PageView Facebook
date_range 07/06/2024 visibility 567 views
bookmark HR Knowledge
โอที 2 แรง คืออะไร มีวิธีคิดโอที 2 แรงอย่างไร - blog image preview
Blog >โอที 2 แรง คืออะไร มีวิธีคิดโอที 2 แรงอย่างไร

โอที 2 แรงมักเกิดขึ้นในกรณีที่พนักงานรายวันทำงานในวันหยุดประจำสัปดาห์และวันหยุดประเพณี โดยมีวิธีการคิดโอที 2 แรงอย่างไร มาดูไปพร้อมกันในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


โอที 2 แรง คืออะไร

โอที 2 แรง หรือ โอที 2 เท่า คือ ค่าตอบแทนสำหรับการทำงานในวันหยุดเป็น 2 เท่าของค่าจ้างปกติ โดยทั่วไปแล้ว โอที 2 แรงมักเกิดขึ้นในกรณีที่พนักงานไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างมาทำงานในวันหยุดประเพณีหรือวันหยุดประจำสัปดาห์ (ส่วนใหญ่เป็นพนักงานรายวัน) นายจ้างจะต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุด ไม่น้อยกว่า 2 เท่าของค่าจ้างในวันทำงานตามจำนวนชั่วโมงที่มาทำงานในวันหยุด


วิธีการคิดโอที 2 แรง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าโอที 2 แรงหรือโอที 2 เท่า มักเกิดขึ้นในกรณีที่ต้องมาทำงานในวันหยุด ซึ่งจะเป็นในส่วนของพนักงานที่ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุด เช่น พนักงานรายวัน จะได้รับค่าตอบแทนการทำงานในวันหยุดไม่น้อยกว่า 2 เท่า

 

วิธีคิดโอที 2 แรงสำหรับพนักงานรายวัน

วิธีการคิดโอที 2 แรงหรือโอที 2 เท่าสำหรับพนักงานที่ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุด (พนักงานรายวัน) แต่มีการมาทำงานในวันหยุด จะมีวิธีการคำนวณ ดังนี้


 

สูตรวิธีการคิด


[(ค่าจ้างต่อวัน ÷ ชั่วโมงการทำงาน) x 2] x จำนวนชั่วโมงที่ทำงานจริง

 

ตัวอย่างวิธีการคิด

นายสมชาย เป็นพนักงานรายวัน มีค่าจ้างต่อวันคือ 500 บาท และมาทำงานในวันหยุดประจำสัปดาห์ 3 ชั่วโมง ดังนั้น นายสมชายจะได้รับค่าจ้างทำงานวันหยุดคือ [(500÷8)x2] x 3 = 375

 

สรุปโอที 2 แรง คืออะไร มีวิธีการคิดโอที 2 แรงอย่างไร

โอที 2 แรงหรือโอที 2 เท่า มักเกิดขึ้นในกรณีที่ต้องมาทำงานในวันหยุด ซึ่งจะเป็นในส่วนของพนักงานที่ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุดได้แก่พนักงานรายวัน โดยจะมีวิธีการคิดคือ ค่าจ้างต่อวันหารด้วยชั่วโมงการทำงานปกติ เพื่อหาค่าจ้างต่อชั่วโมงจากนั้นนำค่าจ้างต่อชั่วโมงมาคูณ 2 เท่า (โอทีวันหยุด) จากนั้นนำมาคูณกับจำนวนชั่วโมงที่พนักงานมาทำงานจริง

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้