HR Payroll ฝ่ายงานสำคัญที่เข้ามาช่วยจัดการเงินเดือนให้กับพนักงาน โดย HR Payroll คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง และต้องมีทักษะที่จำเป็นในด้านใด มาดูในบทความนี้เลย
อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:
- ตำแหน่ง Payroll และ Payroll Officerคืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง
- ไขข้อสงสัย Payroll คืออะไร ต่างจาก Salary อย่างไรบ้าง?
- บทบาทสำคัญของ Payroll Program ที่เข้ามาแบ่งเบางาน HR
- ความท้าทายของการเป็น HR สาย Payroll
HR Payroll คืออะไร
HR Payroll หรือ HR สาย Payroll คือ ฝ่ายหรือบุคคลภายในองค์กรที่รับผิดชอบในการจัดการเกี่ยวกับการจ่ายเงินและการจัดการเงินเดือนของพนักงานในองค์กรหรือเรียกง่าย ๆ ว่าเจ้าหน้าที่เงินเดือนนั่นเอง โดยทั่วไป HR Payroll จะรวมการประมวลผลเงินเดือน การจ่ายเงิน การหักภาษี การจัดการสวัสดิการ และงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ของพนักงานในองค์กร
นอกจากนี้ HR Payroll ยังมีบทบาทในการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของพนักงาน เช่น การลาหยุด การทำงานล่วงเวลา และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินอื่น ๆ ซึ่ง HR Payroll เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรขาดในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรใด ๆ โดยเฉพาะในองค์กรที่มีจำนวนพนักงานมาก ๆ และการจัดการเงินเดือนให้กับพนักงานมีความซับซ้อนในการดำเนินงาน เพราะ HR Payroll จะช่วยทำให้องค์กรมีระเบียบในการทำงานมากขึ้น
HR Payroll ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง
HR Payroll ล้วนมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณค่าแรง เวลาการทำงานของพนักงาน และรายรับรายจ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณเงินเดือน โดยหน้าที่หลัก ๆ ของ HR Payroll แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ตรวจสอบข้อมูลเวลาการทำงานของพนักงาน และด้านการคำนวณเงินเดือนต่าง ๆ ซึ่งมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
คำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน
หน้าที่หลักของ HR Payroll คือการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน เรียกได้ว่าเป็นหน้าที่สำคัญของ HR Payroll เลยก็ว่าได้ โดย HR Payroll มีหน้าที่ในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน ดังนี้
- คำนวณเงินเดือน ค่าล่วงเวลา เบี้ยเลี้ยงต่าง ๆ ของพนักงาน
- หักภาษี ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินกู้ยืมต่าง ๆ จากเงินเดือนพนักงาน
- จ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง และสวัสดิการต่าง ๆ ให้กับพนักงาน
- ออกเอกสารสลิปเงินเดือน ใบรับรองหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ให้กับพนักงาน
- จัดเตรียมข้อมูลเงินเดือนเพื่อนำส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสรรพากร สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น
ตรวจสอบข้อมูลเวลาทำงานของพนักงาน
นอกจากการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงานภายในองค์กรแล้ว อีกหนึ่งหน้าที่ที่ HR Payroll หรือไม่พ้น นั่นคือการตรวจสอบข้อมูลเวลาการทำงานของพนักงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่มาควบคู่กับการคำนวณเงินเดือนเลยก็ว่าได้ โดย HR Payroll ต้องทำการตรวจสอบข้อมูลเวลาการทำงานของพนักงาน ดังนี้
- บันทึกเวลาเข้างาน ออกงาน
- ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลการเข้า-ออกงาน
- อนุมัติ/ไม่อนุมัติ การลาต่าง ๆ ของพนักงาน
- ตรวจสอบเอกสารลาหยุด ลากิจ ลาป่วย ค่าล่วงเวลา ของพนักงาน
- คำนวณวันลาพักร้อน วันลาป่วย และวันลาอื่น ๆ ที่เหลืออยู่
- สรุปรายงานการเข้า-ออกงาน ประจำเดือน/ปี
นอกจากหน้าที่เรื่องการคำนวณเงินเดือนและการตรวจสอบข้อมูลเวลาการทำงานที่เกี่ยวข้องแล้ว HR Payroll ยังมีหน้าที่อื่น ๆ อีกมากไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตข้อมูลกฎหมายแรงงาน ภาษี ประกันสังคม อยู่เสมอ ให้คำปรึกษาด้านการเงิน สวัสดิการ และกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องแก่พนักงาน
ทักษะที่จำเป็นสำหรับ HR Payroll
ทักษะที่สำคัญสำหรับการเป็น HR Payroll มีดังต่อไปนี้
- ทักษะการคำนวณ
- ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการทำงานเป็นทีม
- ความละเอียดรอบคอบ
- รักษาความลับ เช่น ข้อมูลเงินเดือนของพนักงาน เป็นต้น
สรุป HR Payroll คืออะไร ทำหน้าที่อะไร ต้องมีทักษะที่จำเป็นด้านใดบ้าง
โดยสรุปแล้ว HR Payroll เป็นตำแหน่งงานที่มีความสำคัญอย่างมากต่อทั้งพนักงานและองค์กร เปรียบเสมือน "ผู้พิทักษ์เงินเดือน" ของพนักงาน เพราะมีหน้าที่หลักในการคำนวณเงินเดือน จ่ายเงินเดือน และหักเงินพนักงานให้ถูกต้อง ตรงเวลา และโปร่งใส นอกจากนี้ HR Payroll ยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนงานด้านทรัพยากรบุคคลอื่น ๆ เช่น การจัดทำรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือน สวัสดิการ การลาหยุด