PageView Facebook
date_range 08/03/2023 visibility 2029 views
bookmark Feature
รู้ไหม? คำนวนเงินเดือนอัตโนมัติ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง - blog image preview
Blog >รู้ไหม? คำนวนเงินเดือนอัตโนมัติ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

การคำนวณเงินเดือนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะมีโปรแกรมคำนวณเงินเดือนอัตโนมัติ (Automated Payroll) ซึ่งโปรแกรมสามารถทำอะไรได้บ้างนั้น ดูที่บทความนี้เลย


การคำนวณเงินเดือนอัตโนมัติ คืออะไร?

Automated Payroll หรือ การคำนวณเงินเดือนอัตโนมัติ คือระบบที่ใช้ในการคำนวณเงินเดือน เพื่อจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน รวมไปถึงรายรับ-รายจ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การคำนวณเวลาทำงาน คำนวณโอที เบี้ยขยัน ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การจ่ายโบนัส การจ่ายงวดพิเศษ รวมไปถึงการทำไฟล์ข้อมูลเพื่อนำส่งธนาคาร ประกันสังคมและสรรพากรได้เลย ซึ่งโปรแกรมคำนวณเงินเดือนออนไลน์ HumanSoft เป็นระบบที่สามารถรองรับเงื่อนไขการคำนวณได้อย่างหลากหลาย โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้


ขั้นตอนการคำนวณเงินเดือนอัตโนมัติ

แน่นอนว่าในช่วงสิ้นเดือน เป็นช่วงเวลาที่พนักงานทุกคนรอคอย เพราะเป็นช่วงเวลาที่เงินเดือนออกนั่นเอง ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาที่ชุลมุนวุ่นวายของงานฝ่ายบุคคลด้วยเช่นกัน ซึ่งโปรแกรมคำนวณเงินเดือนนั้น จะช่วยให้ช่วงเวลาที่วุ่นวายของ HR ให้กลับมามีเวลาเพิ่มมากขึ้น ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียง 4 ขั้นตอนดังนี้


1 .ตรวจสอบเวลาการทำงาน

เมื่อถึงช่วงเวลาการคำนวณเงินเดือนนั่น แปลว่าใกล้ถึงสิ้นเดือนแล้ว ขั้นตอนแรกที่ต้องทำได้แก่ การตรวจสอบการลงเวลาทำงานของพนักงาน ซึ่งเดิมที HR ต้องตรวจสอบข้อมูลการลงเวลาทำงานของพนักงานแต่ละคน ทำให้ใช้เวลานานและ เสี่ยงต่อการผิดพลาดด้วย แต่โปรแกรมแกรมคำนวณเงินเดือนออนไลน์ สามารถตรวจสอบการลงเวลาของพนักงานทั้งองค์กรผ่านระบบได้อย่างรวดเร็ว หากมีการลงเวลาผิดปกติ ระบบการแจ้งเตือนอัจฉริยะจะคอยแจ้งให้ HR ทราบเสมอ และ HR ก็สามารถตรวจสอบพร้อมแก้ไขได้แบบ Real Time



2 .ตรวจสอบการยื่นเอกสารลางาน

นอกจากการตรวจสอบเวลาแล้ว สิ่งที่มีขั้นตอนยุ่งยากและใช้เวลาในการตรวจสอบอีกหนึ่งอย่างคือ การยื่นเอกสารลางาน เอกสารขอโอที เพราะเป็นเรื่องที่ HR ต้องตรวจสอบให้กับพนักงานแต่ละคน ซึ่งโปรแกรมคำนวณเงินเดือนออนไลน์นั้น สามารถตรวจสอบได้อย่างละเอียดและรวดเร็ว อีกทั้งพนักงานสามารถยื่นเอกสารด้วยตนเองผ่าน Application และหัวหน้างานก็สามารถอนุมัติได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นการลางาน การขอโอทีหรือการเบิกเงินต่าง ๆ จึงช่วยให้ HR สามารถจัดการงานได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น



3. ตรวจสอบรายรับ-รายจ่าย

มาถึงขั้นตอนการตรวจสอบรายรับ รายจ่ายทั้งหมดของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็น การเบิกเบี้ยเลี้ยง เบิกล่วงหน้า ประกันสังคม หรือการเบิกสวัสดิการต่าง ๆ ก่อนการสรุปผลการคำนวณเงินเดือน และเดิมทีก็เป็นงานที่ HR ต้องคอยตรวจสอบจากเอกสาร ทำให้มีโอกาสเกิดความผิดพลาดสูง ซึ่งโปรแกรมคำนวณเงินเดือนออนไลน์เป็นระบบการจัดการแบบอัตโนมัติ และพนักงานสามารถเบิกเงินและสวัสดิการต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองผ่าน Application ทำให้ลดภาระงานในส่วนนี้ของ HR ไปได้อย่างดีทีเดียว



4. คำนวณเงินเดือน

ขั้นตอนสุดท้ายและสำคัญที่สุด คือการคำนวณเงินเดือน อาจจะเป็นขั้นตอนที่วุ่นวายและปวดหัวมากที่สุด เพราะทุก ๆ ความผิดพลาด หรือทุก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะทำให้ขั้นตอนนี้เกิดความล่าช้าขึ้นได้ ทำให้ HR ส่วนใหญ่จะต้องทำงานหนักในช่วงสิ้นเดือน ซึ่งโปรแกรมคำนวณเงินเดือนออนไลน์ จะช่วยให้ HR คำนวณเงินเดือนได้แบบอัตโนมัติภายในคลิกเดียว ทำให้ HR สามารถลดขั้นตอนการทำงานไปได้เยอะมาก ลดเวลาการทำงาน ลดโอกาสเกิดความผิดพลาด และไม่ต้องทำงานหนักในช่วงสิ้นเดือนอีกต่อไป



สรุปการคำนวณเงินเดือนระบบอัตโนมัติสำคัญอย่างไร?

ในยุคที่มีการแข่งขันสูง การพัฒนาบุคลากรจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และผู้ที่จะวางแผนการพัฒนาบุคคลากร ก็คือ HR นั่นเอง ซึ่งการใช้ระบบคำนวณเงินเดือนอัตโนมัติจะช่วยให้ HR มีเวลาเพิ่มขึ้นเพื่อจัดการงานด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการคำนวณเงินเดือน อีกทั้งโปรแกรมคำนวณเงินเดือนออนไลน์นั้น ยังมีข้อดีอีกมากมาย ดังเช่น

  • ลดต้นทุนภายในองค์กร

• ลดขั้นตอนการทำงานของ HR

• ประหยัดเวลา

• ใช้งานง่าย มีความสะดวกสบาย

• ลดโอกาสผิดพลาดได้

• ข้อมูลมีความปลอดภัย

    


ดังนั้น โปรแกรมคำนวณเงินเดือนออนไลน์ จึงเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้องค์กรและบุคลากร พัฒนาไปตามเป้าหมายได้อย่างสบายใจ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้