PageView Facebook
date_range 13/11/2023 visibility 28736 views
bookmark HR Knowledge
Q&A พนักงานยังไม่ผ่านโปร ลากิจ ลาป่วยได้ไหม? - blog image preview
Blog >Q&A พนักงานยังไม่ผ่านโปร ลากิจ ลาป่วยได้ไหม?

หลายครั้งที่ HR มีคำถามว่า ระหวาง “ช่วงทดลองงาน” หรือที่เรียกกันว่า “ยังไม่ผ่านโปร” (Probation) สามารถขอลากิจ หรือลาป่วยได้หรือไม่? ลากิจได้กี่วัน ลาป่วยได้กี่วัน และรายละเอียดตามกฎหมายแรงงานอย่างไรบ้าง


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :




Q : พนักงานยังไม่ผ่านโปร ลากิจ ลาป่วยได้ไหม?



A : คำตอบคือ “ลาได้” หากมีความจำเป็นจริงๆ ที่ไม่สามารถมอบหมายให้ผู้อื่นทำแทนได้ รวมถึงการลาป่วยด้วย

เพราะ ตามกฎหมายแรงงานระบุว่า “ลูกจ้าง” ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงการทดลองงานหรือได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำแล้ว ก็ย่อมได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 34 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 หมายความว่า ลูกจ้างที่อยู่ระหว่างทดลองงานก็สามารถ “ลางาน” ได้เช่นกัน


Q : แล้วการลากิจลาป่วย ของลูกจ้างที่ยังไม่ผ่านโปรนั้น จะได้รับเงินตามปกติหรือไม่?



A : คำตอบคือ ตามกฎหมายแรงงานแล้ว การ “ลางาน” เมื่อมีเหตุจำเป็นขณะที่อยู่ระหว่างการทดลองงาน ยังสามารถรับค่าจ้างได้ตามปกติ โดยมีเงื่อนไขกำหนด

ซึ่งลูกจ้างมีสิทธิลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันทำงานต่อปี และมีสิทธิลากิจได้ไม่น้อยกว่า 3 วันทำงานต่อปี โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 3 วันทำงานต่อปี เช่นเดียวกับลูกจ้างที่ผ่านการบรรจุแล้ว แต่หากพบว่า “ลาเท็จ” นายจ้างสามารถพิจารณาให้ไม่ผ่านการทดลองงานได้


สรุปการลากิจ ลาป่วยของพนักงานที่ยังไม่ผ่านโปร


HR ที่เป็นผู้ดูแลระบบการลากิจ ลาป่วยต่างๆ ของพนักงานทุกคนในองค์กร จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านการลา ตามกฎหมายแรงงาน เพราะถึงแม้ว่าองค์กรจะระบุหลักเกณฑ์การลาต่างๆ ไว้อย่างชัดเจนในสัญญาจ้างว่าลูกจ้างจำเป็นต้องผ่านโปรก่อน จึงจะมีสิทธ์ใช้วันลาได้ แต่ความเป็นจริงก็คือ สิทธิวันลากิน และลาป่วยนั้น ไม่เหมือนกับวันลาหยุดพักผ่อนประจำปี หรือ ลาพักร้อน ที่จะลาได้ต่อเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขขององค์กรเท่านั้น


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้