PageView Facebook
date_range 18/06/2022 visibility 36130 views
bookmark HR Knowledge
HRM vs HRD ต่างกันอย่างไร - blog image preview
Blog >HRM vs HRD ต่างกันอย่างไร

การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (HRD) ที่มีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มศักยภาพให้กับองค์กรในการบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น


HRM และ HRD คืออะไร

ปัจจัยสำคัญของการบริหารนั้นประกอบไปด้วยสิ่งสำคัญ 4 ประการ นั่นก็คือ มนุษย์ เงินทุน วัสดุอุปกรณ์ต่าง และการบริหารจัดการ ใน 4 ประการนี้ส่วนที่มีความสำคัญที่สุดเห็นจะเป็นมนุษย์นั่นเอง เพราะนี่คือทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์มากที่สุดในการบริหารจัดการแต่ละองค์กร โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มงาน คือ HRM (Human Resources Management) การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ และ HRD (Human Resources Development) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยมีรายละเอียดของแต่ละกลุ่มงานดังนี้

1. HRM : การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Management)

การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management : HRM) คือ สาขาการจัดการที่เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคนในที่ทำงานเพื่อให้พวกเขาสามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับองค์กร เป็นการนำหลักการจัดการไปใช้กับคนที่ทำงานในองค์กร มันมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กรโดยการหาประสิทธิภาพของทุนมนุษย์ ดังนั้น การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นศิลปะของการวางคนที่เหมาะสมในงานที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าการใช้กำลังคนขององค์กรที่ดีที่สุด

โดยการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management : HRM) มีวัตถุประสงค์ดังนี้

• เพื่อสรรหาและคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานในองค์การ (Recruitment and Selection)

• เพื่อใช้ศักยภาพของพนักงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Utilization)

• เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของบุลากรให้ก้าวหน้า (Development)

• เพื่อบำรุงรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์การนาน ๆ (Maintenance)

• เพื่อทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายสู่ความสำเร็จ (Success)

ซึ่ง HRM นั้นประกอบด้วยงานตั้งแต่ขั้นตอนการเริ่มรับคนเข้ามาทำงาน การจ่ายค่าจ้างเงินเดือน สวัสดิการ ฐานข้อมูลพนักงาน เวลาปฎิบัติงาน รวมถึงกิจกรรมสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่จัดขึ้นเพื่อให้เกิดความรักในหมู่พนักงาน และรักองค์กร ซึ่งฝ่ายที่สังกัดในกลุ่ม HRM ก็คือ ฝ่ายสรรหา (Recruitment) ฝ่ายค่าจ้าง ค่าตอบแทน และฐานข้อมูล (Compensation & Database) ฝ่ายสวัสดิการบริการ (Employee Service) เป็นต้น


2. HRD การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Development)

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Development : HRD) คือ การพัฒนาคนที่ทำงานในองค์กร เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถทัศนคติและพฤติกรรมของพนักงานในองค์กร วัตถุประสงค์ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คือ การเสริมสร้างและเสริมสร้างความสามารถของพนักงานเพื่อให้การปฏิบัติงานของพวกเขาจะดีขึ้นกว่าเดิม

โดยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Development : HRD) มีวัตถุประสงค์ดังนี้

• ต้องการให้พนักงานในองค์กรพัฒนาฝีมือ, ทักษะการทำงาน, ตลอดจนมีองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ดีขึ้น เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับการทำงานให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

• เพื่ออุดรอยรั่วของข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการทำงานที่ผิดพลาด ตลอดจนแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการทำงานที่ดีขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น

• เพื่อให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล ให้ทุกคนรู้สึกถึงการดูแลขององค์กร ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพตลอดจนความสามารถให้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ สร้างความก้าวหน้าให้เป็นรูปธรรม

• เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือในการใช้วัดผลพนักงาน ประเมินประสิทธิภาพการทำงาน ตลอดจน คาดการณ์ศักยภาพขององค์กร

• เพื่อใช้วางแผนงาน วางแผนธุรกิจ ตลอดจนวางทิศทางขององค์กรในอนาคตได้

• เพื่อให้พนักงานมีความภักดีกับองค์กร ทั้งยังเป็นการรักษาพนักงานไว้ให้ต้องการร่วมงานกับองค์กรในระยะยาวด้วย

• เพื่อให้ทุกคนตั้งแต่พนักงาน ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ฝ่ายบริหาร ตลอดจนองค์กรเห็นความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ซึ่ง HRD นั้นประกอบด้วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากรทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา (Training and Development ระบบฝึกอบรม หรือที่หลายองค์กรในปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ว่า Learning and Development เนื่องจากคำว่า Learning มีความหมายที่กว้างและครอบคลุมกว่าคำว่า Training นั่นเอง) ฝ่ายพัฒนาองค์กร (Organization Development) ฝ่ายสื่อสารภายในองค์กร (Internal Communication) เป็นต้น



HRM vs HRD ต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง HRM และ HRD ถูกกล่าวถึงในประเด็นต่อไปนี้ :

• การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์หมายถึง การประยุกต์ใช้หลักการของการจัดการเพื่อจัดการคนที่ทำงานในองค์กร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หมายถึงฟังก์ชั่นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องที่มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพของคนที่ทำงานในองค์กร

• การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นหน้าที่ของการจัดการ ตรงกันข้าม HRD ตกอยู่ภายใต้การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

• HRM เป็นหน่วยงานที่มีปฏิกิริยาตอบสนองในขณะที่พยายามตอบสนองความต้องการที่เกิดขึ้นในขณะที่ HRD เป็นหน่วยงานเชิงรุกที่ตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรและคาดการณ์ไว้

• HRM เป็นกระบวนการประจำและหน้าที่ของการบริหาร ในทางกลับกัน HRD เป็นกระบวนการต่อเนื่อง

• วัตถุประสงค์พื้นฐานของการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์คือการปรับปรุงประสิทธิภาพของพนักงาน ตรงกันข้ามกับ HRD ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาทักษะความรู้และความสามารถของพนักงานและองค์กรทั้งหมด

• HRD เป็นกระบวนการเชิงองค์กร นั่นคือระบบย่อยของระบบขนาดใหญ่ เมื่อเทียบกับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีบทบาทแยกต่างหากที่จะเล่นซึ่งทำให้ฟังก์ชั่นอิสระ

• การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เกี่ยวข้องกับคนเท่านั้น ต่างจากการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาของทั้งองค์กร


ข้อสรุป

HRM แตกต่างกับ HRD ในแง่ที่ว่า HRM เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในขณะที่ HRD เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพนักงาน การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นแนวคิดที่ใหญ่กว่าการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อดีตประกอบด้วยกิจกรรมหลากหลายขององค์กร เช่น การวางแผนการพัฒนาการติดตามการดูแลรักษาการจัดการความสัมพันธ์และการประเมินขณะที่ส่วนหลังครอบคลุมในส่วนของการพัฒนา เช่น การฝึกอบรมการเรียนรู้การพัฒนาอาชีพ


สรุป HRM และ HRD สำคัญต่อองค์กรอย่างไร

บุคคลที่มีศักยภาพย่อมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ HRM และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ HRD มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้องค์กรเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างไม่สะดุดใด ๆ หน้าที่ HRM และ HRD นี้จึงถือว่าเป็นภารกิจสำคัญอย่างยิ่งสำหรับองค์กร ซึ่งแต่ละองค์กรนั้นต่างก็มีรายละเอียดยุ่งยากและซับซ้อน การใช้โปรแกรมบริหารงานบุคคล HumanSoft สามารถช่วยให้การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลได้ง่าย สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้องค์กรพัฒนาได้อย่างมีศักยภาพในคราวเดียวกันด้วย


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้