PageView Facebook
date_range 10/05/2024 visibility 26097 views
bookmark HR Knowledge
ตัวอย่างแบบฟอร์มหนังสือแจ้งพ้นสภาพการเป็นพนักงาน Download - blog image preview
Blog >ตัวอย่างแบบฟอร์มหนังสือแจ้งพ้นสภาพการเป็นพนักงาน Download

หนึ่งในแบบฟอร์มสำคัญที่ HR ต้องใช้คือ หนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงาน โดยหนังสือนี้มีลักษณะตัวอย่างมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง มาดูกันในบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ :



ทำความรู้จักหนังสือแจ้งพ้นสภาพการเป็นพนักงาน


เชื่อว่าทุกคนรู้จักการพ้นสภาพการเป็นพนักงานกันอยู่แล้ว และเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นในองค์กร แต่ในบางกรณีก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หากเกิดเหตุการณ์ที่ผิดกฎระเบียบข้อบังคับขององค์กรขึ้น HR ก็จำเป็นที่จะต้องใช้งานหนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที


ซึ่งหนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงาน คือ เอกสารที่นายจ้างใช้แจ้งให้พนักงานทราบว่า พ้นสภาพเป็นพนักงานของบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ระบุไว้ในเอกสารนั้น โดยเนื้อหาสำคัญที่จะอยู่ในหนังสือมีดังนี้


  • หัวข้อ: หนังสือแจ้งพ้นสภาพการเป็นพนักงาน
  • เลขที่เอกสาร:
  • วันที่:
  • เรื่อง:
  • ชื่อ-นามสกุล: ของพนักงาน
  • ตำแหน่ง:
  • แผนก:
  • สาเหตุการพ้นสภาพ:
  • วันสิ้นสุดสัญญาจ้าง:
  • สิทธิประโยชน์หลังพ้นสภาพ: เช่น เงินชดเชย ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า
  • ลายเซ็นผู้มีอำนาจ:
  • ตราประทับบริษัท:


หนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ดาวน์โหลดฟรีที่นี่ >> คลิก



สาเหตุของการพ้นสภาพการเป็นพนักงาน

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ HR ต้องแจ้งพ้นสภาพการเป็นพนักงานนั้น มีหลากหลายสาเหตุ โดยตัวอย่างสาเหตุที่พบเจอบ่อยๆ มีดังนี้



  • ลาออก : พนักงานเป็นฝ่ายขอลาออกจากงานเอง
  • ถูกเลิกจ้าง : นายจ้างเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญาจ้าง
  • ขาดงานติดต่อกัน : พนักงานขาดงานติดต่อกันเป็นเวลา 3 วันขึ้นไปโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
  • กระทำผิดวินัย : พนักงานกระทำผิดกฎระเบียบบริษัทจนถูกลงโทษทางวินัย
  • อื่นๆ : กรณีอื่นๆ ตามที่กฎหมายหรือสัญญาจ้างกำหนด

และบางกรณีที่เมื่อนายจ้างแจ้งพ้นสภาพการเป็นพนักงานแล้ว จำเป็นต้องจ่ายเงินชดเชยเลิกจ้างให้กับพนักงานตามกฎหมายแรงงานด้วย โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าชดเชยของการพ้นสภาพการเป็นพนักงานได้ที่นี่ >> พ้นสภาพการเป็นพนักงาน



สรุปหนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงาน

หนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงานนั้นเป็นเอกสารสำคัญอีกหนึ่งอย่าง ที่ใช้ในการแจ้งสิ้นสุดการเป็นพนักงาน ซึ่งหนังสือนั้น ต้องมีความชัดเจนและถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน เพื่อให้พนักงานทราบและเข้าใจทุกรายละเอียดที่อยู่ในเอกสาร โดยนายจ้างหรือ HR ควรทำหนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงานนี้ให้เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้เอกสารสามารถคุ้มครองสิทธิของทั้งในส่วนของนายจ้างและลูกจ้างได้ในภายหลัง


hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้