PageView Facebook
date_range 16/09/2024 visibility 36 views
bookmark HR Knowledge
โรค TATT หรือ โรคเหนื่อยสะสม เกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรับมือ - blog image preview
Blog >โรค TATT หรือ โรคเหนื่อยสะสม เกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรับมือ

พาทุกท่านมารู้จักกับ โรค TATT หรือ โรคเหนื่อยสะสม อาการเหนื่อยล้าสะสมนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน จะมีสาเหตุและวิธีการรับมืออย่างไร หาคำตอบได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


TATT คืออะไร?


โรค TATT ย่อมาจาก "Tired All The Time" คือ ความรู้สึกเหนื่อยล้าเรื้อรังตลอดทั้งวัน อาการนี้มักเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด, พักผ่อนไม่เพียงพอ, หรือภาวะสุขภาพบางอย่าง เป็นต้น อาการเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน และคุณภาพชีวิตโดยรวมได้ หากคุณรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาและไม่สามารถฟื้นตัวได้จากการพักผ่อน อาจจะต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับตนเอง

 

สาเหตุการเกิดโรค TATT



  1. เกิดภาวะเครียด หรือความกดดันจากการทำสิ่งต่าง ๆ
  2. ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป ส่งผลให้ร่างกายตื่นตัว เกิดอาการเหนื่อยล้าได้
  3. พักผ่อนน้อย นอนไม่เป็นเวลา ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียสะสม
  4. ปัญหาด้านสุขภาพ ก็อาจทำให้เหนื่อยล้าได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นไทรอยด์ โรคเบาหวาน โลหิตจาง
  5. ไม่ออกกำลังกาย ส่งผลให้ร่างกายไม่มีการหลั่งสาร Endorphin ที่ช่วยทำให้มีความสุข รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียดและความเหนื่อยล้าได้

วิธีรับมือกับโรค TATT



หยุดพฤติกรรมทำร้ายสมอง

การหยุดพฤติกรรมทำร้ายสมอง จะช่วยลดอาการเหนื่อยสะสมให้กับทุกท่านได้ หาเวลาทำกิจกรรมผ่อนคลายสมองบ้าง เช่น การไปเที่ยว, ทำอาหาร, อ่านหนังสือ หรืออาจเป็นกิจกรรมอื่น ๆ ที่ชื่อนชอบ เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลายจากความเครียดสะสมที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงาน

 

ฝึกสมาธิ

การทำสมาธิ ทำจิตใจให้สงบจะช่วยให้สมองหยุดพักจากการคิดเรื่องต่าง ๆ มีสมาธิจดจ่อ ได้ดีขึ้น ช่วยลดความเครียด และมีเวลาทบทวนสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างถี่ถ้วน เมื่อมีสมาธิที่ดีจะช่วยให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ออกกำลังกาย

แน่นอนว่าการออกกำลังกาย นอกจากจะให้ประโยชน์กับสุขภาพกายแล้ว ยังส่งผลดีกับสุขภาพจิต และส่งผลดีกับสมองอีกด้วย หากเกิดภาวะเครียด ให้ลองหยุดการทำงาน และออกกำลังกายเบา ๆ ให้ร่างกายได้หลั่งสาร Endorphin ออกมาบ้าง เพื่อให้ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลายความเครียด ลดความเหนื่อยล้าได้ดีอีกด้วย

 

เลือกอาหารที่มีประโยชน์

เลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรรับประทานอาหารที่ปรุงรสน้อย อีกทั้งควรเลือกรับประทานอาหารในปริมาณที่พอดี อีกทั้งไม่ควรทานอาหารมื้อหนักก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้กระเพาะทำงานหนัก และส่งผลต่อการพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืนได้


สรุป โรค TATT หรือ โรคเหนื่อยสะสม เกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรับมือ

 

โดยสรุปแล้ว โรค TATT หรือ โรคเหนื่อยสะสม มีสาเหตุจาก ความเครียด, พักผ่อนน้อย, ไม่ออกกำลังกาย, ปัญหาด้านสุขภาพ เป็นต้น โรคเหนื่อยสะสมนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่มีภาวะเครียดจากการทำงาน หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ใช้สมองมากเกินไป หากรู้ตัวว่าตนเองกำลังเผชิญอยู่กับสถานการณ์นี้ ให้รีบปรับวิธีการใช้ชีวิต เปลี่ยนวิธีการทำกิจกรรม รู้จักปล่อยวาง และหาวิธีผ่อนคลายให้กับตนเองบ้าง เพราะโรคนี้อาจส่งผลต่อร่างกายและสมองได้ในระยะยาว ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ รวมไปถึงปัญหาด้านการดำรงชีวิตอีกด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้