ไขข้อสงสัยพนักงานทดลองงาน สามารถลาป่วยช่วงทดลองงานได้ไหม? ลาป่วยได้กี่วัน? โดนหักเงินหรือไม่? มาไขข้อสงสัยไปพร้อมกันเลย
อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:
- เกณฑ์การประเมินพนักงานทดลองงานสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดขององค์กร
- 6 ปัจจัยสำคัญที่ HR ควรรู้ เมื่อมีพนักงานทดลองงาน
- เปิด! พฤติกรรมการทำงานของพนักงานที่ HR ไม่ควรให้ผ่านทดลองงาน
- แจกสูตรวิธีคำนวณวันทดลองงานพนักงานด้วย Excel
- แนวทางการประเมินพนักงานช่วงทดลองงาน สำหรับ HR
- Q&A พนักงานยังไม่ผ่านโปร ลากิจ ลาป่วยได้ไหม?
Q: พนักงานทดลองงาน ลาป่วยได้ไหม? โดนหักเงินหรือเปล่า?
หลายคนอาจสงสัยว่า พนักงานที่กำลังอยู่ในช่วงทดลองงานนั้น จะมีสิทธิลาป่วยได้เหมือนกับพนักงานประจำหรือไม่ และหากลาป่วยแล้วจะถูกหักเงินเดือนหรือเปล่า?
A: พนักงานลาป่วยได้ และได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันทำงานต่อปี
พนักงานทดลองงานมีสิทธิลาป่วยได้ และได้รับค่าจ้างตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด เช่นเดียวกับพนักงานประจำ ซึ่งเป็นสิทธิที่กำหนดไว้ในกฎหมายแรงงาน (พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541) โดยระบุไว้อย่างชัดเจนว่าพนักงานทุกคนมีสิทธิลาป่วยได้ ไม่ว่าพนักงานจะอยู่ในสถานะพนักงานประจำหรือพนักงานทดลองงานก็ตาม
ตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 57 ระบุว่า พนักงานมีสิทธิลาป่วยได้รับค่าจ้างเป็นเวลาไม่เกิน 30 วันทำการต่อปี ซึ่งหมายความว่า หากพนักงานป่วยและต้องการหยุดงานเพื่อรักษาตัว ก็สามารถลาป่วยได้โดยไม่เสียสิทธิค่าจ้างในช่วงวันลานั้นๆ ตราบใดที่จำนวนวันลาป่วยไม่เกิน 30 วันทำการต่อปี โดยไม่จำเป็นต้องผ่านช่วงทดลองงานก่อน หากพนักงานป่วยจริงจนไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ก็สามารถแจ้งลาป่วยกับบริษัทได้ตามระเบียบการลางานของบริษัทนั้น ๆ ได้เลย
สรุปพนักงานทดลองงาน สามารถลาป่วยได้ไหม? โดนหักเงินหรือไม่?
พนักงานทดลองงานมีสิทธิในการลาป่วยและได้รับค่าจ้างตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด โดยการลาป่วยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันทำงานต่อปี ซึ่งถือเป็นสิทธิเบื้องต้นที่ทุกคนควรได้รับ อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องลาป่วย ควรแจ้งให้หัวหน้างานหรือ HR ทราบโดยเร็ว เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งนี้หากมีความจำเป็นที่ต้องลาป่วยติดต่อกันหลายวัน แนะนำว่าให้ขอใบรับรองแพทย์สำหรับยื่นประกอบการลาป่วยนะคะ
ที่มา: สำนักงานแรงงาน จังหวัดระนอง