โลกของธุรกิจองค์กรในยุคปัจจุบัน HR Business Partner ถือเป็นตำแหน่งที่หลาย ๆ องค์กรต่างเฟ้นหา คุณสมบัติของตำแหน่งดังกล่าวควรจะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ ไปดูกันเลย
บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ:
- HRBP คืออะไร สำคัญกับองค์กรอย่างไร?
- ส่อง Business Trends 2024 ที่น่าจับตามอง
- เคล็ดลับ! Recruitment Online สำหรับ HR นักสรรหา
- HR Software ตัวช่วยบริหารงานบุคคลสำหรับ HR ยุคใหม่
รู้จักกับ HR Business Partner
HR Business Partner หรือ HRBP เป็นตำแหน่งในฝ่าย HR ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในกลยุทธ์เชิงธุรกิจ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก หรือแม้กระทั่งการบริหารองค์กร เพื่อใช้ความรู้จากทั้งสองทางทำงานสอดประสานกัน กล่าวคือ HRBP เปรียบสเมือนเป็นผู้เชื่อมโยงการทำงานระหว่างการบริหารทรัพยากรบุคคลกับการบริหารธุรกิจองค์กรเข้าด้วยกัน ทั้งยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ร่วมคิด ร่วมวางแผนกลยุทธ์ไปกับฝ่ายบริหาร เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายและประสบผลสำเร็จ
ในบางองค์กรนั้นหากมี HR Business Partner ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการบริหารงานบุคคลสูง ประกอบกับเข้าใจสภาพแวดล้อมธุรกิจและเป้าหมายขององค์กรตนเป็นอย่างดี ก็อาจมีการเติบโตด้านตำแหน่งหน้าที่ไปจนถึงขั้นได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการบริหารเลยทีเดียว จากที่กล่าวมานี้สิ่งที่น่าสนใจและจะกล่าวถึงต่อไปก็คือเรื่องของทักษะ หรือคุณสมบัติต่าง ๆ ของ HR Business Partner ที่หลาย ๆ องค์กรต่างต้องการเฟ้นหาเพื่อมาเป็นฟันเฟืองในการพัฒนาขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จ
คุณสมบัติที่ HR Business Partner ควรมี
คุณสมบัติ หรือทักษะของตำแหน่ง HR Business Partner มีดังนี้
1. มีทักษะการบริหารงานบุคคลและโครงการ
HRBP ควรมีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายงานด้านบุคคลเป็นอย่างดี สามารถพัฒนาขอบเขตโครงการต่าง ๆ การจัดการทรัพยากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การประสานงานต่อกลุ่มทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และควรมีประสบการณ์ผู้นำทีมแบบทางไกล
2. มีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
HRBP ควรมีวิธีการสื่อสารที่ดีและไหวพริบในการสื่อสารกับบุคลากรในองค์กรในสถานการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่การนำเสนอกลยุทธ์ต่อผู้บริหาร การเจรจาต่อรอง การจัดการความขัดแย้งหรือช่วงเวลาวิกฤต รวมไปถึงมีความกล้าในการปฏิเสธผู้บริหารในกรณีที่จำเป็น
3. มีทักษะการจัดการความสัมพันธ์และการสร้างเครือข่าย
HRBP จะต้องสามารถรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเชื่อมโยงพนักงานทั้งในระดับบุคลากรทั่วไปและผู้บริหารระดับสูง เข้าใจความหลากลายด้านตัวตน และทราบถึงเป้าหมายของแต่ละหน่วยธุรกิจ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจตัดสินใจ ขณะเดียวกันก็ต้องสร้าง connection กับเพื่อนร่วมงานภายนอก เพื่อรับฟังคำแนะนำจากมืออาชีพและเพิ่มพูนศักยภาพ
4. มีความรู้ด้านกลยุทธ์การบริหารธุรกิจ
HRBP ควรมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางธุรกิจขององค์กร ทั้งการวางแผน การกำหนดเป้าหมาย ตลอดจนการบริหารจัดการ เพื่อทำงานร่วมกับทีมบริหารได้อย่างสอดคล้องกัน
5. มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือดิจิทัล
HRBP ควรรู้จักผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ในขอบข่ายธุรกิจของตัวเอง เพื่อใช้ในการพัฒนาหรือสื่อสารกลยุทธ์ การจัดการ การบริหาร ตลอดจนการตัดสินใจ
6. มีความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูล
HRBP จะต้องสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะการทำงานควบคู่กับ AI เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่น ข้อมูลการมาทำงาน การขาด ลา มาสาย ฯลฯ ซึ่งจะสามารถจัดการวางแผนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในองค์กรได้อย่างแม่นยำจากข้อมูลที่มี
7. มีความรู้ข้ามวัฒนธรรม
HRBP ควรมีความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายงานที่เกี่ยวข้องกับองค์กรตนอย่างกว้างขวาง เพราะปัจจุบันการแข่งขันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในพื้นที่อย่างเดียว แต่เกิดการแข่งขันการเฟ้นหาคนเก่งในระดับโลก HRBP ที่เก่งจึงจะต้องมีความรู้กว้าง ตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม กระบวนการทำงาน การดำเนินธุรกิจ ไปจนถึงกฎหมายในระดับโลกด้วย
8. สามารถรักษาความลับขององค์กรได้
HRBP จะต้องเป็นผู้รักษาความลับขององค์กรได้เป็นอย่างดี เพราะ HRBP จะทราบข้อมูลละเอียดอ่อนมากมายภายในองค์กร โดยเฉพาะข้อมูลทางธุรกิจ ดังนั้น HRBP จึงจำเป็นต้องทำให้ผู้บริหารที่ทำงานด้วยกันรู้สึกสบายใจที่จะแชร์ข้อมูลสำคัญเหล่านั้นให้กับเรา
สรุปคุณสมบัติของ HR Business Partner กำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กร
ด้วย HR Business Partner เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถอย่างเชี่ยวชาญ รวมถึงประสบการณ์มาบริหารงานสองฝ่ายคือ การบริหารทรัพยากรบุคคลกับการบริหารธุรกิจองค์กร เพื่อให้ดำเนินไปอย่างสอดคล้องกัน ผู้ที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งดังกล่าวจึงต้องพึงมีทักษะหรือคุณสมบัติเฉพาะอันประกอบด้วย 1. มีทักษะการบริหารงานบุคคลและโครงการ 2. มีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 3. มีทักษะการจัดการความสัมพันธ์และการสร้างเครือข่าย 4. มีความรู้ด้านกลยุทธ์การบริหารธุรกิจ 5. มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือดิจิทัล 6. มีความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูล 7. มีความรู้ข้ามวัฒนธรรม และ 8. สามารถรักษาความลับขององค์กรได้