PageView Facebook
24/02/2025 470 views
HR Knowledge
จัดการToxic Workplaceวิธีเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น - blog image preview
Blog >จัดการToxic Workplaceวิธีเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น

Toxic Workplace ส่งผลเสียทั้งต่อพนักงานและผลประกอบการ ถ้าคุณเป็น HR หรือหัวหน้าทีมที่อยากสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้น บทความนี้มีคำตอบให้คุณ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Toxic Workplace คืออะไร

Toxic Workplace คือ สภาพแวดล้อมการทำงานที่เต็มไปด้วยความเครียด ความขัดแย้ง และบรรยากาศที่ไม่สนับสนุนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจเกิดจากการขาดการสื่อสารที่ดี การขาดความเคารพซึ่งกันและกัน หรือการมีผู้บริหารที่ไม่มีความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงาน ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษสามารถทำลายขวัญกำลังใจและความสุขของพนักงานได้ โดยพนักงานอาจเกิดอาการหมดไฟ (Burnout) หรือเครียดจากการทำงานมากเกินไป ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงและเพิ่มอัตราการลาออก


สัญญาณที่บ่งบอกว่าที่ทำงานของคุณอาจเป็น Toxic Workplace

สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าที่ทำงานของคุณเริ่มมีลักษณะเข้าข่ายเป็น Toxic Workplace มีดังนี้



1. พนักงานลาออกบ่อย

เมื่อพนักงานลาออกบ่อย ๆ อาจบ่งบอกว่ามีปัญหาในที่ทำงาน เช่น บรรยากาศที่ไม่ดี หรือการขาดโอกาสเติบโต ส่งผลให้พนักงานไม่รู้สึกพึงพอใจหรือไม่เห็นอนาคตในองค์กร

 

2. ขาดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

การสื่อสารที่ไม่ตรงไปตรงมา ทำให้ข้อมูลสำคัญหายไป หรือเกิดความเข้าใจผิดระหว่างพนักงานและผู้บริหาร ส่งผลให้เกิดความไม่พึงพอใจและปัญหาต่าง ๆ ภายในองค์กร

 

3. บุคลากรขาดความเคารพกันและกัน

หากพนักงานหรือผู้บริหารไม่ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน เช่น การไม่รับฟังความคิดเห็นหรือการทำให้บุคคลอื่นรู้สึกด้อยค่า จะทำให้เกิดความตึงเครียดและไม่สบายใจในการทำงาน

 

4. มีการกลั่นแกล้งรังแกกัน

การกลั่นแกล้งหรือการข่มเหงกันในที่ทำงาน เช่น การล้อเลียนหรือการล่วงละเมิดทางเพศ สามารถทำลายขวัญกำลังใจและสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัยสำหรับพนักงาน

 

5. การเมืองในที่ทำงาน

การมีการเมืองในที่ทำงานหมายถึงการที่พนักงานบางคนพยายามใช้ความสัมพันธ์หรืออำนาจเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่สนใจผลประโยชน์ขององค์กรหรือทีม ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจและการแย่งชิงตำแหน่ง

 

6. หัวหน้างานขาดความเป็นผู้นำ

หัวหน้างานที่ขาดความเป็นผู้นำ ไม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจหรือให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่พนักงาน ส่งผลให้เกิดความสับสนและความไม่มั่นใจในการทำงาน

 

7. ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างเวลางานและเวลาส่วนตัว

การที่พนักงานต้องทำงานตลอดเวลา หรือไม่มีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ ส่งผลให้เกิดความเครียดและภาวะหมดไฟ (Burnout) ซึ่งทำลายความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

 

8. องค์กรเต็มไปด้วยพนักงานหมดไฟ

พนักงานที่หมดไฟมักรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับการทำงาน ขาดแรงจูงใจ หรือรู้สึกว่าไม่ได้รับการยอมรับ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และอาจนำไปสู่การลาออกในที่สุด


วิธีจัดการและเปลี่ยนแปลง Toxic Workplace ให้ดีขึ้น

HR มีบทบาทสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี หากองค์กรเผชิญกับปัญหา Toxic Workplace HR ควรเป็นผู้นำในการปรับเปลี่ยนนโยบาย วัฒนธรรมองค์กร และแนวทางบริหารบุคลากร มาดูกันว่ามีวิธีใดบ้างที่สามารถช่วยแก้ไขและเปลี่ยนแปลงที่ทำงานให้ดีขึ้น


 

1. ประเมินและรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน

การสำรวจความคิดเห็นพนักงานผ่านแบบสอบถาม การประชุม หรือช่องทางนิรนาม จะช่วยให้องค์กรเข้าใจปัญหาและแนวทางในการแก้ไข ส่งเสริมให้พนักงานรู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลง

 

2. สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีและโปร่งใส

องค์กรควรมีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับจริยธรรมในการทำงาน ส่งเสริมความซื่อสัตย์ ความเท่าเทียม และการสื่อสารที่เปิดเผย เพื่อให้พนักงานทำงานร่วมกันได้อย่างไว้วางใจ

 

3. ปลูกฝังภาวะผู้นำที่มีคุณภาพ

หัวหน้างานและผู้บริหารควรเป็นแบบอย่างที่ดี สนับสนุนพนักงาน แสดงความเห็นอกเห็นใจ และให้ฟีดแบ็กที่สร้างสรรค์ เพื่อนำพาทีมไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

4. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและสร้างความสามัคคี

การจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ เช่น กิจกรรม Team Building หรือเวิร์กชอปพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกัน จะช่วยให้พนักงานเกิดความไว้วางใจและช่วยเหลือกันมากขึ้น

 

5. จัดให้มีช่องทางร้องเรียนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

สร้างระบบร้องเรียนที่ปกปิดตัวตนของพนักงานได้ เพื่อให้สามารถรายงานปัญหาได้อย่างปลอดภัย โดยต้องมีแนวทางการจัดการปัญหาที่เป็นธรรมและโปร่งใส

 

6. ส่งเสริมสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน (Work-Life Balance)

การสนับสนุนให้พนักงานมีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ เช่น นโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่น การไม่รบกวนเวลาส่วนตัว และการจัดสวัสดิการด้านสุขภาพ จะช่วยลดความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

 

7. อบรมและพัฒนาพนักงานเกี่ยวกับสุขภาพจิตและการทำงานร่วมกัน

การจัดอบรมเรื่องสุขภาพจิต การบริหารความเครียด และการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้พนักงานสามารถรับมือกับปัญหาและรักษาสภาพจิตใจที่ดีในการทำงาน



สรุป จัดการ Toxic Workplace วิธีเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น

Toxic Workplace คือสภาพแวดล้อมการทำงานที่เต็มไปด้วยความเครียด ความขัดแย้ง และการขาดความเคารพกัน ซึ่งส่งผลเสียต่อพนักงานและองค์กร เช่น การลาออกสูง พนักงานหมดไฟ และบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตร การเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นเริ่มจาก HR และผู้บริหารในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี โปร่งใส และส่งเสริมภาวะผู้นำที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ควรรับฟังความคิดเห็นพนักงาน ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน รวมถึงจัดให้มีช่องทางร้องเรียนที่ปลอดภัยและอบรมด้านสุขภาพจิต

 

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้