“การบริหารทรัพยากรมนุษย์” กุญแจสำคัญของความสำเร็จในองค์กร วันนี้เรามี เคล็ด (ไม่) ลับ “การบริหารทรัพยากรมนุษย์” ที่ HR ควรรู้ มาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:
- HRM คืออะไร ทำไมทุกองค์กรขาด สายงาน HRM ไม่ได้
- 8 บทบาทของ HR ยุคใหม่ ในการยกระดับ HRM ขององค์กร
- ปัญหาบุคคลในองค์กรที่ HRM ควรเตรียมรับมือ
- 6 เทรนด์ เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกของวงการ HRM
- HRM สำคัญอย่างไรกับการบริหาร องค์กรยุคใหม่
- HRM vs HRD ต่างกันอย่างไร
- ADKAR Model คืออะไร ช่วยเปลี่ยนแปลงองค์กรได้อย่างไร
รู้จักกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management: HRM) เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นในการสรรหา คัดเลือก พัฒนา ประเมินผล ตอบแทน และรักษาพนักงานในองค์กร เพื่อให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายขององค์กร การบริหารทรัพยากรมนุษย์มีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เนื่องจากบุคลากรถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร
ในยุคปัจจุบัน โลกธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ การบริหารทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จในองค์กร เนื่องจากการบริหารทรัพยากรมนุษย์ช่วยให้องค์กรมีพนักงานที่มีความสามารถและทักษะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความแตกต่างทางการแข่งขัน
เคล็ด (ไม่) ลับ “การบริหารทรัพยากรมนุษย์”
ให้ความสำคัญกับพนักงาน
พนักงานถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร HR ควรให้ความสำคัญกับพนักงานในทุกด้าน ทั้งด้านการพัฒนาทักษะความรู้ ด้านค่าตอบแทน สวัสดิการ ด้านสภาพแวดล้อมการทำงาน ด้านสุขภาพและความปลอดภัย เป็นต้น
สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี
สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีจะช่วยให้พนักงานมีขวัญกำลังใจในการทำงานและสามารถทำงานได้อย่างเต็มความสามารถ องค์กรควรสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อการทำงาน ส่งเสริมความเท่าเทียม ความหลากหลาย ให้ความสำคัญกับสุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงาน
ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรควรปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว HR ควรพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงานให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้
นำเทคโนโลยีมาใช้
เทคโนโลยีสามารถช่วยให้การบริหารทรัพยากรมนุษย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น องค์กรควรนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม เช่น การใช้ระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HR Management System) เพื่อช่วยให้กระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
ให้ความสำคัญต่อการสื่อสาร
การสื่อสารที่ชัดเจนและประสิทธิภาพนั่นสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วยให้พนักงานเข้าใจวัตถุประสงค์ขององค์กรและบทบาทของตนเองได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพยังสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ทรงคุณภาพได้อีกด้วย
จัดระเบียบพนักงานในองค์กรและงานให้เป็นระบบ
สิ่งสำคัญที่สุดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์คือการจัดระเบียบพนักงานในองค์กรและงานต่าง ๆ ให้เป็นระบบ ชัดเจน และเข้าใจง่าย จะช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายและกลยุทธ์ขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การจัดระเบียบพนักงานและงานให้เป็นระบบนั้นยังทำให้พนักงานเข้าใจภาระงานของตนเองและตรงตามความคาดหวังขององค์กร
วัตถุประสงค์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์
- จัดหาและรักษาพนักงานที่มีประสิทธิผล
- ใช้ทักษะและความสามารถของพนักงานแต่ละคนอย่างเต็มที่
- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานได้รับการฝึกอบรมที่เหมาะสม
- สร้างและรักษาประสบการณ์เชิงบวกของพนักงาน ด้วยความพึงพอใจและคุณภาพชีวิตในระดับสูง เพื่อให้พนักงานสามารถทุ่มเทในการทำงานได้อย่างเต็มที่
- สื่อสารนโยบาย ขั้นตอน กฎเกณฑ์และข้อบังคับการทำงานให้กับพนักงาน
- เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้
สรุปเคล็ด (ไม่) ลับ “การบริหารทรัพยากรมนุษย์”
การบริการทรัพยากรมนุษย์เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กร ดังนั้น HR ควรให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายและก้าวเข้าสู่ความสำเร็จได้อย่างไร้ขีดจำกัดได้