PageView Facebook
date_range 14/11/2024 visibility 24 views
bookmark HR Knowledge
แจกตัวอย่างแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน คู่มือสำคัญสำหรับ HR - blog image preview
Blog >แจกตัวอย่างแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน คู่มือสำคัญสำหรับ HR

แจกแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน เอกสารสำคัญที่ช่วยให้ HR ทำการโอนย้ายพนักงานไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและเป็นระบบมากขึ้น พร้อมแนบไฟล์ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี!


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


การโอนย้ายพนักงาน คืออะไร?


การโอนย้ายพนักงาน คือ กระบวนการที่องค์กรดำเนินการโอนย้ายพนักงานจากตำแหน่ง, หน่วยงาน, หรือแผนกหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งภายในองค์กรเดียวกัน อาจเป็นการโอนย้ายเป็นการชั่วคราวหรือถาวร และนายจ้างหรือพนักงานสามารถดำเนินการโอนย้าย โดยการโอนย้ายนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การปรับโครงสร้างองค์กร, การพัฒนาทักษะของพนักงาน, การเลื่อนตำแหน่ง  เป็นต้น


แนวทางปฏิบัติในการโอนย้ายพนักงานให้เกิดประสิทธิภาพ


วันนี้เรามีแนวทางปฏิบัติในการโอนย้ายพนักงานภายในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อทำให้การโอนย้ายพนักงานเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องมาฝาก ไปดูกันเลย



สร้างนโยบายการโอนย้ายพนักงานให้ชัดเจน

ก่อนทำการโอนย้ายพนักงาน องค์กรและ HR ควรกำหนดแนวปฏิบัติการ วัตถุประสงค์ หรือนโยบายในโอนย้ายพนักงานให้ชัดเจน เช่น เพื่อพัฒนาอาชีพพนักงาน, ปรับโครงสร้างองค์กร หรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เป็นต้น เพื่อเป็นผลดีต่อทั้งพนักงานและองค์กรในการทำเรื่องโอนย้ายพนักงานได้อย่างถูกต้อง


ตรวจสอบความเหมาะสมเกี่ยวกับการโอนย้าย

การโอนย้ายพนักงานทั้ง HR และ องค์กร จะต้องตรวจสอบความเหมาะสมของพนักงานเกี่ยวกับตำแหน่ง หรือแผนกนั้น ๆ เสียก่อน เช่น ทักษะความสามารถ, ความรับผิดชอบ หรือประสบการณ์ เพื่อให้พนักงานมีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานนั้น ๆ 


เสนอความช่วยเหลือในการย้ายถิ่นฐาน

หากต้องมีการโอนย้ายพนักงานไปยังสถานที่อื่น องค์กรควรให้ความช่วยเหลือกับพนักงาน เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการโอนย้ายพนักงานถูกต้องและราบรื่น การเสนอความช่วยเหลือนี้ จะครอบคลุมไปยังค่าใช้จ่าย การจัดหาอุปกรณ์สำนักงานใหม่ หรือเสนอเงินช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ เป็นต้น 


ประเมินผลงานของพนักงานหลังการโอนย้าย

องค์กรควรมีความคาดหวังและวางเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับพนักงานในตำแหน่งงานใหม่ ๆ เพื่อให้พนักงานรับทราบถึงความคาดหวังถึงผลงานในอนาคต อีกทั้งองค์กรก็ควรต้องให้เวลาพนักงานในการปรับตัวกับลักษณะงานใหม่และสิ่งที่ต้องรับผิดชอบต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เมื่อทำการโอนย้ายพนักงานเสร็จสิ้น หลังจากที่พนักงานปรับตัวกับลักษณะงานใหม่ได้แล้ว องค์กรควรตรวจสอบหรือประเมินผลการทำงานของพนักงานคนนั้น ๆ พร้อมทั้งให้ Feedback การทำงาน เพื่อให้พนักงานนำไปปรับปรุง หรือแก้ไขได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้องค์กรแน่ใจว่าพนักงานสามารถทำงานในตำแหน่งงานใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


ประเภทของการโอนย้ายพนักงาน


การโอนย้ายพนักงาน นับเป็นเรื่องสำคัญที่พนักงานต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทการโอนย้ายพนักงาน เพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจอย่างละเอียด ข้อมูลนี้จะช่วยให้ทั้งพนักงานและองค์กรสามารถวางแผน และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้


  • การโอนย้ายภายในองค์กร
  • การโอนย้ายข้ามองค์กร 
  • การโอนย้ายตามความจำเป็นขององค์กร
  • การโอนย้ายตามความสมัครใจ
  • การโอนย้ายชั่วคราว
  • การโอนย้ายจากการทำงานในตำแหน่งชั่วคราวไปสู่ตำแหน่งถาวร

ตัวอย่างแบบฟอร์มโอนย้ายพนักงาน



Tips!! ดาวน์โหลดตัวอย่างแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน >> แบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน


สรุปแจกตัวอย่างแบบฟอร์มการโอนย้ายพนักงาน คู่มือสำคัญสำหรับ HR


โดยสรุปแล้ว การจะวางแผนโอนย้ายพนักงานแต่ละครั้งนั้น HR และองค์กร จำเป็นต้องวางแผนในการตรวจสอบแนวปฏิบัติหรือนโยบายการโอนย้ายพนักงานให้ถูกต้องชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น การวางแนวปฏิบัติให้ชัดเจน, ตรวจสอบความเหมาะสมของตำแหน่งงาน, ให้ความช่วยเหลือพนักงานในเรื่องต่าง ๆ และประเมินผลพนักงานหลังจากการโอนย้าย เป็นต้น เพื่อให้พนักงานสามารถปรับตัวกับบทบาทในการทำงานใหม่ได้อย่างราบรื่น และแน่นอนว่าหากพนักงานมีความสุขกับการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรย่อมดีตามไปด้วย 

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้