PageView Facebook
date_range 13/11/2023 visibility 4171 views
bookmark HR Knowledge
Q&A คิดค่ากะอย่างไร? เมื่อพนักงานต้องเปลี่ยนกะอยู่บ่อยๆ - blog image preview
Blog >Q&A คิดค่ากะอย่างไร? เมื่อพนักงานต้องเปลี่ยนกะอยู่บ่อยๆ

HR หลายคนที่ยังสงสัยว่า หากพนักงานต้องเปลี่ยนกะการทำงานกันเป็นรายอาทิตย์ HR ต้องคิดค่ากะการทำงานอย่างไร?


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :




Q : คิดค่ากะอย่างไร? เมื่อพนักงานต้องเปลี่ยนกะอยู่บ่อยๆ



A : เป็นที่ทราบกันดีว่าการคิดค่ากะการทำงานในบางองค์กรนั้น แต่ละกะ มีค่าจ้างที่แตกต่างกัน ตามภาระหน้าที่และลักษณะการปฎิบัติงาน และในบางองค์กร ก็มีความจำเป็นที่พนักงานต้องเปลี่ยนกะการทำงานกันอยู่บ่อยๆ รายวัน รายอาทิตย์เลยก็เป็นได้ ซึ่งการคิดค่ากะการทำงานของพนักงานนั้นมีวิธีการคำนวณดังนี้


สูตรคำนวณค่ากะ

อัตราค่าจ้าง 1 วัน + ค่ากะ = ค่าจ้างกะการทำงานในวันนั้น


ตัวอย่าง

นาย A อัตราค่าจ้างวันทำงานปกติวันละ 400 บาท และได้ค่ากะกลางคืนเพิ่มอีก 50 บาท แปลว่านาย A ได้รับค่าแรงในคืนนั้นคือ 400+50 = 450 บาท ยังไม่รวมค่าโอทีที่ทำต่อในคืนนั้น


จากตัวอย่างแล้ว หากพนักงานเปลี่ยนกะเป็นรายวัน หรือรายอาทิตย์ ซึ่งแต่ละกะอาจได้รับค่ากะที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น HR จึงต้องคำนวณค่าจ้างของพนักงาน แยกทีละวัน หรือแยกทีละอาทิตย์ ตามที่พนักงานได้เปลี่ยนกะไป นอกจากนั้นหากพนักงานทำงานล่วงเวลาในแต่ละกะ HR ก็ต้องคิดค่าโอทีล่วงเวลาแยกตามค่ากะแต่ละกะนั้นอีก ซึ่งแน่นอนว่าหากพนักงานมีการเปลี่ยนกะการทำงานบ่อยๆ และในองค์กรก็มีพนักงานจำนวนไม่น้อย ทำให้ภาระการคำนวณตกไปอยู่ที่ HR ซึ่งยิ่งมีกะการทำงานที่ซับซ้อน โอกาสผิดพลาดก็ยิ่งสูงตามไปด้วย


Q : ลดภาระการคิดค่ากะการทำงานของ HR อย่างไร?



A : เพราะการคิดค่ากะสำหรับองค์กรที่เปลี่ยนกะบ่อยๆ นั้น มีความยุ่งยาก ใช้เวลาเยอะและโอกาสผิดพลาดสูง ตัวช่วยในการคำนวณเงินเดือนจึงสำคัญมาก สำหรับเหล่า HR ซึ่ง โปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft เป็นตัวช่วยที่รองรับการคำนวณค่ากะการทำงานที่ซับซ้อนได้ทั้งหมด 6 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าออกในวันเดียวกัน ข้ามเที่ยงคืนของพรุ่งนี้ ข้ามเที่ยงคืนของเมื่อวาน ชั่วโมงรวม ควบกะการทำงาน หรือการทำงานโดยไม่ต้องลงเวลา และยังสามารถสร้างกะการทำงานได้ไม่จำกัดจำนวนอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถตั้งประเภทมูลค่ากะการทำงานได้อย่างหลากหลาย เช่น ค่ากะที่คำนวณตามเงินเดือน ค่ากะที่กำหนดมูลค่าได้เอง หรือแม้กระทั่งการบวกมูลค่าเพิ่มจากค่ากะการทำงานนั้นๆ โดยสามารถ อ่านรายละเอียดการกำหนดค่ากะการทำงานเพิ่มเติมได้ที่ >> ตั้งค่ากะการทำงาน


สรุปการคิดกะการทำงานเมื่อพนักงานต้องเปลี่ยนกะบ่อยๆ


จากตัวอย่างการเปลี่ยนกะและคำนวณค่ากะการทำงานนั้น ทำให้รู้ถึงภาระการทำงานของ HR ที่ต้องคำนวณเงินเดือนด้วยความยุ่งยาก และซับซ้อน หากนำโปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft ที่สามารถลดความซับซ้อนต่างๆ ให้เป็นระบบอัตโนมัติ จะสามารถลดภาระการทำงานของ HR ได้ ประหยัดเวลา และลดโอกาสเกิดความผิดพลาดได้ แน่นอนว่าประสิทธิภาพการทำงานของ ฝ่ายบุคคลต้องเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแน่นอน


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้