PageView Facebook
date_range 19/08/2022 visibility 2553 views
bookmark Feature
บริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม HR - blog image preview
Blog >บริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม HR

องค์กรที่มีสวัสดิการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ควรใช้โปรแกรม HR ที่มีฟังก์ชันรองรับการบริหารสวัสดิการยุคใหม่ด้วย เพื่อการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ


รู้จักกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD)


กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือที่เรามักจะเรียกว่า Provident Fund เป็นอีกหนึ่งสวัสดิการที่ลูกจ้างมักจะใช้เป็นปัจจัยในการตัดสินใจเข้าร่วมทำงานกับบริษัทนั้นๆ ด้วย เพราะกองทุนสำรองเลี้ยงชีพถือว่าเป็นแหล่งเงินเกษียณที่มีขนาดใหญ่ลำดับต้นๆ ของคนที่ทำงานประจำเลยทีเดียว ซึ่งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD) คือ หนึ่งในเครื่องมือทางการเงินที่ “ช่วยบังคับให้ลูกจ้างลงทุน” เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายตอนเกษียณอายุ และถือว่าเป็น “สวัสดิการ” ส่วนหนึ่งที่นายจ้างมีให้แก่ลูกจ้าง โดยเงินลงทุนจะได้มาจาก 2 แหล่ง คือ


  • ลูกจ้าง (พนักงาน) ซึ่งจะหักจากค่าจ้างหรือเงินเดือน มาเป็น “เงินสะสม”
  • นายจ้าง ซึ่งจะจ่ายสมทบให้พนักงาน นอกเหนือจากค่าจ้าง เรียกว่า “เงินสมทบ”

ตามกฎหมายแล้ว ขั้นต่ำของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ที่พนักงานต้องลงคือ 2% ของเงินเดือน ซึ่งแต่ละองค์กรอาจกำหนดขั้นต่ำแตกต่างกันไปตามนโยบายของแต่ละที่ นอกจากนี้ ยังมีเรื่อง “เพดานเงินสะสม” และ “นโยบายเงินสมทบ” ที่แต่ละองค์กรอาจกำหนดไว้ต่างกัน เช่น สามารถให้ลูกจ้างเลือกลงเท่าไหร่ก็ได้ตามต้องการ แต่ขั้นต่ำ 5% และไม่เกิน 15% ส่วนนายจ้างจะสมทบให้สูงสุดที่ 9% เป็นต้น


หลังจากนั้น องค์กรจะนำเงินสองก้อนนี้ไปลงทุนในกองทุนรวม ตามแผนการลงทุนที่ลูกจ้างเลือก ไม่ว่าจะเป็น กองทุนรวมหุ้น ทรัพย์สินทางเลือก ตราสารหนี้ แล้วแต่ว่าบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่องค์กรของเราใช้บริการอยู่มีกองไหนให้เลือกบ้าง และ HR ของเราไปคัดนโยบายไหนจากกองเหล่านั้นมาให้เลือก


แต่อย่าลืมไปว่า เมื่อมีสวัสดิการที่ค่อนข้างมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นมาแล้ว ภาระหน้าที่ของฝ่าย HR ก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โปรแกรม HR HumanSoft ที่มีฟังก์ชันสำหรับจัดการกองทุน โดยระบบหักเงินสะสมจากเงินเดือน และหักเงินสมทบจากองค์กรแบบอัตโนมัติ จึงตอบโจทย์สำหรับองค์กรที่มีการใช้สวัสดิการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD) เป็นอย่างมาก


บริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD) โดย โปรแกรม HR ได้อย่างไร

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD) เป็นอีกหนึ่งสวัสดิการที่เหล่านายจ้างเริ่มให้ความสนใจ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้พนักงานอยู่กับบริษัทและเป็นแรงดึงดูดที่ช่วยดึงแรงงานที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมทำงาน ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft ที่มีฟังก์ชันสามารถบริหารจัดการกองทุนได้อย่างง่ายดาย โดยมีขั้นตอนดังนี้


1. เมนูกองทุน

ขั้นตอนการใช้งานฟังก์ชันกองทุนจากโปรแกรม HR HumanSoft ได้ง่ายๆ โดยเข้าไปที่เมนู “กองทุน” หน้านี้จะแสดงภาพรวมกองทุนของพนักงาน เช่น ชื่อ เลขที่กองทุน วันที่เริ่มสัญญา วิธิการหักเงินและสมทบ เรทกองทุน ยอดสะสมและผู้ได้รับผลประโยชน์ โดยสามารถค้นหาจากชื่อกองทุน ชื่อบริษัทหรือชื่อแผนก และค้นหาจาก Hashtag แล้วกดค้นหา จากนั้นข้อมูลกองทุนของพนักงานแต่ละคนจะแสดงขึ้นที่หน้าแรกนี้



2. การนำเข้าข้อมูล

การนำเข้าข้อมูลกองทุนของโปรแกรม HR HumanSoft นั้น สามารถนำไฟล์ Template Excel เพื่อกรอกข้อมูลกองทุนลงไป โดยโหลดจากปุ่ม “ดาวน์โหลด” เมื่อกรอกข้อมูลกองทุนเรียบร้อยแล้ว สามารถนำเข้าข้อมูลโดยกดปุ่ม “เลือกไฟล์” จากนั้นอัพโหลดไฟล์Template Excel เข้าไป เป็นอันเสร็จขั้นตอนการนำเข้าข้อมูลกองทุน



3. การตั้งค่ากองทุนของพนักงาน

เมื่อนำเข้าข้อมูลกองทุนในโปรแกรม HR HumanSoft เรียบร้อยแล้ว สามารถตั้งค่ากองทุนของพนักงานได้โดย เลือกชื่อกองทุนที่ที่นำเข้าไว้ จากนั้นเลือกชื่อแผนกของพนักงานที่จะตั้งค่า แล้วกดค้นหาจะแสดงรายชื่อพนักงานทั้งหมดในแผนกนั้น แล้วสามารถกรอกข้อมูลเพื่อตั้งค่ากองทุนให้กับพนักงานได้เลย ไม่ว่าจะเป็น วันที่เริ่มสัญญากองทุน วิธีการหักเงินของพนักงาน ว่าจะให้ระบบหักกี่ % และบริษัทสมทบกี่ % และใครเป็นผู้รับผลประโยชน์ จากนั้นกดที่ปุ่ม “บันทึก”



4. การตรวจสอบและแก้ไขข้อมูล

หากต้องการตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลต่างๆ ของกองทุนในโปรแกรม HR HumanSoft สามารถทำได้โดยกดที่ปุ่มสัญลักษณ์ “ลิ้งค์” หลังชื่อของพนักงานที่ต้องการตรวจจสอบข้อมูล แล้วจะแสดงข้อมูลประวัติกองทุนของพนักงานคนนั้น ตั้งแต่เริ่มสัญญา เมื่อต้องการแก้ไข สามารถเลือกเดือน ใส่มูลค่าที่ต้องการเพิ่ม จากนั้นกดปุ่ม “บันทึก” เสร็จสิ้นการแก้ไข หรือ หากพนักงานต้องการหยุดการหักเงินเป็นระยะเวลาหนึ่ง HR สามารถกดที่ปุ่มสัญลักษณ์สามเหลี่ยมเพื่อหยุดการหักเงินกองทุนของพนักงานคนนั้นไปจนกว่าจะกลับมาเริ่มหักเงินกองทุนอีกครั้ง


ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าข้อมูล ตรวจสอบหรือแก้ไขก็สามารถจัดการได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้การบริหารจัดการองทุนผ่านโปรแกรม HR HumanSoft นั้น มีความสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างมากที่สุด


5. มุมมองพนักงาน

ในส่วนของพนักงานที่จะตรวจสอบข้อมูลกองทุนของตนเองนั้น สามารถตรวจสอบข้อมูลในโปรแกรม HR HumanSoft ได้โดยผ่าน App HumanSoft ได้อย่างสะดวก


ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าข้อมูล ตรวจสอบหรือแก้ไขก็สามารถหรือการตรวจสอบข้อมูลกองทุนของตนเองผ่าน Application ก็สามารถจัดการได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้การบริหารจัดการกองทุนผ่านโปรแกรม HR HumanSoft นั้น มีความสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างมากที่สุด



สรุปการบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD) ด้วยโปรแกรม HR สำคัญกับองค์กรอย่างไร


เมื่อองค์กรต้องการใช้สวัสดิการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD) เพื่อดึงดูดพนักงานที่มีคุณภาพเข้ามาแล้ว ทางฝ่าย HR จึงต้องมองหาวิธีบริหารจัดการงานเกี่ยวกับกองทุนที่มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลกองทุน การหักเงินของพนักงานแต่ละคน การนำเงินองค์กรเข้ามาสมทบ ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft สามารถบริหารจัดการขั้นตอนดังกล่าวได้ทั้งหมดอย่างง่ายดาย โดยมีข้อดีมากมาย ดังเช่น

  • หักเงินสะสมและเงินสมทบได้แบบอัตโนมัติ
  • นำเข้าข้อมูลกองทุนได้อย่างสะดวก
  • ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลได้แบบ Real Time
  • พนักงานสามารถเรียกดูข้อมูลกองทุนได้ด้วยตัวเอง ผ่าน App HumanSoft

ดังนั้น โปรแกรม HR HumanSoft จึงสำคัญกับการบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund – PVD) เป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้ HR และองค์กรสามารถบริหารจัดการกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างมากที่สุ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้