PageView Facebook
date_range 16/11/2023 visibility 176280 views
bookmark HR Knowledge
10 คําถามสัมภาษณ์งานดีๆ ที่ HR ควรใช้ - blog image preview
Blog >10 คําถามสัมภาษณ์งานดีๆ ที่ HR ควรใช้

HR บางคนตามหาคำถามสัมภาษณ์งานดีๆ ที่ HR ควรใช้เวลาสัมภาษณ์งานในตำแหน่งต่างๆ หรือในสถานการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างกันไป โดยมีคำถามอะไรบ้าง มาดูกัน


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :



10 คําถามสัมภาษณ์งานที่ HR ควรใช้


HR บางคนยังคงมีหน้าที่ในการสรรหา และสัมภาษณ์งานอยู่ ซึ่งการเป็นผู้สัมภาษณ์งานที่ดีของ HR นั้น จะต้องเป็นคำถามกลางๆ และได้คำตอบที่ตรงประเด็นกับที่ HR ต้องการทราบ โดย 10 คำถามที่ HR ควรใช้ถามมีดังนี้



1. ช่วยแนะนำตัวให้เราฟังหน่อย

คำถามสัมภาษณ์งานของ HR นี้ เป็นคำถามยอดฮิต คำถามแรกๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นคำถามที่จะทำให้ HR ได้รู้จักตัวผู้สมัครในภาพรวม รู้จักทัศนคติ รวมถึงบุคลิกภาพและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ที่จะช่วยในการวิเคราะห์ความเหมาะสมกับตำแหน่งของผู้สมัครคนนี้ได้


2. ทำไมถึงคิดว่าคุณดีที่สุดและเหมาะสมกับงานนี้

สำหรับคำถามนี้ เป็นคำถามที่ HR จะได้เห็นความมั่นใจ และความสามารถของผู้สมัคร ว่าเหมาะสมกับตำแหน่งงานนี้แค่ไหน เรียกได้ว่าเป็นคำถามสำคัญที่ผู้สมัครจะต้องขายตัวเองให้กับ HR เลยก็ว่าได้


3. ทำไมคุณถึงเลือกที่จะทำตำแหน่งนี้

หลายคนที่ตกม้าตายเพราะคำถามนี้ ซึ่งเป็นคำถามที่จะทำให้ HR ได้รู้ว่าผู้สมัครมีความรู้ความสามารถอะไรเกี่ยวกับตำแหน่งนี้บ้าง รวมไปถึงความรู้เกี่ยวกับบริษัท โครงสร้างองค์กร วัฒนธรรมต่างๆ ขององค์กรด้วย


4. ประสบการณ์ที่คุณมี จะช่วยเหลือเราได้ยังไงบ้าง

คำถามนี้ นอกจากจะทำให้ HR รู้ประสบการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาของผู้สมัครแล้ว ยังสามารถประเมินได้ว่าผู้สมัครคนนี้จะสามารถทำงานที่บริษัทมอบหมายออกมาได้ตามจุดประสงค์หรือไม่


5. ทำไมถึงลาออกจากงานเดิม

เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตของ HR เพราะคำถามนี้จะช่วยให้รู้ถึงเหตุผลที่ผู้สมัครลาออกจากงานเดิม และสามารถพิจารณาลักษณะค่านิยมในการทำงานของผู้สมัครได้ว่าเป็นอย่างไร


6. จุดเด่น หรือจุดแข็งของคุณ

มาถึงคำถามที่เรียกได้ว่าเป็นคำถามคัดคนได้เลย เพราะผู้สัมภาษณ์จะได้รู้คุณสมบัติดีเด่น หรือความสามารถที่โดดเด่นของผู้สมัครเลยว่าเหมาะสมกับงานตำแหน่งนั้นมากน้อยแค่ไหน


7. จุดด้อย หรือจุดอ่อนของคุณ

เมื่อรู้จุดเด่นกันแล้ว ก็ต้องรู้จุดด้อยของผู้สมัครด้วย ว่าจะพร้อมทำงานในตำแหน่งนั้นหรือไม่ และหากจะเปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็งเพื่อพร้อมรับปัญหาต่างๆ ต้องทำอย่างไร


8. หากเจอปัญหา คุณจะจัดการกับความเครียดและความกดดันอย่างไร

เพราะทุกๆ ตำแหน่งงานย่อมมีความเครียด ความกดดันจากการทำงาน ไม่มากก็น้อย คำถามนี้จึงจะช่วยให้รู้ว่าผู้สมัครจะรับมือความกดดันและจัดการกับความเครียดนั้นๆ ได้หรือไม่


9. ผลตอบแทนที่คุณคาดหวัง

เป็นคำถามหยั่งเชิงกันเลยทีเดียว ผู้สมัครหลายคนมักจะไม่มั่นใจกับการตอบคำถามนี้ แต่จริงๆ แล้วคำถามนี้จะทำให้ HR รู้ว่าผู้สมัครคาดหวังที่จะได้ผลตอบแทนเท่าไร ยืดหยุ่นได้แค่ไหน รวมถึงเหตุผลต่างๆ ในการเรียกเงินจำนวนนั้นด้วย ซึ่งจะทำให้ HR พบคำตอบได้ว่าจะเหมาะสมกับงานตำแหน่งนั้นๆ หรือไม่


10. เป้าหมายในอนาคตของคุณคืออะไร

เป็นคำถามที่จะทำให้ HR รู้ว่าผู้สมัครคนนี้ต้องการที่อยู่กับองค์กรเรานานแค่ไหน จะย้ายหรือไม่หากมีข้อเสนอที่ดีกว่า หรือเป็นแค่ทางผ่านชั่วคราวของผู้สมัครเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ HR ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกผู้สมัครได้ดียิ่งขึ้น


สรุปคําถามสัมภาษณ์งานดีๆ ที่ HR ควรใช้


จาก 10 คำถามสัมภาษณ์งานดังที่กล่าวมานั้น HR หรือ หัวหน้างานสามารถนำไปปรับใช้กับการถามคำถามสัมภาษณ์งานอื่นๆ เพื่อให้ได้คำตอบที่ตรงกับความต้องการของผู้สัมภาษณ์ และคำถามเหล่านี้เป็นคำถามดีๆ ยอดฮิตที่บางองค์กรใช้กันมานานแล้ว เพราะการถามคำถามที่ดี จะทำให้ HR สามารถพิจารณารับบุคลากรที่ดี มีศักยภาพเข้ามาในองค์กรได้อย่างเหมาะสม


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้