เจ้าของธุรกิจห้ามพลาด ! วันนี้เรารวบรวมเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลภายในองค์กรให้ประสบความสำเร็จนำมาฝาก จะมีเทคนิคอะไรบ้างนั้น บทความนี้มีคำตอบ
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- สรรหาบุคลากรคืออะไร ทำไม HR ควรให้ความสำคัญ
- 6 วิธี สร้างความสุขในการทำงาน
- 4 วิธีสร้างบรรยากาศดีๆ ในองค์กร โดยการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM)
- ขั้นตอนการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดี มีอะไรบ้าง?
รู้จักกับการบริหารงานบุคคล
การบริหารงานบุคคล คือ กระบวนการการจัดการบุคคล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้องค์กรได้คนดี คนมีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งงาน เพื่อทำให้งานมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และมีทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้พวกเขานำทักษะเหล่านั้นมาปรับใช้ในการทำงาน เพื่อให้การทำงานบรรลุผล เกิดประสิทธิภาพที่ดี นอกจากนี้ยังสามารถช่วยต่อยอดองค์กรให้ก้าวหน้าต่อไปได้
หัวใจหลักของการบริหารงานบุคคล
หัวใจของการบริหารงานบุคคล สำคัญอย่างไร และมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ
การสรรหาบุคลากร
คือ การสรรหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติที่ดี มีความรู้ความสามารถเหมาะกับองค์กร ที่จะสามารถทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้ โดยจะเริ่มจากการวางแผนกำลังคน การสรรหา การคัดเลือกเข้าสู่หน่วยงาน ตลอดจนการทดลองงาน
การบำรุงรักษาบุคลากร
องค์กรควรจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้บุคลากรเกิดความพึงพอใจ มีทัศนคติที่ดีกับองค์กร ช่วยให้เกิดแรงจูงใจให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผล เน้นการสร้างความสัมพันธ์ในองค์กร และสร้างบรรยากาศดี ๆ ภายในองค์กร พยายามทำให้คนทำงานรู้สึกพอใจในการทำงาน ได้รับความดีความชอบด้วยความเป็นธรรม มีความสุขในที่ทำงาน ไม่คิดโยกย้ายไปอยู่ที่อื่น
การพัฒนาบุคลากร
พัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่แล้ว ด้วยการส่งเสริมความรู้ความสามารถ ทักษะและทัศนคติของบุคลากรให้เป็นไปทางที่ดีขึ้นเพื่อให้บุคลากรที่ได้รับการพัฒนาแล้วนั้นปฏิบัติงานได้ผลตามวัตถุประสงค์ขอองค์กร กิจกรรมที่พัฒนาบุคลากร เช่น การสัมมนาทางวิชาการ, การฝึกอบรม, การส่งเสริมทางการศึกษา, การเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับบุคลากรได้เป็นอย่างดี ทำให้บุคลากรได้มีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน รวมถึงมีพฤติกรรมที่ดีในการทำงานอีกด้วย
เทคนิคการบริหารงานบุคคลให้ประสบความสำเร็จ
วันนี้เรามีเทคนิคการบริหารงานบุคคลให้ประสบความสำเร็จมาฝาก จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ
จัดระเบียบอย่างเป็นระบบ
ควรมีการวางแผนในการจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างให้เป็นระบบ เพื่อให้ข้อมูลมีความชัดเจนเป็นสัดส่วน ง่ายต่อการใช้งาน โดยสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพื่อช่วยในการวางแผนและจัดเก็บข้อมูลทรัพยากรบุคคลต่าง ๆ เพื่อช่วยลดระยะเวลาและสร้างความสะดวกให้กับองค์กร
มีเทคนิคในการสั่งงาน
การสั่งงานนั้นมีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งรูปแบบที่มีลายลักษณ์อักษร หรือการสั่งงานรูปแบบสั่งด้วยวาจาหรือสั่งปากเปล่า ไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานรูปแบบไหน หัวหน้างานก็ต้องมีเทคนิคในการสั่งงานกับพนักงาน ให้พนักงานเล็งเห็นถึงความสำคัญของเนื้องาน และพร้อมทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ
มีการกระจายงานที่ดี
โดยทั่วไปผู้บริหารอาจกระจายงานให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชารับผิดชอบโดยตรง หรือกระจายงานให้หัวหน้างานรับผิดชอบ โดยนำไปกระจายงานต่อให้กับพนักงานในทีมอีกทีหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้ผู้บริหารสามารถติดตามความคืบหน้าของงานได้โดยตรงจากหัวหน้างานนั้น ๆ ได้อีกด้วย
มีเทคนิคในการติดตามงาน
การติดตามงานทำให้ผู้บริหารทราบถึงความคืบหน้าของงานที่มอบหมายไป และการติดตามงานยังส่งผลดีให้กับทีม เนื่องจากผู้บริหารจะได้มีส่วนร่วมในการคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ร่วมกันหาทางแก้ไข เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมามีประสิทธิภาพให้มากที่สุด
สรุปเคล็ด (ไม่) ลับ การบริหารงานบุคคลภายในองค์กรให้ประสบความสำเร็จ
การบริหารงานบุคคลเป็นสิ่งที่ผู้นำต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการที่องค์กรจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้นั้น หัวใจหลัก ๆ คือ บุคลากรต้องให้ความร่วมมือและรักในตัวองค์กร ให้ใจและมององค์กรไปในทิศทางบวก สำหรับเทคนิคการบริหารงานบุคคลไม่ได้มีสูตรสำเร็จตายตัวแต่อย่างใด แต่องค์กรควรหมั่นเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จ และมีอัตราการเติบโตของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่องทุก ๆ ปี