PageView Facebook
date_range 17/06/2024 visibility 280 views
bookmark Feature
รีวิว 6 ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานที่ตอบโจทย์มากที่สุด - blog image preview
Blog >รีวิว 6 ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานที่ตอบโจทย์มากที่สุด

หมดปัญหาเรื่องการลงเวลาเข้า-ออกงานของพนักงาน! พบกับ 6 ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานสุดล้ำ และตอบโจทย์ต่อการทำงานมากที่สุด จะมีระบบอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:

 

ความสำคัญของ ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงาน

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้หลาย ๆ องค์กรต่างมองหาวิธีการบริหารจัดการการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การบริหารจัดการองค์กรราบรื่นและแม่นยำคือ “ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงาน”

 

ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงาน คืออะไร?...ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานคือ ระบบที่ใช้ในการบันทึกหรือลงเวลาเข้าออกงานของพนักงานผ่านอุปกรณ์การลงเวลาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ หรือซอฟท์แวร์ที่สามารถลงเวลาการทำงานได้อย่างสะดวก เนื่องจากฝ่ายบุคคล (HR) ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ข้อมูลจากการบันทึกเวลาเข้า-ออกงานของพนักงานเพื่อนำไปสู่กระบวนการต่าง ๆ เช่น การคิดเงินเดือนให้พนักงาน การประเมินพนักงาน เป็นต้น ดังนั้นระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานจึงต้องมีความแม่นยำ รวดเร็ว และสามารถอำนวยความสะดวกในด้านของการทำงานให้ HR เป็นอย่างมาก

 

6 ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงาน

ปัจจุบันมีระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานหลากหลายประเภทที่ช่วยให้บันทึกเวลาการทำงานของพนักงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยวันนี้ HumanSoft จะมารีวิว 6 ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานที่ตอบโจทย์กับการทำงานในยุคปัจจุบัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


 

1. ระบบลงเวลาเข้า-ออกโดยใช้เครื่องสแกน

การใช้เครื่องสแกนในการลงเวลาการทำงานเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ลงเวลาการทำงานที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากเครื่องสแกนนั้นสามารถลงเวลาการทำงานได้หลากหลายรูปแบบและสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการลงเวลาด้วยรูปแบบการสแกนลายนิ้วมือ และการสแกนใบหน้า นอกจากนี้เครื่องสแกนยังสามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรม HR ที่สามารถเก็บข้อมูลการลงเวลาการทำงานของพนักงานได้แบบอัตโนมัติ โดยที่ HR ไม่ต้องมาดึงเวลาการทำงานจากเครื่องสแกน ช่วยลดขั้นตอนการทำงานของ HR ในการตรวจสอบเวลาการทำงาน และการคิดเงินเดือนของพนักงานได้เป็นอย่างดี

 

2. ระบบลงเวลาเข้า-ออกโดยใช้เครื่อง Beacon

การลงเวลาการทำงานโดยการใช้เครื่อง Beacon เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถลงเวลาการททำงานได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้สัญญาณ Bluetooth ของโทรศัพท์มือถือในการลงเวลาการทำงาน อีกทั้งพนักงานสามารถลงเวลาการทำงานได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในรัศมีของ Beacon จึงจะสามารถลงเวลาเข้า-ออกได้สำเร็จ

 

นอกจากนี้ระบบลงเวลาโดยใช้เครื่องสแกน Beacon นั้นยังเหมาะกับองค์กรที่มีหลายสาขา หรือองค์กรที่มีตึกหลาย ๆ ชั้น และยังเป็นทางเลือกการลงเวลาการทำงานที่ดีสำหรับพื้นที่ที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตมีปัญหาอีกด้วย

 

3. ระบบลงเวลาเข้า-ออกผ่านโทรศัพท์มือถือ/เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องกลาง

ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานผ่านโทรศัพท์มือถือ/เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องกลาง (Time App/Time Web) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับองค์กรที่ต้องการระบบลงเวลาเข้า-ออกงานที่ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย โดยพนักงานสามารถลงเวลาผ่านเครื่องกลางด้วยวิธีการสแกนใบหน้าหรือการสแกน QR Code ผ่านเครื่องกลางของบริษัทได้

 

นอกจากนี้ การลงเวลาผ่านโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องกลางของบริษัท ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับองค์กรที่มีผู้สูงอายุ หรือพนักงานต่างด้าวที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ (Smart Phone)

 

4. ระบบลงเวลาเข้า-ออกโดยใช้สัญญาณ WIFI

การลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานด้วยการใช้สัญญาณ WIFI เป็นวิธีที่สะดวกและมีประสิทธิภาพ โดยพนักงานจะใช้โทรศัพท์มือถือ (Smart Phone) เชื่อมต่อกับ WIFI ของบริษัทที่ได้ลงทะเบียนไว้ เมื่อเชื่อมต่อแล้ว พนักงานสามารถลงเวลาการทำงานผ่านแอปพลิเคชันลงเวลาเข้า-ออกที่ติดตั้งบนโทรศัพท์ได้ทันที ระบบนี้ช่วยให้การบันทึกเวลาทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและง่ายดาย

 

5. ระบบลงเวลาเข้า-ออกโดยใช้สัญญาณ GPS

การลงเวลาเข้า-ออกโดยใช้สัญญาณ GPS เป็นวิธีการบันทึกเวลาผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ของพนักงาน โดยระบบจะจับสัญญาณ GPS ของโทรศัพท์เพื่อบันทึกเวลาเข้า-ออก นอกจากนี้ HR ยังสามารถกำหนดพิกัด (ละติจูดและลองจิจูด) ที่ต้องการให้พนักงานลงเวลาได้ และกรณีที่พนักงานทำงานนอกสถานที่หรือ Work From Home ก็สามารถลงเวลาได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังบริษัทหรือออฟฟิศ

 

6. ระบบลงเวลาเข้า-ออกโดยใช้รูปแบบการสแกนใบหน้าผ่าน Mobile Application

การลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานในรูปแบบของการสแกนใบหน้าผ่าน Mobile Application จะมีรูปแบบการทำงานที่คล้ายคลึงกับการลงเวลาโดยการใช้สัญญาณ GPS เพียงแต่การลงเวลาด้วยการสแกนใบหน้าผ่าน Mobile Application จะเป็นการตรวจสอบ GPS และใบหน้าของพนักงานเพื่อลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้ยังเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการลงเวลาแทนกันได้อีกด้วย

 

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติม >> “แอพลงเวลาเข้างาน” ตัวช่วยสำคัญของพนักงานและ HR


สรุปรีวิว 6 ระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานที่ตอบโจทย์มากที่สุด

ไม่ว่าจะยุคไหน ๆ ข้อมูลการลงเวลาการทำงานของพนักงานถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น การนำระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานมาใช้ในองค์กรไม่เพียงแต่ช่วยให้การติดตามและการจัดการเวลาทำงานของพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว แต่ยังช่วยส่งเสริมการทำงานในยุคดิจิทัล และปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้ทันสมัยและยืดหยุ่นได้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม HumanSoft โปรแกรม HR ที่สามารถรองรับการลงเวลาการทำงานได้หลากหลายรูปแบบทั้งการสแกนใบหน้าผ่านแอปพลิเคชัน ลงเวลาผ่านเครื่องสแกน, เครื่อง Beacon, ลงเวลาผ่าน WIFI, สัญญาณ GPS และเครื่องกลางในการลงเวลาการทำงานซึ่งตอบโจทย์ต่อการทำงานในยุคปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง สามารถทดลองใช้งานฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชันได้เลย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้