PageView Facebook
date_range 01/03/2024 visibility 832 views
bookmark HR Knowledge
บันทึกเวลาทำงานด้วยเครื่องตอกบัตร มีข้อดีอะไรบ้าง? - blog image preview
Blog >บันทึกเวลาทำงานด้วยเครื่องตอกบัตร มีข้อดีอะไรบ้าง?

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การบันทึกเวลาทำงานด้วยเครื่องตอกบัตร มีข้อดีอะไรบ้าง? และธุรกิจใดที่ยังจำเป็นต้องใช้เครื่องตอกบัตร ไปดูกันเลย 


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม 

 

เครื่องตอกบัตร


เครื่องตอกบัตร เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงเวลาเข้า-ออกของพนักงาน นิยมติดตั้งบริเวณทาง-เข้าออกบริษัทหรือโรงงานเพื่อที่พนักงานจะได้ตอกบัตรเข้า-ออกงานได้อย่างสะดวก ปกติแล้ว เครื่องตอกบัตรสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ระบบนาฬิกาซึ่งใช้ระบบไมโครคอมพิวเตอร์ และระบบตอกบัตรซึ่งใช้ระบบเครื่องกลในการทำงาน


ข้อดีของเครื่องตอกบัตร


หลาย ๆ องค์กรยังคงใช้เครื่องตอกบัตรในการบันทึกเวลาเข้า-ออกของพนักงานอยู่ มาดูกันว่าข้อดีของเครื่องตอกบัตรมีอะไรบ้าง  


 

มีระบบสำรองไฟ  

หากเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องพนักงานก็ยังสามารถตอกบัตรได้โดยง่าย  

 

เคลื่อนย้ายง่าย  

ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ เพียงแค่มีปลั๊กไฟก็สามารถใช้งานได้ทันที 

 

นำไปใช้งานโดยไม่ต้องวางระบบเพิ่ม 

สามารถนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้ โดยไม่ต้องวางระบบเพิ่มเติม 

 

มีแบตเตอรีสำรองข้อมูล  

มีแบตเตอรี่สำรองข้อมูล วันที่ และเวลาปัจจุบัน สามารถจดจำเวลาที่ตั้งไว้อยู่แล้วได้นานหลายปีโดยเมื่อเสียบปลั๊กไฟ เวลาจะเดินไปที่เวลาปัจจุบันได้โดยอัตโนมัติ (แยกส่วนกับแบตเตอรี่สำรองไฟสำหรับตอกบัตร) 

 

เลือกสเปกเครื่องได้ตามต้องการ 

เลือกสเปกเครื่องตอกบัตรได้ตามรูปแบบและจำนวนพนักงานที่ต้องใช้ 

 

ใช้เป็นเครื่องตั้งเวลากระจายเสียงได้ 

สามารถนำเครื่องตอกบัตรมาต่อกริ่งใช้เป็นเครื่องตั้งเวลากระจายเสียงกริ่งพักตามช่วงเวลาต่าง ๆ ได้ 

 

ลดภาระให้กับพนักงาน  

หากองค์กรเลือกใช้เครื่องตอกบัตรในการบันทึกเวลาเข้า-ออกงานของพนักงาน พนักงานก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ สมาร์โฟน หรือติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ ดังนั้น การใช้เครื่องตอกบัตรถือเป็นเป็นการลดภาระของพนักงาน โดยที่พนักงานไม่จำเป็นต้องซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่รองรับทั้งแอปพลิเคชัน รวมถึงไม่ต้องเสียค่าอินเทอร์เน็ตอีกด้วย


ธุรกิจใดบ้างที่ยังจำเป็นต้องใช้เครื่องตอกบัตร 


ธุรกิจใดบ้างที่ยังจำเป็นต้องใช้เครื่องตอกบัตร วันนี้เรารวบรวมข้อมูลดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลย  



ธุรกิจขนาดเล็ก 

ธุรกิจขนาดเล็ก ที่ไม่มีแผนก IT ซึ่งการใช้เครื่องตอกบัตรนั้นสามารถติดตั้งและใช้งานได้เลย ไม่ต้องใช้ software เข้ามาควบคุม ไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่เฉพาะทาง การย้อนดูข้อมูลแยกรายบุคคลก็ง่าย และสะดวกอย่างมาก 

 

ธุรกิจขนาดใหญ่ 

เนื่องจาก โรงงาน หรือแหล่งก่อสร้างเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นเป็นจำนวนมาก องค์กรขนาดใหญ่จึงตัดสินใจใช้เครื่องตอกบัตรในการบันทึกเวลาเข้า-ออกของพนักงาน เนื่องจากภายในของเครื่องตอกบัตรประกอบด้วยชิ้นเหล็กที่มีความคงทนสูงกว่าเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ที่ด้านในประกอบไปด้วยชิปบอร์ด ที่มีลักษณะแบบคอมพิวเตอร์ 

 

ธุรกิจที่มีการแบ่งกะการทำงาน  

ธุรกิจที่มีกะการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่เฉพาะทางคอยดูและระบบ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาด้านความขัดข้องของระบบ หรือ การสแกนลายนิ้วมือไม่ติดในช่วงกะดึก หรือ กะกลางคืนไปได้ เนื่องจากเครื่องตอกบัตรมีโอกาสผิดพลาดและขัดข้องน้อยกว่า ดังนั้น การใช้เครื่องตอกบัตร ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่มีการแบ่งกะการทำงานอย่างมาก 

 

ธุรกิจที่ส่งผลต่อลายนิ้วมือของพนักงาน 

อย่างที่ทราบกันดีว่า การทำงานบางประเภทต้องใช้มือในการทำงานเป็นหลัก เช่น งานที่ต้องโดนน้ำ, ถูกน้ำมัน, หรือมือเปื้อนสารเคมี เป็นต้น หากใช้เครื่องสแกนลายนิ้วมืออาจส่งผลทำให้สแกนลายนิ้วมือไม่และอาจทำให้หัวอ่านเครื่องสแกนล้ายนิ้วมือขัดข้อง และเกิดความเสียหายได้ 


สรุปบันทึกเวลาทำงานด้วยเครื่องตอกบัตร มีข้อดีอะไรบ้าง? 


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับข้อดีของเครื่องตอกบัตรที่เรานำมาฝาก ไม่ว่าจะเป็น การมีระบบสำรองไฟ, เคลื่อนย้ายง่าย, ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต, ลดภาระเรื่องสามาร์ทโฟนให้กับพนักงาน ฯลฯ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ก็สามารถเลือกใช้เครื่องตอกบัตรในการลงเวลาการทำงานได้ตามความต้องการและความเหมาะสมขององค์กร ตอบโจทย์การใช้งานขององค์กรและสามารถอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานในการใช้งานให้มากที่สุด 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้