“เช็กประวัติพนักงาน” ขั้นตอนสำคัญในการรับสมัครพนักงานใหม่ แล้ว HR ต้องเช็กประวัติพนักงานใหม่อะไรบ้าง? มาหาคำตอบในบทความนี้เลย
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:
- วิธีสัมภาษณ์พนักงานใหม่ให้ได้บุคลากรที่ตอบโจทย์องค์กร
- เทคนิคการเป็นผู้สัมภาษณ์งานที่ดี ที่ HR ไม่ควรพลาด
- เทคนิคการหาคนเข้าทำงานของ HRM ในองค์กรยุคใหม่
- ปลุก HR ให้พร้อมรับมือกับ PDPA ด้วยโปรแกรม HR
- 8 บทบาทของ HR ยุคใหม่ ในการยกระดับ HRM ขององค์กร
- HR คืออะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง พร้อมคุณสมบัติ HR ที่ดี
เช็กประวัติพนักงานสำคัญอย่างไร
HR มีหน้าที่ในการคัดกรองผู้สมัครงานและเลือกผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานมากที่สุด หนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการรับสมัครพนักงานใหม่คือการตรวจสอบหรือเช็ก “ประวัติพนักงาน” การเช็กประวัติพนักงานมีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเช็กประวัติพนักงานจะช่วยให้องค์กรสามารถประเมินคุณสมบัติและความสามารถของพนักงานได้อย่างเหมาะสม เพื่อประกอบการตัดสินใจให้กับ HR ในการจ้างงาน ซึ่งจะช่วยให้องค์กรได้พนักงานที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับตำแหน่งงาน
การเช็กประวัติพนักงานนั้น HR ควรดำเนินการอย่างรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ให้การคัดเลือกพนักงานใหม่เต็มไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งลดความเสี่ยงในการจ้างงานพนักงานที่ไม่เหมาะสมได้อีกด้วย
รับพนักงานเข้าใหม่ HR ต้องเช็กประวัติพนักงานใหม่อะไรบ้าง
การเช็กประวัติพนักงานใหม่เป็นขั้นตอนสำคัญในการสรรหาบุคลากรเข้าสู่องค์กร ซึ่งจะช่วยให้ HR เข้าใจถึงคุณสมบัติและความสามารถของผู้สมัครงานได้อย่างครอบคลุม โดย HR จะต้องตรวจสอบประวัติพนักงานดังนี้
1. เช็กประวัติการทำงาน
การเช็กประวัติการทำงานเป็นขั้นตอนสำคัญในการรับสมัครพนักงานใหม่ HR ควรดำเนินการเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและความสามารถของผู้สมัครงานว่าสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่ต้องการหรือไม่ ประวัติการทำงานจะช่วยให้ HR เข้าใจถึงทักษะและความสามารถของผู้สมัครงาน ประสบการณ์ในการทำงาน และทัศนคติในการทำงานของผู้สมัครงาน
2. เช็กประวัติการศึกษา
นอกจากการตรวจสอบ Resume แล้วการเช็กประวัติการศึกษาถือเป็นอีกเพื่อให้ HR สามารถตรวจสอบระดับการศึกษาของผู้สมัครและประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานนั้น ๆ ได้อย่างถูกต้อง
3. เช็กประวัติอาชญากรรมพนักงาน
การตรวจสอบหรือเช็กประวัติอาชญากรรมพนักงานเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่งในการรับสมัครพนักงานใหม่ HR ควรดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่าพนักงานมีประวัติอาชญากรรมหรือประวัติความประพฤติที่ไม่ดีหรือไม่ เพราะประวัติอาชญากรรมหรือประวัติความประพฤติที่ไม่ดีอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานในอนาคตได้ ขั้นตอนนี้ HR ควรดำเนินการร่วมกับฝ่ายกฎหมาย และดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง
4. เช็กคุณสมบัติจากบุคคลอ้างอิง
ขอรายชื่อผู้ที่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานของพนักงาน และติดต่อผู้อ้างอิงเพื่อยืนยันข้อมูล
5. เช็กสถานะการล้มละลาย
การเช็กสถานะการล้มละลายเป็นอีกหนึ่งกระบวนการสำคัญที่ HR ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากสถานะการล้มละลายอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานในอนาคตได้ โดย HR สามารถตรวจสอบสถานะการล้มละลายของพนักงานได้จากกรมบังคับคดี
6. เช็กข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network)
ในยุคปัจจุบันผู้คนใช้เวลาบนสื่อสังคมออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์นั้นสามารถสะท้อนถึงตัวตนของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้การตรวจสอบข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกัน HR ควรต้องระวังในเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน
สรุปรับสมัครพนักงานใหม่ HR ต้องเช็กประวัติพนักงานอะไรบ้าง
การเช็กประวัติพนักงานเป็นกระบวนการสำคัญที่ HR ควรให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างรอบคอบ เนื่องจากทำให้ HR สามารถทำความเข้าใจและประเมินความเหมาะสมของผู้สมัครในการทำงานในองค์กรได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น