PageView Facebook
date_range 11/06/2024 visibility 235 views
bookmark HR Knowledge
Q&A พนักงานทำกะกลางคืน (Night Shift) ต้องคำนวณค่าจ้างอย่างไร - blog image preview
Blog >Q&A พนักงานทำกะกลางคืน (Night Shift) ต้องคำนวณค่าจ้างอย่างไร

ไขข้อสงสัย ค่าจ้างของพนักงานกะกลางคืน (Night Shift) นายจ้างต้องคำนวณค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาอย่างไร ไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาฝาก ไปหาคำตอบกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Q: พนักงานทำกะกลางคืน (Night Shift) ต้องคำนวณค่าจ้างอย่างไร


กะกลางคืน หรือ Night Shift คือ การทำงานในช่วงเวลากลางคืน  โดยทั่วไปจะเริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น. จนถึง 06.00 น.   ของเช้าวันรุ่งขึ้น การทำงานกะกลางคืน   มักพบในธุรกิจที่ต้องให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง  ไม่ว่าจะเป็น  โรงแรม โรงพยาบาล    ร้านสะดวกซื้อ โรงงาน สถานบันเทิง  เป็นต้น

 

หลาย ๆ คนยังคงสงสัยกันอยู่ว่า พนักงานที่ทำงานกะกลางคืน HR จะสามารถคำนวณเงินค่าจ้างให้กับพนักงานอย่างไร วันนี้ HumanSoft มีคำตอบมาฝาก ไปหาคำตอบกันเลย



A: ค่าจ้างสำหรับพนักงานกะกลางคืน ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะได้รับค่าจ้างมากกว่าพนักงานที่ทำงานปกติ แต่เพราะช่วงเวลากลางคืน ไม่ค่อยมีพนักงานอยากจะทำงานกะกลางคืน องค์กรจึงต้องสร้างแรงจูงใจให้พนักงานโดยการให้ HR เสนอค่ากะ หรือค่าจ้างเพิ่มเติม มักจะจ่ายเพิ่มขึ้น 1.1 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างปกติ


ตามกฎหมายแล้ว ค่าจ้างสำหรับพนักงานกะกลางคืน ไม่ได้มีข้อบังคับหรือข้อกำหนดว่าพนักงานกะกลางคืน (Night Shift) จะได้รับค่าจ้างเพิ่มเติม หรือมากกว่าพนักงานที่ทำงานเวลาปกติ เนื่องจากพนักงานกะกลางคืนมีชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด เป็นสิ่งที่ทั้งนายจ้างและลูกจ้างตกลงร่วมกันทั้งสองฝ่าย

แต่เพราะว่าการทำงานกะกลางคืนไม่ใช่ช่วงเวลาปกติที่หลาย ๆ คนอยากจะทำนัก สิ่งนี้เลยทำให้องค์กรต้องคอยหาแรงจูงใจเพื่อให้พนักงานทำงานกะกลางคืน ด้วยการให้ HR เสนอค่ากะ หรือค่าจ้างเพิ่มเติมให้ โดยส่วนมากมักจะจ่ายเพิ่มขึ้น 1.1 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างปกติ


Q: การคิดค่าจ้างสำหรับการทำงานล่วงเวลาของพนักงานกะกลางคืน คิดยังไง?



A: พนักงานกะกลางคืนจะได้ค่าจ้างเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานล่วงเวลา หากทำงานเกิน 8 ชั่วโมง/วัน (ไม่รวมเวลาพัก) ทำงานเกิน 48 ชั่วโมง/สัปดาห์ (ไม่รวมเวลาพัก) หรือหากพนักงานทำงานในวันหยุด นายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลาให้พนักงานอย่างน้อย 1.5 เท่าของค่าจ้างปกติ


กฎหมายกำหนดในเรื่องการจ่ายค่าจ้างเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานล่วงเวลา หากพนักงานทำงานเกิน 8 ชั่วโมง/วัน (ไม่รวมเวลาพัก) ทำงานเกิน 48 ชั่วโมง/สัปดาห์ (ไม่รวมเวลาพัก) หรือหากพนักงานทำงานในวันหยุดที่กฎหมายระบุไว้ว่า ต้องมีวันหยุด 1 วัน/สัปดาห์ หากพนักงานต้องทำงานในวันหยุด นายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลาให้พนักงานอย่างน้อย 1.5 เท่าของค่าจ้างปกติ


สรุป Q&A พนักงานทำกะกลางคืน (Night Shift) ต้องคำนวณค่าจ้างอย่างไร


โดยสรุปแล้ว การคำนวณค่าจ้างให้กับพนักงานกะกลางคืน แทบจะไม่มีความแตกต่างจากการทำงานในเวลาปกติ เนื่องจาก พนักงานกะกลางคืนก็มีชั่วโมงการทำงานที่เท่า ๆ กับช่วงเวลาปกติ แต่ด้วยการทำงานที่ต้องทำงานในช่วงเวลากลางคืน ทำให้ไม่ค่อยมีพนักงานมาทำงานในช่วงนี้ อาจจะด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ครอบครัว หรือด้านอื่น ๆ

เหตุนี้ หลาย ๆ องค์กรจึงต้องหาสวัสดิการหรือสิ่งอื่น ๆ มาดึงดูดพนักงาน เพื่อให้พนักงานมาทำงานในช่วงเวลากลางคืน โดยองค์กรอาจเสนอค่าจ้างเพิ่มเติมให้กับพนักงาน เพื่อตอบแทนชั่วโมงการทำงานที่ผิดไปจากช่วงเวลานาฬิกาชีวิตของคนส่วนใหญ่ โดยสิ่งนี้ถือเป็นข้อตกลงที่พึงพอใจกันทั้ง 2 ฝ่าย และไม่ขัดต่อกฎหมาย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้