PageView Facebook
date_range 20/09/2024 visibility 27 views
bookmark HR Knowledge
จัดสรรเวลาด้วยตนเองให้เหมาะสม ด้วย Work-Life Integration - blog image preview
Blog >จัดสรรเวลาด้วยตนเองให้เหมาะสม ด้วย Work-Life Integration

มาจัดสรรเวลาการทำงานและชีวิตส่วนตัวให้เหมาะสม โดยใช้แนวคิด “Work-Life Integration” เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อทั้งองค์กรและพนักงาน จะมีรายละเอียดอย่างไร ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Work-Life Integration คืออะไร?


Work-Life Integration คือแนวคิดที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีความสุขควบคู่ไปกับการทำงานไปพร้อม ๆ กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นหมายความว่าผู้คนสามารถปรับตัวให้เข้ากับตารางเวลาของการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวได้อย่างเหมาะสม   นับว่าทั้งสองส่วนถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้อย่างชัดเจน


แนวคิดแบบใดที่ใช่ Work-Life Integration


แนวคิด Work-Life Integration นั้นมีความยืดหยุ่น ขึ้นอยู่กับความต้องการและสถานการณ์ของแต่ละบุคคล และองค์กร จะมีแนวคิดอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย


 

การทำงานแบบยืดหยุ่น

การทำงานแบบยืดหยุ่น หมายถึง การที่พนักงานสามารถเลือกเวลาเข้า-ออกงานได้เอง โดยไม่ต้องเข้างานตรงเวลา หรือเลิกงานตรงเวลาเสมอไป

 

การทำงานที่บ้าน

การทำงานที่บ้าน หรือเรียกอีกอย่างว่า การ Work From Home พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้บางวัน หรือบางสัปดาห์ โดยที่พนักงานสามารถจัดสรรเวลาการทำงานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การลาพักร้อน

อีกหนึ่งสวัสดิการสำคัญที่ทำให้พนักงานรู้สึกไม่หมดไฟในการทำงาน คือ สวัสดิการการลาพักร้อน หากพนักงานได้รับการสนับสนุนให้ลาพักร้อน ลาพักผ่อน ได้ ก็จะทำให้พนักงานลดความตึงเครียดและมีความสุขกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้

 

สวัสดิการด้านสุขภาพจิต

บริษัทควรส่งเสริมการดูแลสุขภาพจิตให้กับพนักงานเป็นสำคัญ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะเครียดสูง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าของพนักงานได้

 

กิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์

บริษัทควรจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้กับพนักงาน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น จัด Outing บริษัท, งานสัมมนา, ฝึกอบรม เป็นต้น  เพื่อช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน อีกทั้งยังสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีภายในบริษัทได้อีกด้วย


ส่องความต่างของ Work-Life Integration และ Work-Life Balance


  • Work-Life Balance มุ่งเน้นไปที่การ “แยก” เวลาส่วนตัวและเวลาทำงานออกจากกันอย่างชัดเจน ให้พนักงานโฟกัสงานในเวลาทำงน และโฟกัสชีวิตส่วนตัวในเวลาหลังเลิกงาน

 

  • Work-Life Integration แนวคิดนี้มุ่งเน้นให้เวลาทำงานและชีวิตส่วนตัวมีความสัมพันธ์กัน พนักงานก็ต้องมาจัดสรรเวลาให้กับทั้งสองอย่างให้ลงตัว เหมาะสม โดยไม่ต้องรู้สึกว่าต้อง “ทุ่มเท” กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป

 

ข้อดีของ Work-Life Integration 


วันนี้ HumanSoft มีข้อดีของ Work-Life Integration มาฝาก จะมีรายละเอียดอย่างไร ไปดูกันเลย



ข้อดีสำหรับพนักงาน

  • พนักงานมีความสุขกับการทำงาน เมื่อได้รับการสนับสนุนจากองค์กรก็จะทำให้รู้สึกมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น
  • ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานสูงขึ้น  ผลงานที่ออกมาก็จะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
  • พนักงานมีสุขภาพจิตที่ดี
  • พนักงานมีเวลาให้กับสิ่งที่ตนเองสนใจ มีเวลาผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานมากขึ้น
  • พนักงานมีความผูกพันกับองค์กรมากขึ้น

 

ข้อดีสำหรับองค์กร

  • ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมดีขึ้น
  • องค์กรสามารถดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ได้
  • ลดอัตราการลาออกของพนักงานได้เป็นอย่างดี
  • องคกร์มีภาพลักษณ์ที่ดีเนื่องจากใส่ใจความรู้สึกของพนักงานเป็นสำคัญ

 

สรุป จัดสรรเวลาด้วยตนเองให้เหมาะสม ด้วย Work-Life Integration


โดยสรุปแล้ว การเลือกใช้แนวคิด Work-Life Integration นับเป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งบุคคลและองค์กร การนำแนวคิดนี้ไปใช้จะช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขในชีวิตส่วนตัวไปพร้อมกัน ดังนั้น การนำแนวคิด Work-Life Integration มาปรับใช้ จึงเป็นวิธีที่ช่วยให้พนักงาน มีชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานที่เหมาะสม พนักงานก็จะไม่รู้สึกถึงแรงกดดันที่ต้องเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้