล้ว การตื่นตัวเรื่องการแข่งขันนี้เอง ที่เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญอย่างหนึ่งให้กับองค์กรเลยทีเดียว เพราะ“ในโลกของธรรมชาติ ผู้ที่อยู่รอดคือผู้ที่ปรับตัวได้ ไม่ใช่ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด” HRM ขององค์กร จึงต้องการพนักงานที่ตื่นตัวเรื่องการแข่งขันอยู่เสมอ


4. ทำงานที่ใครก็ทำแทนไม่ได้

การทำงานก็เหมือนเครื่องจักรที่ประกอบด้วยน็อตหลายชิ้นคือพนักงาน หากลองไขน็อตออกมาดูทีละชิ้น คุณคิดว่าองค์กรจำเป็นต้องมีน็อตที่มีชื่อคุณอยู่ไหม ขาดน็อตตัวนี้ไปงานจะขับเคลื่อนได้หรือเปล่าลองพิจารณาดูว่าถ้าคุณลาออกไป จะมีใครในองค์กรที่มาทำงานแทนคุณได้หรือเปล่า หรือการออกไปของคุณไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรเลย แค่ต้องปรับการทำงานใหม่เล็กน้อย หากเป็นเช่นนั้น คุณต้องรีบปรับตัวครั้งยิ่งใหญ่เลยทีเดียว


การทำงานให้มีประสิทธิภาพแบบที่ใครก็ทำแทนไม่ได้นั้น เป็นคุณสมบัติหนึ่งของพนักงานคุณภาพที่ HRM ทุกๆ องค์กรต้องการ และยังเป็นหนทางสู่ความสำเร็จในองค์กร หรือหนทางของการเลื่อนตำแหน่งได้อีกด้วย


สรุปลักษณะพนักงานคุณภาพ ที่ HRM ขององค์กรชั้นนำทั่วประเทศต้องการ


จากคุณสมบัติที่กล่าวมานั้น แน่นอนว่า HRM ขององค์กรทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรชั้นนำ หรือองค์กรเล็ก ล้วนต้องการพนักงานที่มีคุณภาพด้วยกันทั้งนั้น เพราะพนักงานคือหัวใจหลัก ของการบริหารองค์กรเลยก็ว่าได้ หากพนักงานมีคุณภาพ การทำงานก็จะมีประสิทธิภาพและองค์กรก็จะเติบโตตามเป้าหมายได้อย่างยั่งยืนด้วยเช่นกัน ดังนั้น 4 คุณสมบัติดังกล่าวนี้จึงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับพนักงานคุณภาพที่ทุกๆ องค์กรต้องการเป็นอย่างมาก

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้