PageView Facebook
date_range 18/07/2024 visibility 1915 views
bookmark HR Knowledge
คุณสมบัติของ HR Business Partner กำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กร - blog image preview
Blog >คุณสมบัติของ HR Business Partner กำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กร

โลกของธุรกิจองค์กรในยุคปัจจุบัน HR Business Partner ถือเป็นตำแหน่งที่หลาย ๆ องค์กรต่างเฟ้นหา คุณสมบัติของตำแหน่งดังกล่าวควรจะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ ไปดูกันเลย


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ:


รู้จักกับ HR Business Partner


HR Business Partner หรือ HRBP เป็นตำแหน่งในฝ่าย HR ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในกลยุทธ์เชิงธุรกิจ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก หรือแม้กระทั่งการบริหารองค์กร เพื่อใช้ความรู้จากทั้งสองทางทำงานสอดประสานกัน กล่าวคือ HRBP เปรียบสเมือนเป็นผู้เชื่อมโยงการทำงานระหว่างการบริหารทรัพยากรบุคคลกับการบริหารธุรกิจองค์กรเข้าด้วยกัน ทั้งยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ร่วมคิด ร่วมวางแผนกลยุทธ์ไปกับฝ่ายบริหาร เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายและประสบผลสำเร็จ



ในบางองค์กรนั้นหากมี HR Business Partner ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการบริหารงานบุคคลสูง ประกอบกับเข้าใจสภาพแวดล้อมธุรกิจและเป้าหมายขององค์กรตนเป็นอย่างดี ก็อาจมีการเติบโตด้านตำแหน่งหน้าที่ไปจนถึงขั้นได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการบริหารเลยทีเดียว จากที่กล่าวมานี้สิ่งที่น่าสนใจและจะกล่าวถึงต่อไปก็คือเรื่องของทักษะ หรือคุณสมบัติต่าง ๆ ของ HR Business Partner ที่หลาย ๆ องค์กรต่างต้องการเฟ้นหาเพื่อมาเป็นฟันเฟืองในการพัฒนาขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จ

 

คุณสมบัติที่ HR Business Partner ควรมี

คุณสมบัติ หรือทักษะของตำแหน่ง HR Business Partner มีดังนี้



1. มีทักษะการบริหารงานบุคคลและโครงการ

HRBP ควรมีความรู้ความเข้าใจในขอบข่ายงานด้านบุคคลเป็นอย่างดี สามารถพัฒนาขอบเขตโครงการต่าง ๆ การจัดการทรัพยากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การประสานงานต่อกลุ่มทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และควรมีประสบการณ์ผู้นำทีมแบบทางไกล

 

2. มีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

HRBP ควรมีวิธีการสื่อสารที่ดีและไหวพริบในการสื่อสารกับบุคลากรในองค์กรในสถานการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่การนำเสนอกลยุทธ์ต่อผู้บริหาร การเจรจาต่อรอง การจัดการความขัดแย้งหรือช่วงเวลาวิกฤต รวมไปถึงมีความกล้าในการปฏิเสธผู้บริหารในกรณีที่จำเป็น

 

3. มีทักษะการจัดการความสัมพันธ์และการสร้างเครือข่าย

HRBP จะต้องสามารถรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเชื่อมโยงพนักงานทั้งในระดับบุคลากรทั่วไปและผู้บริหารระดับสูง เข้าใจความหลากลายด้านตัวตน และทราบถึงเป้าหมายของแต่ละหน่วยธุรกิจ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจตัดสินใจ ขณะเดียวกันก็ต้องสร้าง connection กับเพื่อนร่วมงานภายนอก เพื่อรับฟังคำแนะนำจากมืออาชีพและเพิ่มพูนศักยภาพ

 

4. มีความรู้ด้านกลยุทธ์การบริหารธุรกิจ

HRBP ควรมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางธุรกิจขององค์กร ทั้งการวางแผน การกำหนดเป้าหมาย ตลอดจนการบริหารจัดการ เพื่อทำงานร่วมกับทีมบริหารได้อย่างสอดคล้องกัน

 

5. มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือดิจิทัล

HRBP ควรรู้จักผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ในขอบข่ายธุรกิจของตัวเอง เพื่อใช้ในการพัฒนาหรือสื่อสารกลยุทธ์ การจัดการ การบริหาร ตลอดจนการตัดสินใจ

 

6. มีความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูล

HRBP จะต้องสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะการทำงานควบคู่กับ AI เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่น ข้อมูลการมาทำงาน การขาด ลา มาสาย ฯลฯ ซึ่งจะสามารถจัดการวางแผนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในองค์กรได้อย่างแม่นยำจากข้อมูลที่มี

 

7. มีความรู้ข้ามวัฒนธรรม    

HRBP ควรมีความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายงานที่เกี่ยวข้องกับองค์กรตนอย่างกว้างขวาง เพราะปัจจุบันการแข่งขันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในพื้นที่อย่างเดียว แต่เกิดการแข่งขันการเฟ้นหาคนเก่งในระดับโลก HRBP ที่เก่งจึงจะต้องมีความรู้กว้าง ตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม กระบวนการทำงาน การดำเนินธุรกิจ ไปจนถึงกฎหมายในระดับโลกด้วย

 

8. สามารถรักษาความลับขององค์กรได้

HRBP จะต้องเป็นผู้รักษาความลับขององค์กรได้เป็นอย่างดี เพราะ HRBP จะทราบข้อมูลละเอียดอ่อนมากมายภายในองค์กร โดยเฉพาะข้อมูลทางธุรกิจ ดังนั้น HRBP จึงจำเป็นต้องทำให้ผู้บริหารที่ทำงานด้วยกันรู้สึกสบายใจที่จะแชร์ข้อมูลสำคัญเหล่านั้นให้กับเรา



สรุปคุณสมบัติของ HR Business Partner กำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กร

ด้วย HR Business Partner เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถอย่างเชี่ยวชาญ รวมถึงประสบการณ์มาบริหารงานสองฝ่ายคือ การบริหารทรัพยากรบุคคลกับการบริหารธุรกิจองค์กร เพื่อให้ดำเนินไปอย่างสอดคล้องกัน ผู้ที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งดังกล่าวจึงต้องพึงมีทักษะหรือคุณสมบัติเฉพาะอันประกอบด้วย 1. มีทักษะการบริหารงานบุคคลและโครงการ 2. มีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 3. มีทักษะการจัดการความสัมพันธ์และการสร้างเครือข่าย 4. มีความรู้ด้านกลยุทธ์การบริหารธุรกิจ 5. มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือดิจิทัล 6. มีความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูล  7. มีความรู้ข้ามวัฒนธรรม และ 8. สามารถรักษาความลับขององค์กรได้

 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้