PageView Facebook
date_range 05/04/2024 visibility 2308 views
bookmark HR Knowledge
Q&A พนักงานเข้างานกลางเดือน HR คิดเงินเดือนอย่างไร? - blog image preview
Blog >Q&A พนักงานเข้างานกลางเดือน HR คิดเงินเดือนอย่างไร?

ไขข้อสงสัยเมื่อมีพนักงานเข้างานกลางเดือน HR ต้องคิดเงินเดือนอย่างไร แล้วการคิดเงินเดือนสำหรับพนักงานรายเดือน รายวัน ต่างกันอย่างไร มาหาคำตอบในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


ทำความเข้าใจกับ “เข้างานกลางเดือน”


ก่อนที่จะเข้าสู่การไขข้อสงสัย เรามาทำความเข้าใจกับ “เข้างานกลางเดือน” กันก่อนดีกว่า ว่าการเข้างานกลางเดือนนั้น คืออะไร?

 

เข้างานกลางเดือน คือ การที่พนักงานใหม่เข้ามาทำงานในวันที่ ที่ไม่ใช่วันที่ 1 (กรณีที่รอบการคำนวณเงินเดือนเป็น 1-สิ้นเดือน) หรือวันที่ที่ไม่ใช่วันแรกของรอบการคำนวณเงินเดือนนั่นเอง ซึ่งกรณีที่พนักงานเข้างานกลางเดือนนั้น พนักงานจะได้รับเงินเดือนไม่เต็มเดือนในเดือนแรกที่มีการเริ่มทำงาน


Q: พนักงานเข้างานกลางเดือน คิดเงินเดือนอย่างไร?

เชื่อว่า HR ที่มีแพลนจะรับพนักงานเข้ามาทำงานในช่วงกลางเดือนหรือพนักงานที่กำลังจะเข้ามาทำงานในช่วงกลางเดือนอาจมีข้อสงสัยว่า เมื่อเข้ามาทำงานกลางเดือน เมื่อสิ้นรอบการคำนวณเงินเดือน HR Payroll นั้นจะคิดเงินเดือนอย่างไร?



A: คิดเงินเดือนตามวันที่มาทำงานจริง

กรณีที่พนักงานเข้างานกลางเดือน HR จะทำการคิดเงินเดือนให้กับพนักงานตามจำนวนวันที่พนักงานมาทำงานจริง ซึ่งการคิดเงินเดือนเมื่อพนักงานเข้างานกลางเดือนสำหรับพนักงานรายเดือนและพนักงานรายวัน มีวิธีการคิดที่คล้ายกัน ดังนี้

 

การคิดเงินเดือน พนักงานเข้างานกลางเดือน สำหรับพนักงานรายเดือน

ในส่วนของการคิดเงินเดือนให้กับพนักงานที่เข้างานกลางเดือน ของพนักงานรายเดือน HR สามารถคิดเงินเดือนให้กับพนักงานตามวันทำงานจริง โดยคิดรวมวันหยุดด้วย คือ “(ฐานเงินเดือน ÷ 30 วัน) x จำนวนวันทำงาน” ซึ่งมีขั้นตอนการคิด ดังนี้

  •  ขั้นตอนที่ 1 หาอัตราค่าแรงต่อวันของพนักงานรายเดือนจากสูตร “ฐานเงินเดือน ÷ 30 วัน”
  • ขั้นตอนที่ 2 หาเงินเดือนที่พนักงานเข้างานกลางเดือนจะได้รับในเดือนแรกโดยการ “นำอัตราค่าแรงต่อวัน x จำนวนวันที่มาทำงาน

 

ตัวอย่างการคิดเงินเดือน พนักงานเข้างานกลางเดือนง่าย ๆ (รายเดือน)

พนักงานรายเดือน A เข้างานวันที่ 17 เมษายน โดยได้รับเงินเดือนในอัตรา 30,000 บาท ซึ่งรอบการคำนวณของบริษัทคือ 1-สิ้นเดือน ดังนั้น ในเดือนแรก พนักงาน A จะได้รับเงินเดือน ดังนี้

 

อัตราค่าแรงต่อวัน คือ 30,000 บาท ÷ 30 วัน = 1,000 บาท

เงินเดือน เดือนแรกที่พนักงาน A จะได้รับ คือ 1,000 บาท x 14 = 14,000 บาท

 

การคิดเงินเดือน พนักงานเข้างานกลางเดือน สำหรับพนักงานรายวัน

ในส่วนของการคิดเงินเดือน เมื่อพนักงานเข้างานกลางเดือน สำหรับพนักงานรายวัน จะมีวิธีการคิดที่คล้ายคลึงกับพนักงานรายเดือน โดย HR สามารถคิดเงินเดือนของพนักงานรายวันได้จากสูตร “อัตราค่าแรงต่อวัน x จำนวนวันที่พนักงานมาทำงาน” ก็จะได้เท่ากับเงินเดือนในเดือนแรกที่พนักงานรายวันจะได้รับ

 

ตัวอย่างการ การคิดเงินเดือน พนักงานเข้างานกลางเดือนง่าย ๆ (รายวัน)

พนักงานรายวัน B ได้รับ ค่าจ้าง 400 บาทต่อวัน เริ่มทำงาน วันที่ 17 เมษายน โดยพนักงานรายวัน B มาทำงาน 10 วัน ซึ่งรอบการคำนวณของบริษัทคือ 1-สิ้นเดือน ดังนั้น ในเดือนแรก พนักงาน B จะได้รับเงินเดือน ดังนี้

 

เงินเดือน เดือนแรกที่พนักงาน B จะได้รับ คือ 400 บาท x 10 วัน = 4,000 บาท

 

สรุปพนักงานเข้างานกลางเดือน HR คิดเงินเดือนอย่างไร

โดยสรุปแล้ว เมื่อพนักงานเข้างานกลางเดือน HR จะคิดเงินเดือนให้กับพนักงานตามวันที่พนักงานมาทำงานจริง ซึ่งพนักงานรายเดือนและรายวันจะมีวิธีการคิดเงินเดือนที่ต่างกันเล็กน้อย โดยพนักงานรายเดือนจะมีวิธีการคิด คือการนำเงินฐานเงินเดือนมาหาร 30 วัน จากนั้นนำไปคูณ จำนวนวันที่พนักงานมาทำงาน (รวมวันหยุด) ในส่วนของพนักงานรายวัน HR สามารถนำอัตราค่าแรงต่อวันของพนักงานไปคูณกับจำนวนวันที่พนักงานมาทำงานจริงได้เลย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้