PageView Facebook
date_range 23/05/2022 visibility 4950 views
bookmark HR Knowledge
ประโยชน์สูงสุด 5 ข้อของ HRM ที่เกิดจาก Digital Transformation - blog image preview
Blog >ประโยชน์สูงสุด 5 ข้อของ HRM ที่เกิดจาก Digital Transformation

Digital Transformation ได้เข้ามามีบทบาททั้งในแง่ธุรกิจและการบริหารจัดการคนมากขึ้น ทำให้ HRM ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเกิด Digital Transformation ด้วย


ประโยชน์ 5 ข้อของ HRM

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและบ่อยครั้ง ทำให้องค์กรแทบทุกแห่งต้องเปลี่ยนแปลงไปให้ตามทันเทคโนโลยี ไปในทางใดทางหนึ่ง ในด้าน HRM (Human Resource Management) การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปเช่นกัน เพื่อให้เท่าทันกับยุคดิจิตอล การเข้ามาของ Digital Transformation ก็ทำให้ด้าน HRM ได้รับประโยชน์ และการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย


HRM จะได้รับประโยชน์ที่เกิดจาก Digital Transformation 5 ข้อต่อไปนี้

ความจริงแล้วหากมองในมุมกว้าง ไม่ได้มีแค่ด้าน HRM ที่ได้ประโยชน์ แต่ยังมีอีกหลายฝ่ายที่ได้รับประโยชน์จากการเข้ามาของ Digital Transformation ซึ่งหมายความว่าการเปลี่ยนแปลงบางอย่างของ HRM ช่วยสร้างประสิทธิภาพต่างๆ จนเกิดผลในด้านอื่นๆ ตามมาด้วย ทุกคนในองค์กรจะได้รับผลประโยชน์ไปตามๆ กัน ตั้งแต่พนักงาน ผู้จัดการ ไปจนถึง ผู้บริหาร และแน่นอน แผนกทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวกับ HRM มากที่สุด


1. ช่วยให้ทุกฝ่ายประสานงานกับด HRM หรือ HR ได้ง่ายขึ้น

องค์กรที่มีการนำ Digital Transformation ไม่ว่าจะเป็นระบบธุรกิจอัจฉริยะ โปรแกรม HR ต่างๆ มาช่วยจัดการในด้าน HRM จะช่วยให้เกิดการประสานงานในแต่ละฝ่ายง่ายมากขึ้น และยังมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น การวางแผนกำลังคน จากการเก็บข้อมูลด้วยโปรแกรมต่างๆ ทำให้มีข้อมูลบุคลากรที่ครบถ้วน ถูกต้อง ไม่มีตกหล่น ช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัวเข้ากับกลยุทธ์ทางธุรกิจ หรือกลยุทธ์ HRM ได้ดียิ่งขึ้น ในกรณีที่องค์กรต้องการขยายสาขาไปยังที่ใหม่ ระบบหรือโปรแกรมจะแสดงข้อมูลผู้ที่มีทักษะหรือคุณสมบัติที่เหมาะสมหรือผู้ที่จำเป็นต้องเพิ่มทักษะต่างๆ เพิ่ม ทำให้การบริหารจัดการ หรือกลยุทธ์ HRM ทำได้ง่ายขึ้น และเกิดผลที่ออกมามีประสิทธิภาพ


2. ตัดสินใจได้ดีขึ้นด้วยข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ

ด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ของเทคโนโลยีจะทำให้ HR มีข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการ ทำให้กระบวนการของ HRM มีความถูกต้อง รวดเร็ว ในการตัดสินใจ เพราะมีข้อมูลที่ต้องใช้เพียงพอ มีประสิทธิภาพ และทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ HRM มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะตัวระบบหรือโปรแกรมที่ใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์มีประสิทธิภาพ และความแม่นยำสูงกว่าการใช้คนอย่างแน่นอน และมีผลและการตัดสินใจที่เที่ยงตรงโดยไม่มีเอนเอียง เพราะเป็นการตัดสินจากฐานข้อมูลเท่านั้น



3. เพิ่มความพึงพอใจให้บุคลากรในองค์กรมากขึ้น

แน่นอนว่าการที่พนักงานหรือบุคลากรในองค์กรมีสุขภาพจิตที่ดี ย่อมส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นด้วยการเข้ามาของ Digital Transformation ทำให้หลายองค์กรจำเป็นต้องปรับตัวตามไปด้วย มีการนำโปรแกรมหรือระบบอัจฉริยะต่างๆ เข้ามาช่วยจัดการบริหารในด้าน HRM หรือการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์มากขึ้น โดยตัวโปรแกรม HR เหล่านี้จะช่วยเก็บข้อมูลที่สำคัญต่างๆ เอาไว้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ทำให้พนักงานเห็นได้ว่าการทำงานของตัวเองเป็นอย่างไร เมื่อมีการตัดสินใจสำคัญอย่างการโยกย้ายตำแหน่ง การปรับเงินเดือน เมื่อได้ผลลัพธ์ออกมา จะทำให้พนักงานมีความพึงพอใจมากขึ้นเพราะ มีข้อมูลที่เป็นจริง ตรวจสอบได้ มีการตัดสินใจอย่างตรงไปตรงมาเพราะอ้างอิงจากฐานข้อมูลในระบบหรือโปรแกรม HR โดยตรง ทำให้งานด้าน HRM มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยให้องค์กรพัฒนาไปได้อย่างถูกจุด


4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานด้าน HRM

ฝ่าย HR มักจะได้ประโยชน์โดยตรง เพราะเดิมทีมงานดูแลระบบเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์หรือ HRM ต้องใช้บุคลากรและเวลาจำนวนมาก แต่เมื่อมีการนำระบบหรือโปรแกรม HR มาใช้จะทำให้ประหยัดเวลามากขึ้น ซึ่งหมายถึงมีโอกาสน้อยที่จะเกิดข้อผิดพลาดเหมือนตอนให้คนทำได้ มีการจัดการข้อมูลที่ดีเป็นระบบระเบียบมากขึ้น งานที่ออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้มีเวลาเพื่อไปจัดการงานในด้านอื่นๆ ให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้


5. ช่วยบริหารจัดการขั้นตอนการทำงานได้ดีขึ้น

เมื่อองค์กรมีขนาดใหญ่ งานด้าน HRM ก็ยากขึ้นด้วย เพราะมีบุคลากรจำนวนมาก มีการแยกย้ายกันไปทำงานหน้าที่ของตนตามแต่ละฝ่ายแต่ละด้าน อาจทำให้การมองเห็นบุคลากรเป็นเรื่องยาก แต่การนำเทคโนโลยีหรือโปรแกรมมาใช้เชื่อมต่อระบบที่กระจัดกระจาย ให้กลับมามองเห็นบุคลากรที่กระจายไปทำงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้นและการมีแพลตฟอร์มส่วนกลางเป็นส่วนเดียว ที่ให้ทุกคนในองค์กรติดต่อสื่อสารกันได้ บุคลากรสามารถทำงานให้เสร็จได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนจากแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมอื่นๆ เพื่อป้องกันการสับสนในการทำงาน จะทำให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น องค์กรมีความก้าวหน้า มีระบบงานด้าน HRM ที่ดีขึ้นและเกิดการพัฒนาที่ดีต่อไปในอนาคต


สรุปประโยชน์สูงสุดของ HRM ที่เกิดจาก Digital Transformation

การเข้ามาของ Digital Transformation ทำให้หลายบริษัทมีการใช้ระบบอัจฉริยะ หรือโปรแกรม HR เข้ามาจัดการบริหารด้าน HRM มากขึ้น โดยมีการวิเคราะห์ขั้นสูง มีการให้ข้อมูลเชิงลึก ช่วยให้ HR และทีมพร้อมสำหรับการตรวจสอบหรือประเมินผลบุคคลต่างๆ ด้วย ในสถานการณ์ปัจจุบันแบบนี้ แสดงให้เราเห็นว่าผู้คนและองค์กรสามารถปรับตัวให้เท่าทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันได้ หากองค์กรไม่มีการปรับปรุงพัฒนาด้าน HRM ก็อาจทำให้ตามไม่ทันโลกและส่งผลต่อตัวธุรกิจหรือองค์กรจนไม่เกิดการพัฒนาได้


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้