PageView Facebook
Published:  2025-04-04 60 views
HR Knowledge
Stress Leave คืออะไร ช่วย HR ลดปัญหาความเครียดพนักงานอย่างไร - blog image preview
Blog >Stress Leave คืออะไร ช่วย HR ลดปัญหาความเครียดพนักงานอย่างไร

ปัญหาความเครียดของพนักงาน เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ HR ไม่ควรมองข้าม Stress Leave เข้ามาช่วย HR แก้ไขปัญหาความเครียดพนักงานได้อย่างไร ไปหาคำตอบได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Stress Leave คืออะไร?


Stress Leave (การลาพักงานเนื่องจากความเครียด) คือ การที่พนักงานขอลาหยุดงานชั่วคราว เนื่องจากประสบกับภาวะความเครียดทางจิตใจ เช่น ความเครียดจากการทำงาน ภาวะหมดไฟ (Burnout) หรือโรควิตกกังวล ซึ่งความเครียดเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อสมรรถนะและประสิทธิภาพในการทำงาน Stress Leave ช่วยให้พนักงานได้มีเวลาฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ โดยอาจเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพื่อให้สามารถกลับมาปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง


สัญญาณเตือนว่าพนักงานอาจต้องการ Stress Leave


HR จะรู้ได้อย่างไรว่าพนักงานมีความจำเป็นต้องใช้ Stress Leave วันนี้เรารวบรวมอาการเบื้องต้นของพนักงานมาฝาก ไปดูกันเลย


 

สัญญาณเตือนจากร่างกายและอารมณ์

หากพนักงานเริ่มมีอาการเจ็บป่วยบ่อยครั้ง เช่น ปวดศีรษะเรื้อรัง นอนไม่หลับ หรือมีอาการอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นผลมาจากความเครียดที่สะสมมายาวนาน จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ในขณะเดียวกัน ด้านอารมณ์และพฤติกรรมก็อาจเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เช่น มีอารมณ์หงุดหงิดง่าย ไม่กระตือรือร้นในการทำงาน หรือเริ่มแยกตัวออกจากเพื่อนร่วมงาน สัญญาณเหล่านี้บ่งบอกว่าพนักงานอาจกำลังเผชิญกับภาวะความเครียดที่ต้องการการดูแลอย่างจริงจัง

 

พฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป

หากพนักงานที่เคยตรงต่อเวลาเริ่มมาทำงานสายบ่อยขึ้น ขอกลับก่อนเวลา หรือขอลางานถี่มากกว่าปกติ นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าพนักงานกำลังเผชิญกับความเครียดที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำงาน ความไม่สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและงานอาจทำให้พนักงานรู้สึกหมดไฟในการทำงาน  งานที่เคยทำได้ดีอาจเริ่มมีข้อผิดพลาดมากขึ้น หรือไม่สามารถทำงานให้เสร็จตามแผนที่วางไว้ได้

 

ความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมงาน

ในหลายกรณี เพื่อนร่วมงานมักเป็นผู้ที่สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และพฤติกรรมของพนักงานได้เร็วกว่าผู้บริหารหรือ HR เมื่อพนักงานคนหนึ่งเริ่มแสดงพฤติกรรมที่ผิดไปจากปกติ เช่น เงียบลง ไม่ร่าเริงเหมือนเดิม หรือแสดงความเครียดออกมาอย่างชัดเจน เพื่อนร่วมงานอาจเป็นคนแรกที่รับรู้และสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับ HR ได้


Stress Leave ช่วย HR แก้ปัญหาความเครียดของพนักงานอย่างไร



ป้องกันและแก้ไขปัญหา Burnout

ความเครียดสะสมอาจนำไปสู่ภาวะหมดไฟ (Burnout) ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน HR ควรเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของพนักงาน และเปิดโอกาสให้ลาพักเพื่อฟื้นฟูตัวเองก่อนที่ความเครียดจะกลายเป็นปัญหาร้ายแรง Stress Leave จึงเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันภาวะหมดไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ลดอัตราการขาดงานและลาออก

พนักงานที่เผชิญความเครียดต่อเนื่อง อาจตัดสินใจลาออกได้ง่าย การให้ Stress Leave เป็นทางเลือกในการพักฟื้นทั้งสุขภาพกายและใจ ทำให้พนักงานรู้สึกได้รับการดูแล และกลับมามุ่งมั่น ตั้งใจทำงานให้กับองค์กรได้มากขึ้น

 

สร้างความเชื่อมั่นในองค์กร

การสนับสนุน Stress Leave แสดงให้เห็นว่าองค์กรใส่ใจสุขภาพจิตของพนักงาน ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นภายในองค์กรในระยะยาวได้เช่นเดียวกัน

สร้างวัฒนธรรมที่เป็นมิตรและเอื้อต่อการทำงาน ส่งผลให้พนักงานรู้สึกมั่นใจและผูกพันกับองค์กรมากขึ้น

 

เป็นเครื่องมือบริหารจัดการพนักงาน

HR สามารถใช้ข้อมูลการลา Stress Leave วิเคราะห์แนวโน้มปัญหาความเครียดและออกแบบมาตรการป้องกันได้อย่างทันท่วงที เช่น การอบรมจัดการความเครียด หรือปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน รวมถึงเปิดช่องทางให้พนักงานสะท้อนปัญหาสุขภาพจิตของตนเองและเพื่อนร่วมงานได้อย่างสร้างสรรค์

 

สรุป Stress Leave คืออะไร ช่วย HR ลดปัญหาความเครียดพนักงานอย่างไร


Stress Leave เป็นมากกว่าการลาหยุด แต่เป็นเครื่องมือช่วย HR ดูแลพนักงาน ป้องกันปัญหาหมดไฟ ลดการลาออก เสริมสร้างความมั่นใจในองค์กร และใช้เป็นแนวทางพัฒนาสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น องค์กรที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงาน ย่อมมีบุคลากรที่มีความสุข อีกทั้งยังส่งผลดีกับองค์กรในด้านการทำงานในระยะยาวได้อีกด้วย

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้