PageView Facebook
date_range 31/08/2023 visibility 47956 views
bookmark HR Knowledge
4 Steps เขียนสมัครงานผ่านอีเมลให้ดูเป็นมืออาชีพ และโดนใจ HR - blog image preview
Blog >4 Steps เขียนสมัครงานผ่านอีเมลให้ดูเป็นมืออาชีพ และโดนใจ HR

ด่านแรกของการทำงานคือการสมัครงาน แต่การเขียนใบสมัครงานนั้นเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายคนเลยทีเดียว วันนี้ HumanSoft มีเคล็ด(ไม่)ลับการเขียนสมัครงานผ่านอีเมลมาฝาก


อ่านบทความเกี่ยวกับการสมัครงานและการสัมภาษณ์งานเพิ่มเติม


เขียนสมัครงานผ่านอีเมล

  ปัจจุบันเราอยู่ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างอยู่บนโลกออนไลน์ การสมัครงานก็เช่นเดียวกัน ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสมัครงานแบบใหม่เป็นรูปแบบออนไลน์แทนการเดินทางไปสมัครงานยังบริษัทต่าง ๆ ซึ่งการสมัครงานผ่านอีเมล (Email) ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการยื่นสมัครงานออนไลน์ที่เหมาะสมและนิยมเป็นอย่างมาก

การสมัครงานผ่านอีเมล เป็นช่องทางของการสมัครงานออนไลน์ ที่หลาย ๆ บริษัทเปิดโอกาสและให้พื้นที่แก่ผู้สมัครงานได้แนะนำตัวเองคร่าว ๆ หรือแสดงความสามารถที่ตนมีออกมาผ่านเนื้อหาในการสมัครงาน


4 Steps เขียนสมัครงานผ่านอีเมลให้ดูเป็นมืออาชีพ

การเขียนอีเมลในการสมัครงานไม่ว่าใครก็สามารถเขียนได้ แต่การเขียนให้ดูเป็นมืออาชีพและโดนใจ HR นั้นเป็นเรื่องที่ยากเลยทีเดียว เพราะการเขียนสมัครงานนั้นเปรียบเสมือนเป็นประตูด่านแรกที่เชิญให้ HR เข้ามาอ่านข้อมูลของเรา ดังนั้นคุณควรที่จะเตรียมตัวหรือเรียบเรียงข้อมูลในการเขียนสมัครงานให้น่าสนใจและเหมาะสมเพื่อสร้างความสนใจให้กับ HR



1. เลือกอีเมลในการสมัครงานให้ดูเป็นทางการ

การเลือกอีเมลในการสมัครงานนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก เพราะการเลือกใช้อีเมลที่ดูเป็นทางการก็จะทำให้เราดูน่าเชื่อถือและเป็นมืออาชีพ ดังนั้นอย่าแกงตัวเองด้วยชื่ออีเมล

 

2. เขียนหัวข้อการสมัครงานให้ชัดเจน

การเลือกหรือเขียนหัวข้อการสมัครงานที่ชัดเจนเป็นสิ่งที่ผู้สมัครจำเป็นจะต้องเขียน เนื่องด้วยในแต่ละวันของ HR นั้นได้รับอีเมลเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผู้สมัครจึงควรเขียนหัวข้อการสมัครงานให้ชัดเจน หากลืมหรือเขียนไม่ชัดเจน ในส่วนนี้ก็อาจส่งผลให้ถูกปัดตกไปอย่างง่าย ๆ  และที่สำคัญควรระบุตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครไปให้ชัดเจนเลย เพื่อง่ายต่อการค้นหาของ HR

 

3. เนื้อหาในการเขียนสมัครงานเข้าใจง่าย ตรงประเด็น

เนื้อหาของการเขียนใบสมัครงานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเนื้อหาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ดังนั้นควรที่จะเขียนเนื้อหาให้ชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย การเขียนเนื้อหายาว ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ดูน่าสนใจเสมอไปหากเนื้อหาที่เขียนนั้นมีแต่น้ำ ส่วนเนื้อมีเพียงน้อยนิด ดังนั้นควรเขียนให้สั้น กระชับ แต่เนื้อหาต้องสมบูรณ์ โดยเนื้อหาในการเขียนสมัครงานมีตัวอย่างดังนี้

  • คำเปิดประโยค/คำทักทาย: ควรขึ้นต้นประโยคด้วยคำว่า “เรียน” และตามด้วยชื่อผู้รับ เช่น เรียน ฝ่ายบุคคล บริษัท ฮิวแมนซอฟท์ จำกัด เป็นต้น
  • รายละเอียดหรือเนื้อหาของอีเมล: เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวของคุณเองให้ HR ทราบ จากนั้นบอกวัตถุประสงค์ที่เราต้องการจะสื่อสารหรือตำแหน่งงานที่คุณสนใจ พร้อมทั้งบอกเหตุผลของการสมัครงานในตำแหน่งดังกล่าว และบอกเล่าถึงคุณสมบัติของตัวคุณที่คุณต้องการนำเสนอให้กับบริษัท เช่น ประสบการณ์ ทักษะ ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร
  • คำลงท้าย: ปิดท้ายของเนื้อหาการสมัครงานด้วยคำขอบคุณ หรือถ้อยคำที่แสดงความนับถือ
  • ช่องทางการติดต่อกลับ: ส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งอย่างเลยนั่นคือช่องการติดต่อของตัวผู้สมัคร แนะนำว่าควรกรอกไปในใบสมัครให้ครบถ้วน


4ตรวจสอบข้อความในการเขียนสมัครงานให้ถูกต้อง

ขั้นตอนสุดท้ายก่อนจัดส่งอีเมลในการสมัครงานคือการตรวจสอบความถูกต้อง เนื่องจากการตรวจสอบนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่การตรวจสอบคำผิดเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการตรวจสอบว่าเขียนข้อความหรือวัตถุประสงค์ครบถ้วนหรือไม่ อ่านแล้วเข้าใจหรือไม่ ก่อนกดส่งใบสมัครงานไปให้กับ HR เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการเรียกสัมภาษณ์งาน


เคล็ด(ไม่)ลับในการสมัครงานผ่านอีเมลเพิ่มเติม

  • ควรแนบไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับการสมัครงานเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจของ HR เช่น Resume Portfolio หรือเอกสารอื่น ๆ เป็นต้น
  • เลือกใช้ภาษาที่สุภาพ และเหมาะสม
  • เขียนให้กระชับ สมบูรณ์ และเข้าใจง่าย

สรุปเขียนสมัครงานผ่านอีเมลให้ดูเป็นมืออาชีพ และโดนใจ HR

การสมัครงานไม่ใช่เพียงแค่กระบวนการส่งใบสมัคร แต่เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความคิดรอบคอบและเวลาในการเตรียมตัว อีกทั้งยังเป็นการแสดงคุณสมบัติให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานที่คุณต้องการ การเขียนสมัครงานก็เหมือนเป็นการเปิดประตูให้ HR ได้เข้ามาอ่านและทำความรู้จักเรา ดังนั้นควรสร้างความน่าสนใจให้กับอีเมลในการสมัครงาน เพื่อเป็นประตูเปิดทางในด้านการทำงานให้กับตัวเอง

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้