PageView Facebook
date_range 29/01/2024 visibility 37276 views
bookmark HR Knowledge
เช็กด่วน! ตรุษจีน 2567 ตรงกับวันที่เท่าไร และห้ามทำอะไรบ้าง - blog image preview
Blog >เช็กด่วน! ตรุษจีน 2567 ตรงกับวันที่เท่าไร และห้ามทำอะไรบ้าง

ชาวไทย-เชื้อสายจีน เช็กด่วน ! ตรุษจีน 2567 วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ปีนี้ตรงกับวันที่เท่าไร และวันตรุษจีนมีข้อห้ามอะไรบ้างที่ต้องรู้ บทความนี้มีคำตอบ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


วันตรุษจีน 2567


วันตรุษจีน เป็นเทศกาลวันปีใหม่ของชาวจีน เนื่องจากตรงกับวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งวันตรุษจีน 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งถือเป็น “วันเที่ยว” สำหรับคนไทย-เชื้อสายจีน ที่จะพาครอบครัวออกไปท่องเที่ยว สวมเสื้อผ้าสีสันสดใส และไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ


ตรุษจีน 2567 วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ตรงกับวันที่เท่าไรบ้าง ?


วันตรุษจีนเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยาวนานและสำคัญที่สุดในปฏิทินจีน เพราะมีตำนานและประเพณีต่าง ๆ ที่สำคัญ ชาวไทย-เชื้อสายจีน จึงถือประเพณีปฏิบัติสำคัญอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ซึ่งแต่ละวันตรงกับวันที่เท่าไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย



วันจ่าย ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

วันจ่าย คือ วันก่อนวันสิ้นปีก่อนถึงวันตรุษจีน เป็นวันที่ชาวไทย-เชื้อสายจีน จะออกไปจับจ่าย ซื้อของ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ก่อนที่ร้านค้าจะปิดร้านเพื่อหยุดพักผ่อน

 

วันไหว้ ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

วันไหว้ คือ วันสิ้นปี เป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ตามประเพณีปฏิบัติ ซึ่งจะไหว้ตามช่วงเวลา ดังนี้

 

  • ตอนเช้ามืด พิธีการไหว้ “ ป้ายเล่าเอี๊ย ” เป็นการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ โดยมีเครื่องประกอบการไหว้ ประกอบด้วย เนื้อสัตว์ 3 อย่าง ได้แก่ หมู เป็ด และไก่ ร่วมกับน้ำชา และ กระดาษเงินกระดาษทอง
  • ตอนสาย พิธีการไหว้ “ ป้ายแป๋บ้อ ” เป็นการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ
  • ตอนบ่าย พิธีการไหว้ “ ป้ายฮ่อเฮียตี๋ ” เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับ เครื่องประกอบการไหว้ ประกอบด้วย ขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล และกระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย เสริมความเป็นสิริมงคล

 

วันเที่ยว ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

วันเที่ยว คือ วันขึ้นปีใหม่ โดยเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของปี วันนี้ชาวจีนจะถือปฏิบัติธรรมเนียมที่สืบทอดกันมายาวนาน วันตรุษจีนชาวจีนถือเป็นวันมงคล ให้งดทำบาป โดยมีคติที่สำคัญคือ งดการพูดไม่ดีต่อกัน, งดทวงหนี้กัน, งดจับไม้กวาด เป็นต้น และชาวจีนจะนิยมสวมเสื้อผ้าใหม่สีสันสดใสออกไปพักผ่อนนอกบ้าน


วันตรุษจีน ห้ามทำอะไรบ้าง ?


ในวันตรุษจีน 2567 นี้มีข้อห้ามอะไรบ้างที่ไม่ควรทำ ไปดูกันเลย



ห้ามสระผมหรือตัดผม

เนื่องจากคำว่า “ผม” พ้องรูปและพ้องเสียงกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้น การสระผมหรือตัดผมในวันตรุษจีน ถือเป็นการนำความมั่งคั่งออกไปจากชีวิต

 

ห้ามพูดคำหยาบและห้ามร้องไห้

ในวันตรุษจีนนี้ ชาวจีนจะงดพูดคำหยาบและจะไม่ร้องไห้ รวมไปถึง ไม่เอ่ยถึงเรื่องความตายหรือเรื่องผี เพราะมีความเชื่อว่า จะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี

 

ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์

สมัยก่อนคนฐานะยากจนมักจะกินโจ๊กในช่วงเช้า ดังนั้น ในวันตรุษจีน การกินโจ๊กถือเป็นการขัดขวางโชคลาภ ขัดขวางความรวย รวมทั้งต้องไม่กินเนื้อสัตว์ เพราะเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในช่วงเช้าของวันตรุษจีนนั้นจะกินแต่มังสวิรัติ

 

ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน

เพราะมีความเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน หากซักผ้าในวันตรุษจีนนี้ ถือเป็นการลบหลู่เทพเจ้า

 

ห้ามทำของตกแตก

เพราะเชื่อว่า เป็นลางร้ายสื่อถึงว่าครอบครัวจะต้องแตกแยก หรือสมาชิกในครอบครัวจะเสียชีวิต

 

ห้ามใช้ของมีคม

ชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมในวันตรุษจีน ถือเป็นการตัดความโชคดีออกไป

 

ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาว/ดำ

ในวันตรุษจีน ชาวจีนจะงดสวมเสื้อผ้าสีขาว/ดำ เพราะสื่อถึงความตาย และลางร้าย

 

ห้ามให้ยืมเงิน

ชาวจีนเชื่อว่า การยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี

 

ห้ามซื้อร้องเท้าใหม่

ชาวจีนจะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า “ รองเท้า ” ออกเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเชื่อว่า เป็น “สัญญาณการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี”


สรุปตรุษจีน 2567 ปีนี้ตรงกับวันที่เท่าไร และห้ามทำอะไรบ้าง ?


โดยสรุปแล้ว วันตรุษจีน 2567 (หรือวันเที่ยว) ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 แยกเป็น วันจ่าย ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ชาวจีน จะออกไปจับจ่ายซื้อของ ทั้งอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ และ วันไหว้ ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ชาวจีน จะเริ่มพิธีการไหว้ 3 ช่วงเวลา ซึ่งเป็นการไหว้ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น พิธีการไหว้ตอนเช้ามืด, ตอนสาย, และตอนบ่าย ฯลฯ โดยวันตรุษจีนนี้ มีข้อห้ามที่ชาวจีนไม่ควรทำ คือ ห้ามสระผมและตัดผม, ห้ามพูดคำหยาบ, ห้ามสวมเสื้อผ้าสีขาว/ดำ, ห้ามให้ยืมเงิน เป็นต้น ข้อห้ามเหล่านี้ล้วนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ชาวไทย-เชื้อสายจีนทราบกันดีและยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้