การจ่ายเงินเดือน 2 รอบให้กับพนักงาน คืออะไร สำคัญกับพนักงานอย่างไร และการจ่ายเงินเดือนประเภทนี้มีแนวทางและข้อกำหนดอะไรบ้างที่ HR ควรรู้ ไปหาคำตอบได้จากบทความนี้
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- Q&A นายจ้างจ่ายเงินช้า ลูกจ้างร้องเรียนได้หรือไม่?
- ปัจจัยสำคัญในการจ่ายเงินเดือนพนักงานที่นายจ้างต้องรู้
- Q&A เงินเดือนออกเป็นวีค หรือตัดวีคคืออะไร แล้ว 1 วีค คือกี่
- “จ่ายเงินเดือน” ให้พนักงาน HR มือใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง
- วิธีแบ่งงวดจ่ายเงินเดือนพนักงานด้วยโปรแกรมเงินเดือน
การจ่ายเงินเดือน 2 รอบ คืออะไร?
การจ่ายเงินเดือน 2 รอบ คือ การจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานระหว่างเดือน โดยแบ่งเป็น 2 ครั้ง ใน 1 เดือน แทนการจ่ายเพียงครั้งเดียวในช่วงสิ้นเดือน โดยจะแบ่งการจ่ายเงินเดือนออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะจ่ายในช่วงต้นเดือน (เช่น วันที่ 1-5 ของเดือน) และส่วนที่สองจะจ่ายในช่วงกลางเดือน ( เช่น วันที่ 15 หรือปลายเดือนนั้น ๆ ) หรือในบางกรณีอาจมีการจ่ายเงินในช่วงระยะเวลาที่พนักงานทำงานเสร็จในครึ่งเดือนแรกและครึ่งเดือนหลัง
แนวทางการจ่ายเงินเดือน 2 รอบให้กับพนักงาน ฉบับ HR
HR ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือน 2 รอบให้กับพนักงานอย่างรอบคอบ เพื่อให้การจ่ายเงินเดือนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เรารวบรวมแนวทางการจ่ายเงินเดือน 2 รอบให้กับพนักงาน ฉบับ HR มาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
1. กำหนดวันที่และระยะเวลาการจ่ายเงินเดือน
HR ควรกำหนดวันจ่ายเงินเดือนทั้ง 2 รอบให้ชัดเจน ตัวอย่างเช่น การจ่ายเงินเดือนรอบแรกอาจจะเป็นวันที่ 1-5 ของเดือน และในรอบที่สองอาจเป็นวันที่ 15 หรือ 16 ของเดือนนั้น ๆ อีกทั้ง HR ควรกำหนดการจ่ายเงินเดือนทั้งสองรอบให้มีระยะเวลาที่สมดุลกัน ป้องกันการเกิดช่องว่างระหว่างรอบแรกและรอบที่สองที่อาจมีระยะเวลานานจนเกินไป HR ควรกำหนดรอบระยะเวลาการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ให้พอดีตามงบประมาณ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง
2. คำนวณเงินเดือนให้ถูกต้อง
โปรแกรมคำนวณเงินเดือนที่องค์กรใช้ ต้องสามารถคำนวณเงินเดือนได้ตามจำนวนวันที่พนักงานได้ทำงาน รวมไปถึงการคำนวณในการหักเงินต่าง ๆ ได้ถูกต้องสำหรับการจ่ายเงินเดือนในแต่ละรอบ เช่น ภาษี, ประกันสังคม หรือสวัสดิการ เป็นต้น หากมีการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ HR ควรกำหนดว่าในแต่ละรอบจะจ่ายจำนวนเงินเท่าไร เช่น รอบแรกอาจจ่าย 60% ของเงินเดือนทั้งหมด และรอบที่สองก็จ่ายส่วนที่เหลือ
3. ประสานงานกับฝ่ายการเงินและบัญชี
HR ควรประสานงานกับฝ่ายการเงินและบัญชี เพื่อให้การจ่ายเงินเดือน 2 รอบเป็นไปตามงบประมาณและข้อกำหนดที่วางไว้ และสิ่งที่สำคัญคือ บริษัทจำเป็นต้องเตรียมเงินในระบบการจ่ายเงินเดือนให้พร้อมทั้งสองรอบ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน
4. แจ้งให้พนักงานได้รับทราบ
HR ต้องแจ้งให้พนักงานได้รับทราบถึงวันที่จะจ่ายเงินเดือนในแต่ละรอบและจำนวนเงินที่จะได้รับอย่างชัดเจน โดยสามารถแจ้งผ่านอีเมล หรือระบบ HR Online ได้ นอกจากนี้ HR อาจจะต้องเตรียมพร้อมในเรื่องข้อมูลของการหักภาษี หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็น เนื่องจากพนักงานอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ เพื่อให้ HR สามารถตอบทุกข้อสงสัยของพนักงานได้ครบถ้วน และอย่างชัดเจน
5. ตรวจสอบและควบคุม
HR ควรตรวจสอบกระบวนการจ่ายเงินเดือนทั้งสองรอบให้ถูกต้อง โดยต้องตรวจสอบข้อมูลเวลาการทำงานของพนักงาน, การหักเงิน รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการจ่ายเงินเดือน HR ควรตรวจสอบทุกครั้งก่อนการจ่ายเงินเดือนในแต่ละรอบ เพื่อป้องกันการจ่ายเงินเกินหรือจ่ายเงินขาด
6. วางแผนการเงินของบริษัท
บริษัทต้องมีการวางแผนด้านการเงินให้ดี โดยเฉพาะในกรณีที่เลือกจ่ายเงินเดือน 2 รอบ บริษัทต้องคำนึงถึงงบประมาณในแต่ละเดือน เพื่อให้สามารถกระจายเงินให้พอดีกับจำนวน บริษัทอาจจะต้องมีการเตรียมเงินสำรองสำหรับการจ่ายเงินเดือนในกรณีที่มีการจ่าย 2 รอบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อกระแสเงินสดขององค์กร ป้องกันการเกิดปัญหาการจ่ายเงินเดือนล่าช้าในอนาคต
7. การจัดการกรณีพิเศษ
หากพนักงานลาออกหรือมีการหยุดงานในช่วงเวลาการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ HR ต้องตรวจสอบและคำนวณเงินเดือนในรอบนั้น ๆ ให้ถูกต้องตามจำนวนวันที่ทำงานจริง และต้องจัดการจ่ายเงินเดือนให้พนักงานตามระยะเวลาที่กำหนด ในกรณีที่มีการจ่ายเงินให้พนักงานที่มีปัญหาพิเศษ เช่น การขอเงินเพิ่มในกรณีพิเศษ HR ควรกำหนดนโยบายที่ชัดเจนและต้องสื่อสาร ชี้แจงให้พนักงานได้รับทราบโดยละเอียด
8. ประเมินผลและปรับปรุงต่อเนื่อง
HR ควรประเมินผลการจ่ายเงินเดือน 2 รอบอย่างต่อเนื่อง โดยการเริ่มจากการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานเกี่ยวกับระบบการจ่ายเงินเดือน 2 รอบนี้ หากพบปัญหา HR ควรนำปัญหาเหล่านั้นมาดำเนินการปรับปรุงในรอบถัดไป เช่น อาจปรับเปลี่ยนวันที่จ่ายเงินเดือน หรือความล่าช้าของระบบ เป็นต้น
9. คำแนะนำด้านการเงินแก่พนักงาน
เพื่อให้การจ่ายเงินเดือน 2 รอบเกิดประสิทธิภาพสูงสุด HR ควรจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการวางแผนการเงิน หรือคำแนะนำให้พนักงานรู้จักการออมเงินและรู้จักจัดการภาระค่าใช้จ่าย เพื่อให้พนักงานสามารถใช้เงินที่ได้รับในแต่ละรอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประโยชน์ของการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ
วันนี้เรารวบรวม ประโยชน์ของการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ สำหรับองค์กรและพนักงาน มาฝาก ไปดูกันเลย
- เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้พนักงาน
- สร้างแรงจูงใจในการทำงาน
- ช่วยลดภาระการเงินของพนักงาน
- ลดความเครียดและความกังวลของพนักงาน
- สนับสนุนการบริหารจัดการการเงินของพนักงาน
- สนับสนุนพนักงานที่มีภาระค่าใช้จ่ายสูงในช่วงกลางเดือน
สรุป แนวทางการจ่ายเงินเดือน 2 รอบให้กับพนักงาน ฉบับ HR
โดยสรุปแล้ว การจ่ายเงินเดือน 2 รอบให้กับพนักงาน นับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับบริษัทที่ต้องการเพิ่มความสะดวกในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน HR จำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจในกระบวนการเหล่านี้ เนื่องจากต้องมีการคำนวณเงินเดือน, ภาษี, ประกันสังคม การคำนวณเหล่านี้ต้องถูกต้อง แม่นยำ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น อีกทั้ง การจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ยังช่วยลดความเครียดในการบริหารจัดการการเงินให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น