ฝึกอบรมเป็นกระบวนการพัฒนาทักษะและความสามารถของพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการลงทุนที่จะนำไปสู่ความก้าวหน้าและการเติบโตขององค์กร
อ่านบทความเกี่ยวกับการฝึกอบรมเพิ่มเติม
- Onboarding พนักงานใหม่ที่ HR ต้องรู้
- Upskill และ Reskill ให้พนักงานแบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม HR
- วางแผนการฝึกอบรมให้พนักงาน ด้วยโปรแกรมบริหารงานบุคคล
- รวมสิ่งสำคัญที่ช่วยให้องค์กรของคุณก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่
ฝึกอบรมพนักงานนำไปสู่ความก้าวหน้าได้อย่างไร?
ปัจจุบันการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเต็มไปด้วยการแข่งขันทางด้านธุรกิจที่มีอัตราที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้หลายองค์กร หรือหลาย ๆ บริษัทได้ตระหนักและเริ่มมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ในส่วนของการเริ่มต้นของการปรับตัวที่ดีขององค์กรนั่นคือการ “ฝึกอบรมพนักงาน” ภายในองค์กร
การฝึกอบรมพนักงาน เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่ดีในการพัฒนา เสริมสร้างความรู้และทักษะของพนักงาน อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ของ HR ในการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กร ซึ่งการฝึกอบรมช่วยให้พนักงานมีทักษะความรู้และมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อพนักงานมีประสิทธิภาพ ย่อมเกิดชิ้นงานหรือผลงานที่ดีมีคุณภาพตามมา ส่งผลให้นำไปสู่ความการเติบโตและความก้าวหน้าขององค์กร เพราะ “พนักงานคือหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จขององค์กร ดังนั้นการฝึกอบรมพนักงานจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรก้าวหน้าและเติบโตได้อย่างยั่งยืน”
เหตุผลที่ HR ควรจัดฝึกอบรมพนักงาน
การฝึกอบรมพนักงานมีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นโอกาสที่ดีทั้งต่อตัวของพนักงานในเรื่องของการ Upskill Reskill ของตนเอง อีกทั้งองค์กรก็จะได้รับผลลัพธ์ที่ดีกลับมา ซึ่งการจัดฝึกอบรมพนักงานมีหลายเหตุผลสำคัญที่ทำให้ HR และองค์กรควรให้ความสำคัญในการจัดฝึกอบรมพนักงาน ซึ่งสามารถสรุปเหตุผลหลัก ๆ ได้ดังนี้
ฝึกอบรมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพนักงาน
การฝึกอบรมช่วยส่งผลเชิงบวกต่อการพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงานให้มีประสิทธิภาพ ทำให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถรับมือกับทุกงานที่มีความซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม
ฝึกอบรมช่วยรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้นาน
การฝึกอบรมพนักงานไม่เพียงแค่ช่วยพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงาน แต่ยังช่วยในการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้นานยิ่งขึ้น โดยการฝึกอบรมนั้นแสดงถึงความใส่ใจขององค์กรในการพัฒนาพนักงาน นี่อาจทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนได้รับการสนับสนุนจากองค์กรและมีคุณค่ามากขึ้น ส่งผลให้พนักงานอยากอยู่กับองค์กรไปนาน
ฝึกอบรมเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานในองค์กร
การฝึกอบรมพนักงานเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานในองค์กรเป็นกระบวนการที่สำคัญเพื่อสร้างทีมงานที่มีผู้ร่วมมือและมีความรับผิดชอบต่อองค์กรมากขึ้น การฝึกอบรมเป็นโอกาสที่ดีในการแบ่งปันข้อมูลและความรู้ระหว่างพนักงานกับพนักงาน และพนักงานกับองค์กร นอกจากจะได้รับความรู้ใหม่ พนักงานยังสามารถแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของตนเองกับผู้อื่นในทีม
ฝึกอบรมช่วยให้องค์กรมีความก้าวหน้ามากขึ้น
การฝึกอบรมเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรมีความก้าวหน้ามากขึ้นในหลายด้าน ทั้งในเรื่องของเพิ่มความมั่นคงและความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง ทำให้องค์กรสามารถเติบโตและประสบความสำเร็จในยุคการแข่งขันทางธุรกิจที่อยู่ในอัตราสูงได้ดีขึ้น
ฝึกอบรมพนักงานให้มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดี
การฝึกอบรมพนักงานให้มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดีเป็นกระบวนการที่ HR จะต้องทำการออกแบบและดำเนินการอย่างถูกต้องเพื่อให้สามารถสร้างผลลัพธ์ที่เหมาะสมตามเป้าหมายขององค์กรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
1. HR จะต้องทำการวางแผนการฝึกอบรม
การวางแผนการฝึกอบรมควรเริ่มต้นด้วยการกำหนดเป้าหมายของการฝึกอบรม ซึ่งเป้าหมายของการฝึกอบรมพนักงานนั้นจะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัท หรือ HR อาจทำการสอบถามความต้องการของพนักงานว่า พนักงานต้องการพัฒนาในเรื่องใด หรือต้องการปรับปรุงทักษะด้านใด เพื่อให้ HR มองเห็นภาพการฝึกอบรม HR สามารถกำหนดเป้าหมายและวางแผนการฝึกอบรมได้ง่ายขึ้น
2. HR ออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรม
เมื่อวางแผนการฝึกอบรมเรียบร้อยแล้ว HR ควรที่จะสร้างหรือออกแบบการฝึกอบรมให้ตรงกับเป้าหมายและความต้องการของพนักงาน (ผู้เรียน) กรณีที่ต้องการซื้อคอร์สเรียน หรือคอร์สฝึกอบรมให้กับพนักงาน HR จะต้องศึกษารายละเอียดและเนื้อหาให้ละเอียด เพื่อดูว่าสอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด อีกทั้งเรื่องของการเลือกผู้สอนหรือวิทยากร ไม่ควรเลือกเพราะเห็นว่าวิทยากรท่านนั้นเป็นผู้มีชื่อเสียงหรือราคาการฝึกอบรมไม่แพง แต่ควรเลือกวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์ในเนื้อหาที่จะฝึกอบรมเป็นอย่างดี เพื่อให้การฝึกอบรมเต็มไปด้วยคุณภาพและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่พนักงาน
3. HR จัดการฝึกอบรม
การจัดการการฝึกอบรมควรรวมการนำเสนอเนื้อหา การสอน การสัมมนา และกิจกรรมฝึกอบรมอื่นๆ ในรูปแบบที่มีการปฏิบัติตามมาตรฐานคุณภาพ ซึ่งการเลือกสถานที่ในการฝึกอบรมก็เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง หากเลือกสถานที่ฝึกอบรมที่มีสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี มีเสียงรบกวน ก็อาจส่งผลให้ฝึกอบรมนั้นไม่ได้รับผลลัพธ์ที่ดี
4. HR ประเมินผล วัดความสำเร็จของการฝึกอบรม
เมื่อฝึกอบรมเสร็จสิ้นแล้ว HR ควรทำการประเมินเพื่อวัดผลสำเร็จของการฝึกอบรม อาจใช้วิธีการทำแบบทดสอบ เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจของพนักงาน หรืออาจใช้วิธีการสอบถามความเข้าใจ เพื่อให้ทราบว่าพนักงานผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมนั้นได้รับความรู้ ทักษะอะไรบ้าง เพื่อให้ HR สามารถนำไปวัดผลสำเร็จและปรับปรุงการฝึกอบรมในครั้งถัดไป
5. HR ติดตามผลและปรับปรุง
หลังจากการฝึกอบรม สิ่งสำคัญคือพนักงานได้นำความรู้จากการฝึกอบรมมาต่อยอดและใช้ในการปฏิบัติงานจริง HR ควรที่จะติดตามผลสำเร็จของการฝึกอบรม จากนั้นนำมาปรับปรุงในหลักสูตรฝึกอบรมในอนาคต เพื่อให้ฝึกอบรมเต็มไปด้วยประสิทธิภาพและตอบสนองต่อเป้าหมายขององค์กร
โมเดลการฝึกอบรมพนักงานที่น่าสนใจ
สำหรับโมเดลการเรียนรู้และการพัฒนาที่นิยมใช้และเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในการฝึกอบรม คงหนีไม่พ้น โมเดล 70-20-10 (Model for Learning and Development) ซึ่งประกอบไปด้วยรายละเอียดดังนี้
- 70% คือการเรียนรู้จากปฏิบัติจริง หรือประสบการณ์ตรง (Experiential Learning)
- 20% คือการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์จากผู้อื่น (Social Learning) เช่น หัวหน้างาน พี่เลี้ยง หรือเพื่อนพนักงานด้วยกันเอง
- 10% คือการเรียนรู้จากฝึกอบรมพัฒนาที่จัดขึ้นโดยบริษัท (Formal Learning)
สรุป “ฝึกอบรมพนักงาน” การลงทุนสู่ความก้าวหน้าขององค์กร
การฝึกอบรมพนักงานเป็นการลงทุนที่มีค่าในองค์กร ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถของพนักงาน พัฒนาความเชี่ยวชาญ และเตรียมพร้อมองค์กรในการแข่งขันในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การลงทุนในการฝึกอบรมเป็นการลงทุนสู่ความเจริญรุ่งเรืองขององค์กรและส่งผลต่อความเป็นผู้นำในตลาด อีกทั้งยังนำพาไปสู่ความสำเร็จในระยะยาวขององค์กรในยุคปัจจุบันและอนาคต