การได้ไปท่องเที่ยวและทำกิจกรรม ถือเป็นอีกสวัสดิการหนึ่งที่พนักงานให้ความสนใจ วันนี้เรารวบรวมเทคนิคการจัดทริป Outing บริษัท มาฝาก จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- มัดรวมสวัสดิการเจ๋ง ๆ ที่ช่วยมัดใจพนักงานให้อยู่ยาว
- สวัสดิการ คืออะไร สำคัญอย่างไรกับพนักงานและองค์กร
- สวัสดิการที่ทุกบริษัทต้องมีตามกฎหมายแรงงาน
- 10 สวัสดิการที่ “พนักงาน” ให้ความสำคัญมากที่สุด
- สวัสดิการพนักงานยุคใหม่ ที่พนักงานอยากได้และน่าสนใจ
ว่าด้วยเรื่อง "การจัดทริป Outing บริษัท"
การจัดทริป Outing บริษัท นับเป็นโอกาสอีกสวัสดิการหนึ่ง ที่ช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงาน ช่วยให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข และสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน โดยอาจเดินทางไปเที่ยวภายในประเทศ หรือต่างประเทศก็ได้ ส่วนใหญ่บริษัทก็จะจัดทริป โดยจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้พนักงานได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อลดความตึงเครียด ความเหนื่อยล้าจากการทำงาน รวมถึงช่วยสานสัมพันธ์ทำให้พนักงานสนิทสนมกันมากขึ้นอีกด้วย
เทคนิคการจัด Outing บริษัท
สอบถามความสมัครใจของพนักงาน
กิจกรรม Outing บริษัทเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ให้กับคนในองค์กร บริษัทควรสำรวจและสอบถามความสมัครใจของพนักงานว่าสนใจเข้ากิจกรรม Outing ของบริษัทจำนวนกี่คน เมื่อทราบจำนวนแล้ว บริษัทก็จะสามารถวางแผนในส่วนอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น
วางแผนงบประมาณ
เมื่อทราบจำนวนพนักงานที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม Outing เรียบร้อยแล้ว บริษัทต้องกำหนดงบประมาณ คำนวณค่าใช้จ่ายให้ครอบคลุม ดังนี้
- งบประมาณสำหรับค่าเดินทาง
- งบประมาณสำหรับที่พัก
- งบประมาณสำหรับอาหาร
- งบประมาณสำหรับกิจกรรม
- งบประมาณอื่น ๆ
บริษัทต้องวางแผนงบประมาณด้วยความรอบคอบ ศึกษาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายให้เพียงพอ หากบริษัทไม่อยากกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดทริป บริษัทสามารถซื้อทริปทัวร์ได้ เพราะเป็นบริการที่คิดค่าใช้จ่ายรายหัวแบบสุทธิมาให้เรียบร้อยแล้ว
หาข้อมูลสถานที่
การหาสถาน นับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทริป Outing เนื่องจากการทริปนครั้งี้ ถือเป็นการพาพนักงานไปพักผ่อน ดังนั้นบริษัทที่ควรศึกษาข้อมูลว่าสถานที่นั้นสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายหรือไม่ สามารถใช้เสียงได้มากน้อยแค่ไหน เพราะนอกจากจะไปเที่ยวแล้ว บริษัทยังมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เป็นกิจกรรมที่สานสัมพันธ์ให้กับคนในองค์กร เช่น กิจกรรมสันทนาการ, กีฬาสี, การละเล่น เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้อาจทำให้เสียงดังได้
กำหนดวัน และเวลาให้เหมาะสม
การเลือกวันและเวลาให้เหมาะสมกับการจัด Outing บริษัท เป็นการอำนวยความสะดวกให้ทุกฝ่าย หากใช้เวลาน้อยเกินไปอาจจะทำให้ทุกอย่างเร่งรีบทำกิจกรรมและสนุกได้ไม่เต็มที่ แต่หากใช้เวลามากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายได้
เทคนิคการกำหนดวันและเวลาให้เหมาะสม
- หากจัดทริป Outing 1 วัน ไม่ควรเดินทางไกล เพราะจะทำให้พนักงานเหนื่อยล้าและหมดสนุกได้
- ควรศึกษาช่วงเวลาของสถานที่ในการจัดทริป Outing บริษัทให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาค่าใช้จ่ายที่บานปลาย เช่น หากจัดทริปช่วง High Season อาจทำให้ราคาที่พักสูงขึ้นได้
- ตรวจสอบสภาพอากาศ ไม่ควรไปเที่ยวน้ำตกในช่วงฤดูฝน เนื่องจากอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากได้
เลือกวิธีการเดินทางที่สะดวกสบาย
บริษัทควรให้ความสำคัญกับการเดินทาง ควรเลือกเดินทางไปทำกิจกรรมให้สะดวกสบาย หากเดินทางไกลจนเกินไป พนักงานอาจเกิดอาการเหนื่อยล้า ส่งผลให้ความสนุกในการร่วมกิจกรรมลดน้อยลง ควรเลือกใช้บริการบริษัททัวร์ที่บริการดี ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ
เลือกที่พักที่ตอบโจทย์การทำกิจกรรม
ที่พักควรตอบโจทย์การมา Outing บริษัท ในครั้งนี้ด้วย โดยควรเลือกที่พักที่สามารถรองรับคนจำนวนมากได้ มีพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรม เช่น กิจกรรมสันทนาการ, กีฬาสี ระหว่างการมา Outing บริษัทด้วย
เลือกกิจกรรมที่ทำร่วมกันได้
บริษัทควรออกแบบกิจกรรมให้สามารถทำร่วมกันได้หลายคน เพราะการจัด Outing บริษัทมีจุดประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของคนในองค์กร ทำให้พนักงานสนิทสนมกันมากขึ้น เป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ซึ่งส่งผลดีให้กับตัวพนักงานและองค์กรได้อีกด้วย
สรุปรวมเทคนิคจัดทริป Outing บริษัทให้น่าประทับใจ
โดยสรุปแล้วการจัดทริป Outing บริษัท ถือเป็นสวัสดิการหนึ่งที่ช่วยให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลาย ได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงได้พูดคุยและสนิทสนมกับเพื่อนร่วมงานมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น บริษัทควรมีการวางแผนจัดทริป Outing บริษัทให้ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น เรื่องงบประมาณ, สถานที่, การเดินทาง, และสิ่งที่สำคัญคือการออกแบบกิจกรรม ทุก ๆ กิจกรรมควรเป็นกิจกรรมที่ทุกคนสามารถทำร่วมกันได้ เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีภายในทีม ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลให้พนักงานและองค์กรเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น