PageView Facebook
date_range 01/04/2024 visibility 990 views
bookmark HR Knowledge
จัดเต็มไอเดียจัดกิจกรรมสงกรานต์ บริษัทสุดปัง สนุกแบบไม่เปียก - blog image preview
Blog >จัดเต็มไอเดียจัดกิจกรรมสงกรานต์ บริษัทสุดปัง สนุกแบบไม่เปียก

วันสงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว หลายบริษัทเริ่มวางแผนจัดกิจกรรมสร้างความสนุกสนานให้กับพนักงาน วันนี้ HumanSoft มีไอเดียจัดกิจกรรมสงกรานต์บริษัท สนุกแบบไม่เปียกมาฝาก


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


วันสงกรานต์ 2567


วันสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย เพราะเป็นวันหยุดยาวที่ได้พักผ่อนจากการทำงาน ได้มีเวลาอยู่กับครอบครัว เดินทางกลับบ้านเกิด หรือท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนกายและใจ

 

วันสงกรานต์ หรือวันมหาสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ตรงกับวันที่ 13 เมษายนของทุกปี โดยคำว่า “สงกรานต์” มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า "การเคลื่อนย้าย" หมายถึง การเคลื่อนย้ายของพระอาทิตย์จากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ ในช่วงเดือนเมษายน คนไทยจึงถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย นอกจากนี้ทางการยังประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งวันสงกรานต์ประกอบไปด้วย 3 วัน ดังนี้

  • วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์
  • วันที่ 14 เมษายน เรียกว่า วันเนา
  • วันที่ 15 เมษายน เรียกว่า วันเถลิงศก

 

ไอเดียจัดกิจกรรมสงกรานต์ บริษัท

วันสงกรานต์เรียกได้ว่าเป็นวันที่เหมาะสมกับการเฉลิมฉลอง ผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงาน เชื่อว่าในช่วงใกล้วันสงกรานต์หรือหลังวันสงกรานต์หลาย ๆ บริษัทอาจกำลังเตรียมจัดกิจกรรมสงกรานต์บริษัท เพื่อกระชับมิตร และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในองค์กร สำหรับบริษัทไหนที่ยังไม่มีไอเดียในการจัดกิจกรรมสงกรานต์บริษัท บทความนี้ HumanSoft มีไอเดียจัดกิจกรรมสงกรานต์บริษัท ที่สนุกแบบไม่เปียกมาฝาก โดยจะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูพร้อมกันเลย

 


1. ทำบุญตักบาตร

การทำบุญตักบาตรเป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมที่คนไทยนิยมทำในวันสงกรานต์ เป็นการเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ไทย ทั้งนี้ บริษัทที่อยากจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรในวันสงกรานต์สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น

  • การนิมนต์พระมาบิณฑบาตที่บริษัท: สะดวก ง่ายต่อการจัดการ เหมาะสำหรับบริษัทที่มีพื้นที่เพียงพอ
  • จัดทริปพาพนักงานไปทำบุญตักบาตรที่วัด: เหมาะกับบริษัทที่มีพนักงานจำนวนไม่มาก

 

2. สรงน้ำพระ

การสรงน้ำพระที่บริษัทมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับการสรงน้ำพระที่บ้าน โดยนำพระพุทธรูปออกมาทำความสะอาด จัดวางบนโต๊ะหรือสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ แล้วให้พนักงานทยอยต่อคิวสรงน้ำพระทีละคน ทั้งนี้ การสรงน้ำพระ เป็นกิจกรรมที่แสดงถึงความเคารพศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา เป็นการเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ไทย

 

3. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน เป็นการแสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ สำหรับบริษัทที่ต้องการจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในบริษัท สามารถทำได้โดยการเชิญผู้อาวุโสหรือผู้บริหารในบริษัทมานั่งบนเก้าอี้ และให้พนักงานทยอยเข้ามารดน้ำดำหัวเพื่อขอพรผู้ใหญ่

 

4. กิจกรรม CSR

กิจกรรม CSR เป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อสังคม โดยในช่วงวันสงกรานต์บริษัทสามารถจัดกิจกรรม CSR เช่น กิจกรรมที่ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส กิจกรรมที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ร่วมทำความสะอาดวัดหรือสถานที่สาธารณะ และสนับสนุนทุนการศึกษาเด็กด้อยโอกาส เป็นต้น ซึ่งกิจกรรม CSR นอกจากจะทำให้บริษัทหรือองค์กรมีภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดีแล้ว ยังสามารถเพิ่มฐานลูกค้าได้อีกด้วย

 

5. ทำความสะอาดบริษัท

การทำความสะอาดบริษัทเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมง่าย ๆ แต่ส่งผลดีเป็นอย่างมาก ช่วยให้บริษัทสะอาด น่าทำงานจากการร่วมแรงร่วมใจกันทำความสะอาดบริษัทของพนักงาน ซึ่งการทำความสะอาดนั้นไม่เพียงเป็นการขจัดสิ่งสกปรกแต่ยังเป็นการ

  • "เคลียร์" พื้นที่ทำงาน: ช่วยให้โต๊ะทำงานเป็นระเบียบ หาง่าย สะดวกในการทำงาน
  • "เคลียร์" ของที่ไม่จำเป็น: คัดแยกสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว นำไปบริจาคหรือรีไซเคิล
  • "เคลียร์" พลังงาน: สร้างบรรยากาศใหม่ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

 

6. จัดงานเลี้ยงบริษัท

วันสงกรานต์เหมาะสำหรับการสังสรรค์ โดยบริษัทอาจจัดงานเลี้ยงหรือปาร์ตี้เล็ก ๆ ภายในบริษัท เพื่อให้พนักงานได้ผ่อนคลายจากการทำงาน สร้างความสุขผ่านการพบปะสังสรรค์ พูดคุยหรือเล่นเกมกัน นอกจากจะสร้างความสุขแล้วยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร แสดงให้เห็นว่าองค์กรใส่ใจ ดูแลพนักงาน และทำให้เกิด Employee Engagement อีกด้วย


ข้อดีของการจัดกิจกรรมสงกรานต์ บริษัท

การจัดกิจกรรมสงกรานต์บริษัท มีข้อดีหลายประการ ดังนี้



  • ส่งเสริมความสามัคคี
  • สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี
  • เป็นการขอบคุณพนักงานสำหรับการทำงานหนัก
  • โปรโมทภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท
  • สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน
  • ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

สรุปไอเดียจัดกิจกรรมสงกรานต์ บริษัทสุดปัง สนุกแบบไม่เปียก

การจัดกิจกรรมสงกรานต์บริษัทนอกจากจะเสริมสร้างความรักความสามัคคี และความสุขสนุกแล้ว ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรได้อีกด้วย ทั้งนี้ นอกจากการจัดกิจกรรมสงกรานต์ ภายในบริษัทแล้ว ยังสามารถส่งมอบการ์ดอวยพรวันสงกรานต์มอบให้แก่เพื่อนร่วมงาน เพื่อเป็นการแสดงความรัก ความปรารถนาดีได้อีกด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้