PageView Facebook
date_range 13/03/2024 visibility 3385 views
bookmark HR Knowledge
ตำแหน่ง Payroll และ Payroll Officerคืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง - blog image preview
Blog >ตำแหน่ง Payroll และ Payroll Officerคืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง

ไขข้อข้องใจ ตำแหน่ง Payroll และ Payroll Officerคืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง วันนี้ HumanSoft มีเกร็ดความรู้ดี ๆ มาฝาก มาหาคำตอบได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ตำแหน่ง Payroll คืออะไร  มีหน้าที่อะไรบ้าง


ตำแหน่ง payroll หรือเรียกว่า HR สาย Payroll เป็นตำแหน่งที่เกี่ยวกับการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม รวมไปถึงชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เพื่อที่จะทำการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานภายในองค์กร โดยนำข้อมูลทางการเงินทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เงินโบนัส เงินเดือนสำหรับพนักงาน นำมารวมและคำนวณหาจำนวนเงิน เพื่อที่จะจ่ายให้กับพนักงานทุกคน

 

การจัดทำระบบการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน ค่าแรง ค่าตอบแทน หรือรายได้ และรายการหักต่าง ๆ คือสิ่งที่จะต้องมาคิดคำนวณ เพื่อจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงาน ดังนั้นงาน Payroll จึงประกอบไปด้วยสองขั้นตอนหลัก ๆ คือ งานด้านการบันทึกเวลาการทำงาน และงานด้านการคำนวณจ่ายและหักเงินพนักงาน

 

โดยแต่ละส่วนประกอบไปด้วยรายละเอียดดังนี้



งานด้านการบันทึกเวลาการทำงาน (Time Attendance)

เป็นงานเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลเวลาการทำงานของพนักงานแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น การเข้างาน / ขาด /ลา / มาสาย หรือการทำงานล่วงเวลา ฯลฯ ซึ่งการเก็บข้อมูลดังกล่าว ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละองค์กร บางองค์กรใช้เครื่องตอกบัตร, การลงชื่อ หรือบางองค์กรลงเวลางานผ่าน App ลงเวลาทำงาน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้การลงเวลาการทำงานไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

 

งานด้านการคำนวณจ่ายและหักเงินพนักงาน

ขั้นตอนนี้ ต้องนำข้อมูลเวลาการทำงานมาประกอบในการคำนวณ ซึ่งในการคำนวณจะต้องใช้โปรแกรมบริหารงานบุคคล เพื่อช่วยให้การทำงานไม่ซับซ้อน ตอบโจทย์การทำงานในยุคดิจิทัล ได้ทั้งความรวดเร็ว ทันสมัย และถูกต้องครบถ้วน

 

สิ่งที่ต้องคำนวณมีสองประเภท ดังนี้


  • ข้อมูลรายได้ของพนักงาน เช่นเงินเดือน ค่าทำงานล่วงเวลา ค่าทำงานวันหยุด ค่าตำแหน่ง เบี้ยเลี้ยง ค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง ค่าครองชีพ โบนัส เป็นต้น
  • ข้อมูลรายจ่ายของพนักงาน เช่น ภาษี การหักขาดงาน การหักมาสาย หักจ่ายกองทุนประกันสังคม หักจ่ายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น ทั้งนี้รายการหักและรายจ่ายของแต่ละองค์กรย่อมแตกต่างกันออกไปตามระเบียบโครงสร้างองค์กร ขึ้นอยู่ที่ความสะดวกและดุลยพินิจขององค์กร

Payroll Officer คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง


Payroll Officer คือ เจ้าหน้าที่เงินเดือน เป็นตำแหน่งที่ต้องคำนวณค่าตอบแทนของพนักงาน อัปเดตฐานข้อมูลเงินเดือน จ่ายค่าตอบแทนให้ตรงตามเวลา เพื่อให้พนักงานได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด โดยความรับผิดชอบของงาน payroll officer มีดังนี้

 


  • รวบรวมตารางการทำงาน รายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน
  • คำนวณโบนัสและค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน
  • เตรียมคำนวณค่าตอบแทนพนักงานทุกสิ้นเดือนโดยใช้โปรแกรมคำนวณเงินเดือน
  • กำหนดการชำระเงินผ่านธนาคารหรือจ่ายเงินให้กับพนักงานโดยตรง
  • แจ้งใบแจ้งยอดการชำระเงินและรวบรวมใบเสร็จรับเงินที่ลงนามแล้ว (ดิจิทัลหรือกระดาษ)
  • ทำรายงานค่าใช้จ่ายเงินเดือน
  • ตรวจสอบค่าจ้างและการหักภาษี ณ ที่จ่ายเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ
  • ลงทะเบียนข้อมูลพนักงานใหม่ (เช่น บัญชีธนาคารและหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี) ลงในฐานข้อมูลภายในองค์กร
  • ตอบคำถามเกี่ยวกับการชดเชย ผลประโยชน์ ภาษี และการหักค่าประกัน

สรุปตำแหน่ง Payroll และ Payroll Officer คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง


โดยสรุปแล้ว ตำแหน่ง Payroll และ Payroll Officer เป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม รวมไปถึงชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เพื่อที่จะทำการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานภายในองค์กร โดย Payroll Officer หรือ เจ้าหน้าที่จ่ายเงินเดือน ต้องคอยอัปเดตฐานข้อมูลเงินเดือน และจ่ายเงินเดือนให้พนักงานให้ตรงตามเวลา เพื่อให้พนักงานได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้