PageView Facebook
4 เทคนิค Lifelong Learning บันไดความรู้สู่ความสำเร็จ - broadcast image preview โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
4 เทคนิค Lifelong Learning บันไดความรู้สู่ความสำเร็จ
date_range2024-05-20
alarm16:40:58

Lifelong Learning กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จที่ทุกคนไม่ควรพลาด วันนี้เรามีเทคนิคการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ทุกคนสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย ๆ นำมาฝาก ไปหาคำตอบกันเลย


ทำความรู้จักกับ “Lifelong Learning”


Lifelong Learning หรือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ แนวคิดและแรงจูงใจในการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างไม่รู้จบ เป็กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เกิดจากการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทักษะและประสบการณ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต กรอบแนวคิดนี้ จะช่วยสร้างแรงผลักดันในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองต่อไปเรื่อย ๆ  ไม่ว่าจะเป็นความรู้รอบตัว หรือความรู้ในหน้าที่การงาน ถือเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นหลัก โดยไม่ต้องรอให้ใครมาสั่งสอน


เทคนิคสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับตัวเอง



เป็นคนที่มี Growth Mindset

คนที่มี Growth Mindset คือคนที่พร้อมเรียนรู้และปรับตัวในทุกสถานการณ์ คนประเภทนี้มักมองว่าตนเองสามารถพัฒนาได้ เป็นคนมีความคิดเชิงบวก แม้อาจจะไม่เก่งในเรื่องนั้น ๆ แต่ก็จะพยายามเรียนรู้ ฝึกฝน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ต่อไปเรื่อย ๆ อีกทั้งยังเป็นคนที่กล้าลองทำสิ่งที่ท้าทาย และกล้าลองทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ


Tips! อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ >> Growth Mindset ในการทํางานเพื่อคนยุคใหม่ ทำงานอย่างมีความสุข

 

เรียนรู้ในแบบของตนเอง

การเรียนรู้ในแบบของตนเอง เราสามารถกำหนดวิธี และเป้าหมายการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างเป็นระบบ อีกทั้งการเรียนรู้รูปแบบนี้จะทำให้เรามีอิสระในการใช้ชีวิต สามารถพัฒนาขีดความสามารถของตนเองได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

การเรียนรู้ด้วยด้วยตนเองมีหลากหลายรูปแบบ เช่น บางคนชอบอ่านหนังสือด้วยตนเอง, บางคนชอบลงเรียนคอร์สออนไลน์, บางคนชอบที่จะอธิบายเรื่องนั้น ๆ ให้คนรอบข้างฟัง เพื่อเป็นการทบทวนตนเอง วิธีการเหล่านี้ถือเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองทั้งสิ้น

 

เรียนรู้โดยการลงมือทำ

การลงมือทำ แน่นอนว่าจะทำให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าการท่องจำ หรือการนั่งฟังเฉย ๆ ในปัจจุบันนี้ การเรียนรู้แบบ Active Learning ถือเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการลงมือทำจะทำให้เราได้ใช้กระบวนการคิด ได้ลงมือทำ และรู้จักแก้ไขปัญหา เพื่อให้เราพัฒนาศักยภาพของตนเอง นำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้

 

พาตนเองไปอยู่ท่ามกลางบุคคลเก่ง

หากเราไปอยู่ท่ามกลางคนขยัน ใฝ่หาความรู้ เราก็จะมองพวกเขาเปรียบเสมือนแรงบันดาลใจ ทำให้เรามี Passion ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นการจุดประกายความคิดให้เราได้มองเห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน สิ่งนี้จะทำให้เราอยากพัฒนาตนเอง และทำให้เรามีความพยายาม และอดทนมากยิ่งขึ้น

 

ประโยชน์ของการเรียนรู้ตลอดชีวิต


การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยตนเอง มีประโยชน์ดังต่อไปนี้


พัฒนาตนเอง

  • พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา
  • เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความรู้ และประสบการณ์
  • พัฒนาทักษะการสื่อสาร การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และการทำงานเป็นทีม

 

เติบโตในอาชีพ

  • เพิ่มโอกาสในการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง
  • สามารถปรับตัวและรับความเปลี่ยนแปลงได้

 

มี Passion ในการใช้ชีวิต

  • มีเป้าหมายในการใช้ชีวิต
  • มั่นใจในตนเอง
  • มีความคิดสร้างสรรค์
  • มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น



สรุป 4 เทคนิค Lifelong Learning บันไดความรู้สู่ความสำเร็จ

 

โดยสรุปแล้ว Lifelong Learning หรือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เราทุกคนสามารถสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากต้องเป็นคนที่มี Growth Mindset พร้อมเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ, เรียนรู้ในแบบของตนเอง กำหนดวิธี และเป้าหมายการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ, เรียนรู้โดยการลงมือทำ การลงมือทำ ย่อมสร้างประสบการณ์ได้มากกว่าการท่องจำ, และควรพาตนเองไปอยู่ท่ามกลางคนเก่ง สิ่งนี้จะทำให้เรามี Passion และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ