PageView Facebook
date_range 29/04/2024 visibility 302 views
bookmark HR Knowledge
6 เทคนิคแนะนำพนักงานทำงานอย่างไรไม่ให้เครียด สำหรับ HR - blog image preview
Blog >6 เทคนิคแนะนำพนักงานทำงานอย่างไรไม่ให้เครียด สำหรับ HR

เมื่อพนักงานมีคำถามว่า ทำงานอย่างไรไม่ให้เครียด? จึงเป็นหน้าที่ของ HR ที่จะช่วยหาคำตอบ โดยมาดูไปพร้อมๆ กันในบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ :



6 เทคนิคแนะนำพนักงานทำงานอย่างไรไม่ให้เครียด


หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ความเครียดในการทำงานของพนักงานนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ กับองค์กร เพราะเมื่อพนักงานเกิดความเครียดจนเกินไป ก็อาจส่งผลให้กับคุณภาพของงาน และประสิทธิภาพในการทำงานด้วย โดยสาเหตุนั้นอาจมาจากหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การทำงานมากเกินไป การทำงานเกินหน้าที่ เจอหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่ Toxic เงินเดือนไม่สอดคล้องกับปริมาณงานที่ทำมีการจัดการในองค์กรที่บกพร่อง บรรยากาศการทำงาน เต็มไปด้วยความกดดัน รู้สึกความไม่มั่นคงของบริษัท เป็นต้น


ซึ่งถ้าหาสาเหตุได้ ก็จะสามารถหาวิธีแก้ไขได้อย่างตรงประเด็น แต่ถ้าหากว่าความเครียดนั้น ถูกสะสมมาเป็นเวลานาน จนยากที่จะหาสาเหตุ ก็ยังมีหลายวิธีที่ HR สามารถช่วยให้คำแนะนำในการจัดการกับความเครียดจากการทำงานและทำให้การทำงานของพนักงานนั้น มีความสุขมากขึ้น โดยให้คำแนะนำดังนี้





1. การปรับสภาพจิตใจ

ส่วนใหญ่ความเครียดล้วนมาจากภายในจิตใจทั้งสิ้น HR จึงควรเริ่มที่การปรับสภาพจิตใจเป็นอันดับแรก เพราะหากพนักงานมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง ก็จะสามารถรับมือกับปัญหาความเครียดต่างๆ ได้มากขึ้น หากพนักงานมีความคิดในแง่ลบ ก็ช่วยให้พนักงานมีความคิดในแง่บวกได้ เรียกได้ว่า เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง


2. บริหารเวลาให้ดี

ในบางกรณีนั้น อาจเกิดจากปริมาณงานที่มากมายจนเกินไป หากบริหารเวลาไม่ดี ก็อาจกลายเป็นความเครียดได้เช่นกัน ดังนั้นการบริหารเวลา เพื่อหาเวลาพักในระหว่างการทำงานเดินไปพบปะพูดคุย หาขนมของว่างทานบ้าง ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยพนักงานได้ผ่อนคลายจากการทำงานนั่นเอง


3. เรียนรู้ที่จะปฏิเสธให้เป็น

บางทีการเป็นคนมีน้ำใจ ก็อาจเป็นเหตุผลที่สร้างความเครียดทีละเล็ก ทีละน้อยให้กับพนักงานได้ หากมันเกินที่พนักงานจะรับไหว อย่าลังเลที่จะปฏิเสธความช่วยเหลือ และไม่ต้องกลัวที่จะทำให้เพื่อนร่วมงานเสียความรู้สึก


4. พักผ่อนให้เพียงพอ

ที่จริงแล้วการนอนน้อย ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความเครียดได้ แถมยังส่งผลให้กับประสิทธิภาพในการทำงานด้วย หากได้รู้ว่าพนักงานนั้นมีเวลาพักผ่อนน้อยจนเกินไป ลองหาเวลาจัดตารางการทำงาน หรือจัดตารางชีวิตกันใหม่ จะได้ไม่กลายเป็นความเครียดสะสมและทำงานในเช้าวันใหม่ได้อย่างสดชื่น


5. ปรับสภาพแวดล้อมการทำงาน

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่สามารถสร้างความเครียดในการทำงานได้เป็นอย่างดี ก็คือ บรรยาการในการทำงาน หรือวัฒนธรรมองค์กร หากมีบรรยากาศที่ไม่ดี หดหู่จนเกินไป HR ควรหาวิธีปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้พนักงาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านความสะอาดของโต๊ะทำงาน หรือการจัดโต๊ะทำงานให้น่าอยู่ เป็นต้น


6. หากิจกรรมอื่นๆ ทำ

นอกจากการหาเวลาพักระหว่างทำงานแล้ว ก็สามารถแนะนำให้พนักงานที่มีแนวโน้มในความเครียดสะสมนั้น หากิจกรรมอื่นๆ ทำในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ออกกำลังกาย ทานข้าวกันเพื่อน หรือหาที่ท่องเที่ยวให้ธรรมชาติบำบัด ก็สามารถช่วยบรรเทาความเครียด ความเหนื่อยล้าจากการทำงานได้เป็นอย่างดีเช่นกัน


สรุป 6 เทคนิคสำหรับ HR แนะนำพนักงานทำงานอย่างไรไม่ให้เครียด


ความเครียดจากการทำงานนั้น ทำให้ไฟในการทำงานลดลงได้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และสามารถเกิดได้กับทุกคนทำงาน ดังนั้น หาก HR ได้ช่วยให้พนักงานสามารถรับมือกับความเครียดนั้นได้ ก็สามารถลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการทำงานได้ แต่ถ้าหากเป็นเรื่องที่ HR เกินที่จะรับมือได้เช่นกัน ทางที่ดีที่สุดควรจะแนะนำให้พนักงานปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับคำแนะนำให้สุขภาพจิตใจ ก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาสุขภาพจิตในอนาคต

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้