PageView Facebook
date_range 22/03/2024 visibility 4564 views
bookmark HR Knowledge
ทุนจดทะเบียนบริษัทสำคัญอย่างไร ควรใช้ทุนในการจดเท่าไหร่ - blog image preview
Blog >ทุนจดทะเบียนบริษัทสำคัญอย่างไร ควรใช้ทุนในการจดเท่าไหร่

เมื่อกำลังก่อตั้งบริษัทใหม่ มักมีข้อสงสัยเกี่ยวกับทุนจดทะเบียนบริษัทว่ามีความสำคัญอย่างไร ควรใช้ทุนในการจดทะเบียนบริษัทเท่าไหร่ดี บทความนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ทุนจดทะเบียนบริษัท คืออะไร


ทุนจดทะเบียนบริษัท ก็มีความหมายตามตัวเลย “ทุน” ก็หมายถึงเงินที่ผู้เริ่มก่อการหรือผู้ร่วมลงทุนเห็นชอบและตกลงกันว่าจะใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ในการแจ้งจดทะเบียนบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อเริ่มต้นธุรกิจตามกฎหมาย โดยการจดทะเบียนบริษัทนั้นจะต้องมีผู้ถือหุ้น 2 คนขึ้นไปจึงจะสามารถจดทะเบียนบริษัทได้

 

ความสำคัญของทุนจดทะเบียนบริษัท

ทุนจดทะเบียนบริษัท เรียกได้ว่ามีความสำคัญต่อความน่าเชื่อถือของบริษัทนั้น ๆ โดยตรง แสดงให้เห็นถึงสภาพคล่องตัวและเงินหมุนเวียนภายในบริษัท หรือเรียกได้ว่าทุนจดทะเบียนบริษัทเป็นดัชนีวัดความมั่นคงทางการเงินของบริษัท ดังนั้นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูง แสดงให้เห็นว่ามีเงินทุนในการสนับสนุนธุรกิจที่เพียงพอ



ทุนจดทะเบียนบริษัทต้องมีขั้นต่ำเท่าไหร่

เงินทุนขั้นต่ำสำหรับทุนจดทะเบียนบริษัท กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องไม่ต่ำกว่า 2 หุ้น มูลค่าหุ้นในแต่ละหุ้นต้องไม่ต่ำกว่า 5 บาท นั่นหมายความว่า ทุนในการจดทะเบียนบริษัทขั้นต่ำก็คือ 10 บาทนั่นเอง


 

แต่การจดทะเบียนบริษัทในทุน 10 บาทนั้นไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ และคงไม่มีบริษัทไหนที่ใช้เงินในการลงทุนจดทะเบียนเพียง 10 บาท เพราะคงดูไม่น่าเชื่อถือเป็นแน่ อย่าลืมว่าทุนจดทะเบียนบริษัทนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี


ควรใช้ทุนในการจดทะเบียนบริษัทเท่าไหร่ดี

‘เราควรใช้ทุนในการจดทะเบียนบริษัทเท่าไหร่ดีจึงจะเหมาะสมกับเรา’ คำถามที่เชื่อว่าผู้กำลังก่อตั้งบริษัทหรือคิดที่จะกำลังจดทะเบียนบริษัทกำลังตั้งข้อสงสัยเป็นแน่ ตอบได้เลยว่าเราต้องคำนวณให้ได้ว่าธุรกิจหรือบริษัทเรานั้นจะต้องลงทุนทั้งหมดเท่าไหร่สำหรับการเริ่มต้นการธุรกิจในระยะแรก มีเงินหมุนเวียนพอหรือไม่ โดยสูตรการคิดทุนจดทะเบียนบริษัทสามารถคำนวณได้ ดังนี้

 

ทุนจดทะเบียนบริษัทที่เหมาะสม = เงินทุนที่เราใช้เริ่มต้นบริษัท + เงินหมุนเวียนช่วงแรก

 

ธุรกิจส่วนใหญ่มักวางทุนจดทะเบียนบริษัทเริ่มต้นที่ 100,000 – 5,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ ซึ่งการจดทะเบียนบริษัทนิยมจดที่ 1,000,000 บาท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่งในการติดต่อทำธุรกิจ


สรุปทุนจดทะเบียนบริษัทสำคัญอย่างไร ควรใช้ทุนในการจดเท่าไหร่

ทุนจดทะเบียนบริษัทมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความน่าเชื่อถือของธุรกิจ สร้างความมั่นใจให้กับคู่ค้า และนักลงทุน เพิ่มโอกาสในการได้รับงานใหญ่ ๆ ได้ ทั้งนี้ ในเรื่องของทุนจดทะเบียนบริษัทผู้ประกอบการควรพิจารณาความเหมาะสมของทุนจดทะเบียน ให้สอดคล้องกับปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น HumanSoft ขอแนะนำว่าควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชี เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับทุนจดทะเบียนบริษัทและควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการจดทะเบียนอย่างละเอียดถี่ถ้วน

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้