PageView Facebook
date_range 28/02/2024 visibility 2220 views
bookmark HR Knowledge
HRMS คืออะไร ช่วย HR ขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างไร - blog image preview
Blog >HRMS คืออะไร ช่วย HR ขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างไร

รู้จักกับ HRMS ระบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ช่วยจัดการกระบวนการทำงานของ HR ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย HRMS ช่วย HR ขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


HRMS คืออะไร


HRMS หรือ Human Resource Management System คือระบบที่ใช้ในการจัดการทรัพยากรบุคคลในองค์กร ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจัดการทรัพยากรบุคคลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบนี้ประกอบด้วยหลายฟังก์ชันที่ช่วยในการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เช่น การจัดการข้อมูลพนักงาน, การจัดการเงินเดือน, การบริหารประสิทธิภาพ, การวางแผนทรัพยากรบุคคล, การจัดการการฝึกอบรม, และฟังก์ชันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคล

 

การใช้ HRMS ช่วยลดภาระงานทางด้านบุคคลและทรัพยากรบุคคล, ประหยัดเวลา, และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการทางบุคคลภายในองค์กร


คุณสมบัติที่สำคัญของ HRMS


HRMS หรือระบบบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นระบบซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยงานฝ่ายบุคคลในการจัดการข้อมูลและกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานในองค์กร คุณสมบัติที่สำคัญของ HRMS มีดังนี้

  • การประมวลผลเงินเดือน
  • จัดการข้อมูลพนักงาน
  • ระบบการฝึกอบรม
  • การรับสมัครพนักงาน สรรหาบุคลากร
  • จัดการเอกสารต่าง ๆ เช่น เอกสารการลา โอที เปลี่ยนกะการทำงาน เป็นต้น
  • ลงเวลาการทำงานที่หลากหลายรูปแบบ
  • อื่น ๆ เช่น รายงานที่เกี่ยวข้อง จัดการภาษี ประกันสังคม เป็นต้น

HRMS ช่วยขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างไร


การลงทุนเลือกใช้ HRMS ถือเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะจะช่วยให้ HR สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย HRMS สามารถช่วย HR ในการขับเคลื่อนองค์กรได้ดังนี้

 


HRMS ช่วยให้การทำงานราบรื่น

HRMS ช่วยให้การทำงานขององค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยให้ HR และพนักงานทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายขององค์กร

 

ลดความล่าช้าในการทำงาน

กระบวนการทำงานของ HR เต็มไปด้วยความซับซ้อน และยุ่งยากชวนให้ปวดหัวเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้การดำเนินการต่าง ๆ ล่าช้า ดังนั้น การใช้ HRMS จึงเข้ามาช่วยลดกระบวนการทำงานของ HR และความซับซ้อนต่าง ๆ ด้วยฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย

 

วางแผนกำลังคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

HRMS ช่วยให้องค์กรสามารถวางแผนกำลังคนภายในองค์กรได้อย่างเหมาะสม ทำให้ HR จัดการแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่อาจเกิดขึ้นได้

 

พัฒนาศักยภาพของพนักงาน

HRMS ช่วยพัฒนาศักยภาพของพนักงานให้ตรงกับความต้องการขององค์กรได้ เนื่องจากสามารถจัดทำการฝึกอบรมให้กับพนักงานออนไลน์ได้ อีกทั้งยังสามารถประเมินพนักงานได้อีกด้วย

 

จัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ

HRMS เป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดจากมนุษย์ได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้เป็นระเบียบเหมาะสม

 

เห็นภาพรวมขององค์กรได้มากขึ้น

HRMS เป็นระบบบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญสามารถสร้างรายงาน หรือสรุปข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ประกอบการหรือ HR สามารถวิเคราะห์ข้อมูล และเห็นภาพรวมขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น ทำให้สามารถวางแผนการทำงานไปในทิศทางที่ถูกต้อง


สรุป HRMS คืออะไร ช่วยขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างไร


HRMS เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือองค์กรได้เป็นอย่างดี ทำให้กระบวนการทำงานของ HR เป็นระบบดิจิทัล เพิ่มความเป็นระเบียบในการจัดการข้อมูล สร้างมาตรฐานการทำงานให้ดียิ่งขึ้น สำคัญช่วยให้ HR ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ HR สามารถนำเวลาที่เหลือไปมุ่งเน้นในเรื่องของการปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงาน การพัฒนาพนักงานในองค์กร และขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของระบบ HRMS ที่ตอบโจทย์ในเรื่องการทำงานของ HR ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ลดเวลาการทำงาน HR มีเวลาในการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้งานฟรี 30 วันได้เลย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้