PageView Facebook
date_range 30/11/2023 visibility 4099 views
bookmark HR Knowledge
Workforce Planning คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง - blog image preview
Blog >Workforce Planning คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

workforce planning คืออะไร ใช่การประมาณการตัวเลขอัตรากำลังในอนาคตขององค์กรหรือไม่? และมีขั้นตอนการบริหารจัดการอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :




Workforce Planning คืออะไร


Workforce Planning (วางแผนแรงงาน) เป็นกระบวนการทางกลยุทธ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้องค์กรสามารถวางแผนและจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อการทำงานขององค์กร เป้าหมายหลักของ Workforce Planning คือ การจัดทำแผนการใช้แรงงานให้เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจ โดยพิจารณาเกี่ยวกับความสามารถและทักษะของพนักงานที่จำเป็นในการทำงาน เพื่อให้มีการจัดทำงานที่มีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีและเติบโตไปพร้อมกับองค์กร


กระบวนการนี้มักจะครอบคลุมด้านการวางแผนแรงงานทั้งหมด ตั้งแต่การประเมินความต้องการของแรงงาน การสร้างแผนงานการจ้างงาน การพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงาน เป็นต้น


ขั้นตอนหลักๆ ของ Workforce Planning


ขั้นตอนของ Workforce Planning ประกอบด้วยขั้นตอนหลักๆ ที่ช่วยให้องค์กรสามารถวางแผนแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมักจะปฏิบัติตามลำดับดังนี้



1. การวิเคราะห์ความต้องการแรงงาน (Workforce Demand Analysis)

การวิเคราะห์ความต้องการของแรงงานขององค์กรในอนาคต โดยพิจารณาแผนธุรกิจ แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ และโอกาสหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น


2. การประเมินและวิเคราะห์แรงงานปัจจุบัน (Current Workforce Assessment)

การประเมินแรงงานที่มีอยู่ในองค์กร รวมถึงทักษะ ความสามารถ และความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคต


3. การระบุช่องว่างของความต้องการแรงงาน (Identifying Workforce Gaps)

การวิเคราะห์และระบุความแตกต่างระหว่างความต้องการแรงงานกับแรงงานที่มีอยู่ โดยจะเน้นไปที่ความต้องการในทักษะ ความรู้ หรือบทบาทที่จำเป็น


4. การวางแผนแก้ไข (Action Planning)

การกำหนดแผนการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนที่จำเป็น เพื่อรองรับความต้องการของแรงงาน ซึ่งอาจรวมถึงการพัฒนาทักษะของพนักงานเดิม การจ้างงานใหม่ หรือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหน้าที่การงาน


5. การดำเนินการและติดตามผล (Implementation and Monitoring)

การนำแผนการดำเนินการเข้าสู่การปฏิบัติจริง และการติดตามผลและประสิทธิภาพของแผน เพื่อปรับปรุงและปรับเปลี่ยนตามความเป็นไปได้


6. การประเมินและปรับปรุง (Evaluation and Adjustment)

การประเมินผลและวิเคราะห์ความสำเร็จของแผนและการปรับปรุงต่อไปตามผลการประเมิน


การทำ Workforce Planning ไม่ใช่กระบวนการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่เป็นกระบวนการที่ต้องทำซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้องค์กรสามารถปรับตัวและปรับปรุงแผนการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินงานขององค์กร



สรุป Workforce Planning คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไร


เมื่อทราบแล้วว่า Workforce Planning คืออะไร การวางแผนกำลังคนคืออะไร มีหลักการทำงานคร่าวๆ อย่างไรที่จะทำให้ Workforce Planning มีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้น องค์กรจึงควรให้ความสำคัญการดำเนินงานในส่วนนี้ของ HR ช่วยให้ HR มองเห็นภาพเป้าหมายและทิศทางธุรกิจได้อย่างชัดเจน และวิเคราะห์ออกมาให้ได้ว่าองค์กรต้องการคนแบบไหน ปัจจุบันมีความพร้อมแค่ไหน เพื่อให้ Workforce Planning ประสบความสำเร็จและเติบโตไปพร้อมกับองค์กรต่อไป




โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้