HumanSoft ได้เข้าร่วมงาน SMEs AI Skills Summit ของไมโครซอฟท์ ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการนำ AI เข้ามาพัฒนาศักยภาพธุรกิจ วันนี้เรามีสรุปองค์ความรู้ที่สำคัญมาฝาก
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- สรุปสาระจากงาน NIA: Northern Road Show ครั้งที่ 2/2568
- AI กับการเปลี่ยนแปลงงาน HR เพื่ออนาคตของการบริหารคน
- ประโยชน์ของ AI กับการบริหารธุรกิจในยุคดิจิทัล
- บทบาทสำคัญของ AI ที่เข้ามาพลิกโฉม HR กับการบริหารงานบุคคล
ไมโครซอฟท์ จัดงาน SMEs AI Skills Summit ติดปีก SMEs ไทย เสริมทักษะ AI ที่สำคัญ เพิ่มศักยภาพคว้าโอกาสสู่ความสำเร็จ
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2568 ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จัดงาน "SMEs AI Skills Summit ติดปีก SMEs ไทย เสริมทักษะ AI ที่สำคัญ เพิ่มศักยภาพคว้าโอกาสสู่ความสำเร็จ" เพื่อจุดประกายความคิดและเสริมพลังให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ไทย ในการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเพิ่มศักยภาพ เสริมความสามารถในการแข่งขัน และคว้าโอกาสใหม่ในยุคดิจิทัล ภายใต้แนวคิด “AI is your opportunity to do more, go faster and dream bigger.”
AI ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยีอีกต่อไป แต่คือเรื่องของ “ธุรกิจ”
นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เปิดงานด้วยวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจว่า “เวลานี้ AI ไม่ใช่เรื่องไอทีอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นเรื่องของธุรกิจ” โดยชี้ให้เห็นว่า องค์กรที่สามารถนำ AI มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ จะเป็นฝ่ายได้เปรียบในตลาดอย่างชัดเจน การมี AI เป็นเสมือนผู้ช่วยอัจฉริยะ ช่วยให้องค์กรสามารถทำงานได้มากขึ้น เร็วขึ้น และคิดฝันได้ไกลขึ้น
โอกาสของ SMEs ไทยในยุค AI
ประเทศไทยมี SMEs มากกว่า 3.2 ล้านราย คิดเป็น 99.5% ของวิสาหกิจทั่วประเทศ การยกระดับทักษะด้าน AI จึงมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เติบโตไปพร้อมกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไมโครซอฟท์ จึงได้จัดทำแพลตฟอร์ม AI Skills Navigator เพื่อเปิดโอกาสให้ SMEs และผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้ทักษะ AI เป็นภาษาไทยได้ฟรี โดยมีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่ระดับผู้ใช้งานทั่วไป ไปจนถึงนักพัฒนาและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี
เสวนา-แบ่งปันประสบการณ์จริง จากธุรกิจไทยที่ใช้ AI แล้วเห็นผล
งานครั้งนี้ได้รวบรวมผู้นำจากภาครัฐและเอกชน มาร่วมพูดคุยถึงแนวโน้มการใช้ AI ในธุรกิจ พร้อมแชร์กรณีศึกษาที่เป็นรูปธรรม อาทิ
- ทริสเรทติ้ง: ใช้ Microsoft 365 Copilot ช่วยในการจัดทำรายงานวิเคราะห์เครดิต ลดเวลาและเพิ่มความแม่นยำในการสื่อสาร
- เค-เฟรช: ผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวชั้นนำ ใช้ Copilot เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว ให้คำแนะนำเรื่องมาตรฐานการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงจัดการสื่อสารกับพนักงานหลากหลายภาษาได้อย่างราบรื่น
ในงานยังได้มีการแนะนำแนวคิดเรื่อง AI Agents ที่สามารถเป็นได้ตั้งแต่ Personal Agent, Business Process Agent, Organizational Agent ไปจนถึง Cross-organizational Agent ที่ช่วยเชื่อมโยงและทำงานระหว่างองค์กรได้อย่างไร้รอยต่อ เช่น AI ที่สามารถรับออเดอร์อัตโนมัติ ลดความซับซ้อนของงานบริการลูกค้า หรือผู้ช่วยที่แนะนำแนวทางแก้ปัญหาทางธุรกิจอย่างมีเหตุมีผล
อีกหนึ่งในประเด็นสำคัญของการนำ AI มาใช้งาน คือ การเริ่มต้นจากโจทย์หรือ Pain Point ที่แท้จริงของธุรกิจ มากกว่าจะเริ่มต้นจากเครื่องมือเทคโนโลยี เช่น อยากลดเวลาในการประมวลผล อยากเพิ่มความแม่นยำในการวิเคราะห์ข้อมูล หรือต้องการให้ทีมงานทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น ทั้งหมดนี้ AI สามารถช่วยได้หากรู้จักเลือกใช้ให้เหมาะสม
ขนาดธุรกิจไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป
ทุกองค์กรไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ สามารถเข้าถึง AI และใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ นายธนวัฒน์ย้ำว่า “การมีวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ในการนำ AI มาใช้ สร้างความแตกต่างได้มากกว่าขนาดขององค์กร” พร้อมชี้ว่า AI คือโอกาสในการเติบโต เปิดตลาดใหม่ๆ และนำพา SMEs ไทยสู่เวทีระดับโลก
หากคุณคือเจ้าของธุรกิจ SME หรือผู้ที่สนใจเทคโนโลยี AI อย่ารอช้า โอกาสในการเรียนรู้และสร้างความเปลี่ยนแปลงอยู่แค่เอื้อม ติดตามหลักสูตรฟรีจากไมโครซอฟท์ได้ที่ AI Skills Navigator แล้วเริ่มต้นเดินทางสู่ความสำเร็จในโลกดิจิทัลไปด้วยกัน