PageView Facebook
date_range 24/01/2024 visibility 1855 views
bookmark HR Knowledge
รับสมัครพนักงานใหม่ HR ต้องเช็กประวัติพนักงานอะไรบ้าง - blog image preview
Blog >รับสมัครพนักงานใหม่ HR ต้องเช็กประวัติพนักงานอะไรบ้าง

“เช็กประวัติพนักงาน” ขั้นตอนสำคัญในการรับสมัครพนักงานใหม่ แล้ว HR ต้องเช็กประวัติพนักงานใหม่อะไรบ้าง? มาหาคำตอบในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


เช็กประวัติพนักงานสำคัญอย่างไร


HR มีหน้าที่ในการคัดกรองผู้สมัครงานและเลือกผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานมากที่สุด หนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการรับสมัครพนักงานใหม่คือการตรวจสอบหรือเช็ก “ประวัติพนักงาน” การเช็กประวัติพนักงานมีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเช็กประวัติพนักงานจะช่วยให้องค์กรสามารถประเมินคุณสมบัติและความสามารถของพนักงานได้อย่างเหมาะสม เพื่อประกอบการตัดสินใจให้กับ HR ในการจ้างงาน ซึ่งจะช่วยให้องค์กรได้พนักงานที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับตำแหน่งงาน

 

การเช็กประวัติพนักงานนั้น HR ควรดำเนินการอย่างรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ให้การคัดเลือกพนักงานใหม่เต็มไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งลดความเสี่ยงในการจ้างงานพนักงานที่ไม่เหมาะสมได้อีกด้วย


รับพนักงานเข้าใหม่ HR ต้องเช็กประวัติพนักงานใหม่อะไรบ้าง


การเช็กประวัติพนักงานใหม่เป็นขั้นตอนสำคัญในการสรรหาบุคลากรเข้าสู่องค์กร ซึ่งจะช่วยให้ HR เข้าใจถึงคุณสมบัติและความสามารถของผู้สมัครงานได้อย่างครอบคลุม โดย HR จะต้องตรวจสอบประวัติพนักงานดังนี้




 

1. เช็กประวัติการทำงาน

การเช็กประวัติการทำงานเป็นขั้นตอนสำคัญในการรับสมัครพนักงานใหม่ HR ควรดำเนินการเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและความสามารถของผู้สมัครงานว่าสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่ต้องการหรือไม่ ประวัติการทำงานจะช่วยให้ HR เข้าใจถึงทักษะและความสามารถของผู้สมัครงาน ประสบการณ์ในการทำงาน และทัศนคติในการทำงานของผู้สมัครงาน

 

2. เช็กประวัติการศึกษา

นอกจากการตรวจสอบ Resume แล้วการเช็กประวัติการศึกษาถือเป็นอีกเพื่อให้ HR สามารถตรวจสอบระดับการศึกษาของผู้สมัครและประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานนั้น ๆ ได้อย่างถูกต้อง

 

3. เช็กประวัติอาชญากรรมพนักงาน

การตรวจสอบหรือเช็กประวัติอาชญากรรมพนักงานเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่งในการรับสมัครพนักงานใหม่ HR ควรดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่าพนักงานมีประวัติอาชญากรรมหรือประวัติความประพฤติที่ไม่ดีหรือไม่ เพราะประวัติอาชญากรรมหรือประวัติความประพฤติที่ไม่ดีอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานในอนาคตได้ ขั้นตอนนี้ HR ควรดำเนินการร่วมกับฝ่ายกฎหมาย และดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

 

4. เช็กคุณสมบัติจากบุคคลอ้างอิง

ขอรายชื่อผู้ที่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานของพนักงาน และติดต่อผู้อ้างอิงเพื่อยืนยันข้อมูล

 

5. เช็กสถานะการล้มละลาย

การเช็กสถานะการล้มละลายเป็นอีกหนึ่งกระบวนการสำคัญที่ HR ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากสถานะการล้มละลายอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานในอนาคตได้ โดย HR สามารถตรวจสอบสถานะการล้มละลายของพนักงานได้จากกรมบังคับคดี

 

6. เช็กข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network)

ในยุคปัจจุบันผู้คนใช้เวลาบนสื่อสังคมออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์นั้นสามารถสะท้อนถึงตัวตนของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้การตรวจสอบข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกัน HR ควรต้องระวังในเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน


สรุปรับสมัครพนักงานใหม่ HR ต้องเช็กประวัติพนักงานอะไรบ้าง


การเช็กประวัติพนักงานเป็นกระบวนการสำคัญที่ HR ควรให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างรอบคอบ เนื่องจากทำให้ HR สามารถทำความเข้าใจและประเมินความเหมาะสมของผู้สมัครในการทำงานในองค์กรได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้