แจกแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน เอกสารสำคัญที่ช่วยให้ HR ทำการโอนย้ายพนักงานไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและเป็นระบบมากขึ้น พร้อมแนบไฟล์ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี!
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- Download แบบฟอร์มตัวอย่างใบรับรองเงินเดือน
- แจกตัวอย่างแบบฟอร์มสลิปเงินเดือน ทั้งภาษาไทย-อังกฤษ
- Download แบบฟอร์มสัญญาจ้างงาน แจกฟรี! ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
- แจกฟรี! แบบฟอร์มประเมินพนักงาน รวมครบ โหลดใช้ได้ทันที
- Feedback ในการทำงานคืออะไร ใช้เพื่อพัฒนาบุคลากรได้อย่างไร
การโอนย้ายพนักงาน คืออะไร?
การโอนย้ายพนักงาน คือ กระบวนการที่องค์กรดำเนินการโอนย้ายพนักงานจากตำแหน่ง, หน่วยงาน, หรือแผนกหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งภายในองค์กรเดียวกัน อาจเป็นการโอนย้ายเป็นการชั่วคราวหรือถาวร และนายจ้างหรือพนักงานสามารถดำเนินการโอนย้าย โดยการโอนย้ายนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การปรับโครงสร้างองค์กร, การพัฒนาทักษะของพนักงาน, การเลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น
แนวทางปฏิบัติในการโอนย้ายพนักงานให้เกิดประสิทธิภาพ
วันนี้เรามีแนวทางปฏิบัติในการโอนย้ายพนักงานภายในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อทำให้การโอนย้ายพนักงานเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องมาฝาก ไปดูกันเลย
สร้างนโยบายการโอนย้ายพนักงานให้ชัดเจน
ก่อนทำการโอนย้ายพนักงาน องค์กรและ HR ควรกำหนดแนวปฏิบัติการ วัตถุประสงค์ หรือนโยบายในโอนย้ายพนักงานให้ชัดเจน เช่น เพื่อพัฒนาอาชีพพนักงาน, ปรับโครงสร้างองค์กร หรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เป็นต้น เพื่อเป็นผลดีต่อทั้งพนักงานและองค์กรในการทำเรื่องโอนย้ายพนักงานได้อย่างถูกต้อง
ตรวจสอบความเหมาะสมเกี่ยวกับการโอนย้าย
การโอนย้ายพนักงานทั้ง HR และ องค์กร จะต้องตรวจสอบความเหมาะสมของพนักงานเกี่ยวกับตำแหน่ง หรือแผนกนั้น ๆ เสียก่อน เช่น ทักษะความสามารถ, ความรับผิดชอบ หรือประสบการณ์ เพื่อให้พนักงานมีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานนั้น ๆ
เสนอความช่วยเหลือในการย้ายถิ่นฐาน
หากต้องมีการโอนย้ายพนักงานไปยังสถานที่อื่น องค์กรควรให้ความช่วยเหลือกับพนักงาน เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการโอนย้ายพนักงานถูกต้องและราบรื่น การเสนอความช่วยเหลือนี้ จะครอบคลุมไปยังค่าใช้จ่าย การจัดหาอุปกรณ์สำนักงานใหม่ หรือเสนอเงินช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ เป็นต้น
ประเมินผลงานของพนักงานหลังการโอนย้าย
องค์กรควรมีความคาดหวังและวางเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับพนักงานในตำแหน่งงานใหม่ ๆ เพื่อให้พนักงานรับทราบถึงความคาดหวังถึงผลงานในอนาคต อีกทั้งองค์กรก็ควรต้องให้เวลาพนักงานในการปรับตัวกับลักษณะงานใหม่และสิ่งที่ต้องรับผิดชอบต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
เมื่อทำการโอนย้ายพนักงานเสร็จสิ้น หลังจากที่พนักงานปรับตัวกับลักษณะงานใหม่ได้แล้ว องค์กรควรตรวจสอบหรือประเมินผลการทำงานของพนักงานคนนั้น ๆ พร้อมทั้งให้ Feedback การทำงาน เพื่อให้พนักงานนำไปปรับปรุง หรือแก้ไขได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้องค์กรแน่ใจว่าพนักงานสามารถทำงานในตำแหน่งงานใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประเภทของการโอนย้ายพนักงาน
การโอนย้ายพนักงาน นับเป็นเรื่องสำคัญที่พนักงานต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทการโอนย้ายพนักงาน เพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจอย่างละเอียด ข้อมูลนี้จะช่วยให้ทั้งพนักงานและองค์กรสามารถวางแผน และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้
- การโอนย้ายภายในองค์กร
- การโอนย้ายข้ามองค์กร
- การโอนย้ายตามความจำเป็นขององค์กร
- การโอนย้ายตามความสมัครใจ
- การโอนย้ายชั่วคราว
- การโอนย้ายจากการทำงานในตำแหน่งชั่วคราวไปสู่ตำแหน่งถาวร
ตัวอย่างแบบฟอร์มโอนย้ายพนักงาน
Tips!! ดาวน์โหลดตัวอย่างแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน >> แบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน
สรุปแจกตัวอย่างแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน คู่มือสำคัญสำหรับ HR
โดยสรุปแล้ว การจะวางแผนโอนย้ายพนักงานแต่ละครั้งนั้น HR และองค์กร จำเป็นต้องวางแผนในการตรวจสอบแนวปฏิบัติหรือนโยบายการโอนย้ายพนักงานให้ถูกต้องชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น การวางแนวปฏิบัติให้ชัดเจน, ตรวจสอบความเหมาะสมของตำแหน่งงาน, ให้ความช่วยเหลือพนักงานในเรื่องต่าง ๆ และประเมินผลพนักงานหลังจากการโอนย้าย เป็นต้น เพื่อให้พนักงานสามารถปรับตัวกับบทบาทในการทำงานใหม่ได้อย่างราบรื่น และแน่นอนว่าหากพนักงานมีความสุขกับการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรย่อมดีตามไปด้วย