PageView Facebook
date_range 24/08/2023 visibility 3694 views
bookmark HR Knowledge
HR Application แนวทางการจัดการทรัพยากรบุคคลในยุคดิจิทัล - blog image preview
Blog >HR Application แนวทางการจัดการทรัพยากรบุคคลในยุคดิจิทัล

การใช้ HR Application เป็นสิ่งสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลในยุคดิจิทัล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับ HR มากขึ้น ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้


บทความที่เกี่ยวข้องกับ HR Application


รู้จักกับ HR Application

ในยุคที่เทคโนโลยีและธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (Human Resources) เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยองค์กรให้เติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืน แต่กระบวนการทางด้านการบริหารงานบุคคลนั้นค่อนข้างที่จะซับซ้อนและเพิ่มภาระการทำงานของฝ่าย HR ด้วย การใช้งาน HR Application จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่จะช่วยลดความซับซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรบุคคลขององค์กรให้เกิดผลดีต่อธุรกิจได้มากขึ้น

  HR Application คือ แอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนและทำให้งานที่เกี่ยวข้องกับบุคคลากรภายในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตก็สามารถจัดการทรัพยากรบุคคลได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว ด้วยความสามารถในการจัดการข้อมูล การวางแผนงานต่าง ๆ ทำให้ HR Application ช่วยให้การบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นไปอย่างเป็นระเบียบ ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


บทบาทของ HR Application ในการจัดการทรัพยากรบุคคล

HR Application เข้ามามีบทบาทสำคัญที่หลากหลาย ในการช่วยบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว



จัดการข้อมูลพนักงาน

HR Application สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพนักงานได้ เช่น ชื่อ ที่อยู่ ข้อมูลเงินเดือน ช่องทางการติดต่อของพนักงาน เป็นต้น ทำให้เกิดความสะดวกในการจัดการข้อมูลพนักงานมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเพิ่มพนักงานใหม่หรือทำพนักงานลาออกได้ผ่าน HR Application ได้เลย


จัดการข้อมูลการลา

ฝ่าย HR สามารถติดตามข้อมูลการลาของพนักงาน และทำการอนุมัติเอกสารให้กับพนักงานผ่าย HR Application ได้เลย นอกจากนี้ในกรณีที่พนักงานไม่สามารถขอเอกสารได้หรือยังไม่ได้ขอเอกสารเข้ามา ฝ่าย HR สามารถขอเอกสารการลาให้กับพนักงานได้


จัดการข้อมูลเงินเดือนและสวัสดิการ

HR Application สามารถช่วยในการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม รวมไปถึงจัดการสวัสดิการให้กับพนักงาน ทำให้จัดการข้อมูลเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับพนักงานได้สะดวกขึ้น


จัดการเอกสารต่าง ๆ

เมื่อพนักงานยื่นเอกสารต่าง ๆ เข้ามา ข้อมูลจะถูกส่งตรงมายัง HR Application ฝ่าย HR สามารถทำการข้อมูลเอกสารให้กับพนักงานผ่าน HR Application ได้เลย เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถจัดการเอกสารต่าง ๆ ได้เพียงปลายนิ้ว


จัดการเวลาการทำงาน

กรณีที่ต้องการจัดกะการทำงานให้กับพนักงานหรือจัดวันหยุดให้กับพนักงาน ฝ่าย HR สามารถดำเนินการผ่าน HR Application เพิ่มความสะดวกสบายให้กับ HR ในการทำงานมากขึ้น หรือกรณีที่ต้องการตรวจสอบเวลาการทำงานของพนักงานก็สามารถทำได้เช่นกัน


วิธีการใช้งาน HR Application

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า HR Application เข้ามามีบทบาทในการช่วยจัดการงาน HR ได้อย่างหลากหลาย เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือและมีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ก็สามารถใช้งาน HR Application ได้ ในบทความนี้จึงขอยกตัวอย่าง HR Application เช่น HumanSoft for HR เป็น HR Application ที่ถูกพัฒนาโดย HumanSoft ได้ปล่อย HumanSoft for HR (Beta) ออกมาให้ได้ทดลองใช้งาน โดยมีฟังก์ชันในการช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลที่หลากหลาย โดยมีวิธีการใช้งานเบื้องต้น ดังนี้


1. ดาวน์โหลด HumanSoft for HR

เริ่มต้นด้วยการดาวน์โหลด HR Application ของ HumanSoft for HR ผ่าน App Store หรือ Play Store



2. เข้าสู่ระบบ HR Application ด้วย HumanSoft for HR

ต่อมาทำการกรอกข้อมูลโดเมน (Domain) ขององค์กรหรือบริษัทที่ได้มีการลงทะเบียนใช้งานเข้า จากนั้นทำการเข้าสู่ระบบด้วย อีเมล (E-mail) และรหัสผ่าน (password) ที่ได้รับจากผู้ดูและระบบ (Admin/Owner) หรือผู้ที่มีสิทธิเข้าถึงหน้า CCS เท่านั้น



3. จัดการหรือแก้ไขข้อมูลที่ต้องการ

กรณีที่ฝ่าย HR ต้องการแก้ไขหรือเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ไม่ว่าจะเป็น การจัดการข้อมูลเงินเดือน การจัดการข้อมูลพนักงาน จัดการโควตาการลา เป็นต้น สามารถดำเนินการผ่าน HumanSoft for HR ได้



ความสำคัญและประโยชน์ของ HR Application

การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่เป็นระเบียบและเป็นประสิทธิภาพ

HR Application ช่วยให้ฝ่าย HR สามารถจัดการข้อมูลพนักงานและกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน HR ได้อย่างเป็นระเบียบและมีประสิทธิภาพ เช่น ข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน ประวัติการทำงาน เวลาทำงาน การลา และเงินเดือน เป็นต้น สิ่งนี้ช่วยลดความผิดพลาดและเพิ่มความน่าเชื่อถือในข้อมูล


สร้างความพึงพอใจและความสุขในการทำงาน

HR Application ช่วยสร้างสภาวะการทำงานที่ดีและสร้างความพึงพอใจในการทำงาน ผ่านการทำให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ตารางการทำงานของตนเอง และประสิทธิภาพการทำงานของตนเอง การสื่อสารระหว่างทีม และโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง


การบริหารจัดการเวลาทำงานและการลา

HR Application ช่วยในการบริหารจัดการเวลาทำงาน การลา และการขออนุมัติการลา ผ่านการบันทึกเวลาเข้า-ออกงานอัตโนมัติ ระบบสำหรับการขอลาออนไลน์ และการติดตามสถานะการลา เป็นต้น นี่ช่วยลดความขัดแย้งและทำให้การจัดการเวลาทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


ความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูล

HR Application เป็นระบบที่มีความปลอดภัยเนื่องจากระบบทำงานอยู่บน Cloud ที่ปลอดภัย ช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ มีความปลอดภัยและรักษาความเป็นส่วนตัวมากขึ้น


สรุป HR Application แนวทางการจัดการทรัพยากรบุคคลในยุคดิจิทัล

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า การใช้งาน HR Application นั้นช่วยให้องค์กรสามารถจัดการทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยในการลดภาระงานให้กับ HR ได้เป็นอย่างดี ด้วยความสามารถในการจัดการทรัพยากรบุคคลได้อย่างหลากหลาย จึงส่งผลให้การปรับปรุงกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้ HR Application ควรพิจารณาถึงความต้องการและความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานภายในองค์กร ซึ่งโปรแกรม HumanSoft เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่รองรับการใช้งาน HR Application ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ สามารถลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้งานฟรีได้เลยที่ HumanSoft

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้