PageView Facebook
date_range 03/01/2024 visibility 1401 views
bookmark HR Knowledge
HR Service คืออะไร ทำไม HR หลายองค์กรจึงนิยมใช้ - blog image preview
Blog >HR Service คืออะไร ทำไม HR หลายองค์กรจึงนิยมใช้

ช่วงปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่องาน HR มากขึ้น หลาย ๆ องค์กรจึงได้หันมาใช้ HR Service วันนี้เราจะพามารู้จักกับ HR Service ว่าคืออะไร ทำไม HR จึงนิยมใช้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


HR Service คืออะไร


HR Service (Human Resources Service) คือบริการที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources) ในองค์กร ซึ่งรวมถึงกิจกรรมและบริการต่าง ๆ ที่ช่วยให้การจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการสรรหาบุคลากร การพัฒนาบุคลากร, การจัดการผลตอบแทน, และการบริหารจัดการปัญหาข้อขัดแย้งในที่ทำงาน เป็นต้น


บทบาทสำคัญของ HR Service ที่มีผลต่องาน HR


HR Service มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจและการดำเนินงานขององค์กรในด้านทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนี้ยังมีหลายเหตุผลที่ HR หลายองค์กรจึงนิยมใช้ HR Service ดังนี้



1. การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรมนุษย์

HR Service ช่วยในการทำให้กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์เป็นไปอย่างมีระบบและประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้องค์กรสามารถบริหารจัดการบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


2. การให้บริการแบบเชิงลึก

บริการทรัพยากรมนุษย์ไม่เพียงแค่การจัดหาบุคลากรให้ตรงตามความต้องการขององค์กร เเต่ยังรวมถึงการจัดการพัฒนาบุคลากร, การบริหารทีม, การจัดการปัญหาในที่ทำงาน เป็นต้น


3. การลดภาระงานในด้านทรัพยากรมนุษย์

การใช้ HR Service ช่วยลดภาระงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทรัพยากรมนุษย์ที่ซับซ้อน ทำให้ทาง HR และบุคลากรทรัพยากรมนุษย์สามารถใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรมที่สำคัญและมีมูลค่ามากกว่าได้


4. การลดค่าใช้จ่าย

การใช้ HR Service สามารถทำให้ลดค่าใช้จ่ายในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากองค์กรไม่ต้องลงทุนในการพัฒนาและบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ในบริบทที่ซับซ้อนเพิ่มขึ้น


5. การปรับตัวเร็วกับเทคโนโลยี

HR Service มักจะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมทำธุรกิจได้รวดเร็ว


6. เพิ่มความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

HR Service มักมีระบบการทำงานที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ทำให้สามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ


คุณสมบัติของ HR Service


คุณสมบัติของ HR Service มีหลายประการที่ช่วยให้บริการทรัพยากรบุคคลในองค์กรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ โดยคุณสมบัติของ HR Service มีดังนี้



  1. การจัดการเวลาและการเข้า-ออกงาน
  2. การสนับสนุนการจัดการบุคลากร (Workforce Management)
  3. การฝึกอบรม
  4. ระบบการประเมินประสิทธิภาพ
  5. ขอเอกสารและการอนุมัติเอกสาร
  6. ระบบการแจ้งเตือน เช่น แจ้งเตือนการขอเอกสาร อนุมัติเอกสาร
  7. การคำนวณเงินเดือนที่แม่นยำ

สรุป HR Service คืออะไร ทำไม HR หลายองค์กรจึงนิยมใช้


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ HR Service นั้นเป็นการลงทุนที่สำคัญสำหรับองค์กรที่ต้องการปรับปรุงและเสริมสร้างการจัดการทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย อย่างไรก็ตาม HumanSoft เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ HR หลาย ๆ องค์กรนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในแวดวงของงาน HR เนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่อช่วยแบ่งเบางาน HR ทั้งในเรื่องของการคำนวณเงินเดือนและการบริหารทรัพยาการมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้