PageView Facebook
date_range 26/07/2024 visibility 302 views
bookmark HR Knowledge
คอร์สอบรมพนักงาน แนวทางพัฒนาองค์กร ควรมีประเด็นสำคัญอะไรบ้าง - blog image preview
Blog >คอร์สอบรมพนักงาน แนวทางพัฒนาองค์กร ควรมีประเด็นสำคัญอะไรบ้าง

การฝึกอบรมพนักงาน เป็นสิ่งที่หลายองค์กรต่างให้ความสำคัญ วันนี้ HumanSoft มีเทคนิคการเลือก “คอร์สอบรมพนักงาน” เพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กรมาฝาก ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


“คอร์สอบรมพนักงาน” สำคัญต่อองค์กรอย่างไร


ในปัจจุบันโลกของการทำงานมีการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับอัตราการแข่งขันที่มีเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ละองค์กรจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวและพัฒนาให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ โดยสิ่งที่หลายองค์กรต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาคือ “บุคลากร” อันเป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนธุรกิจองค์กรให้ก้าวหน้าไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งตัวช่วยสำคัญสำหรับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรก็คือคอร์สอบรมพนักงาน

 

การฝึกอบรมพนักงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อองค์กรในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาทักษะใหม่ การเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง การส่งเสริมความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม การลดความเสี่ยงและข้อผิดพลาด การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การลดอัตราการลาออก ตลอดจนการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี เป็นต้น


รวมประเด็นน่าสนใจสำหรับ “คอร์สอบรมพนักงาน” สู่การพัฒนาองค์กร

ประเด็นหัวข้อสำหรับการอบรมพนักงานเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรมีอยู่ด้วยกันหลากหลายด้าน วันนี้ HumanSoft ได้รวบรวมแนวทางการอบรมพนักงานทั่วไปที่เหมาะกับทุกองค์กร ทุกประเภทธุรกิจ และพนักงานทุกระดับ โดยมีประเด็นหัวข้อที่น่าสนใจ ดังนี้


 

1. การพัฒนาตนเองด้วยการเปลี่ยนทัศนคติ

ทัศนคติ (Attitude) ต่อสิ่งต่าง ๆ ทั้งเชิงบวกและเชิงลบเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต หากพนักงานสามารถปรับเปลี่ยนสิ่งนี้ให้มีความยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ที่เจอ ก็จะเป็นการช่วยลดหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้องค์กรได้ ทั้งนี้การมีทัศนคติที่ดียังสามารถช่วยสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ หรือผลงานที่ดีเยี่ยมขึ้นได้อีกด้วย

 

2. การพัฒนาบุคลิกภาพ

บุคลิกภาพ (Personality) เป็นสิ่งแรกที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น ไม่ว่าจะเป็นความเหมาะสมด้านการแต่งกาย การดูแลตนเองและใส่ใจความสะอาด เช่น หน้าตา ทรงผม การแสดงออกทางกิริยาท่าทาง รวมถึงการทักษะการสื่อสารที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่สะท้อนภาพลักษณ์ของตนเองเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงภาพลักษณ์โดยรวมของธุรกิจองค์กรด้วย การพัฒนาบุคลิกภาพจึงมีความจำเป็น และควรให้ความสำคัญเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือ และยกระดับองค์กร

 

3. การพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม

ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork skills) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกันของบุคลากร ความแตกต่างระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัย ทัศนคติ ค่านิยม หรือวัฒนธรรมบางอย่าง อาจส่งผลให้เกิดอุปสรรคด้านความสัมพันธ์ต่อการทำงานร่วมกัน หากองค์กรขาดความร่วมมือและการประสานงานที่ดี ผลผลิตของงานก็จะด้อยคุณภาพตามไปด้วย ดังนั้นการสร้างความสามัคคี และวัฒนธรรมอันดีให้เกิดขึ้นในองค์กร จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับการทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่องค์กร

 

4. การสร้างจิตสำนึกรักองค์กร

พนักงานโดยส่วนใหญ่มักมองว่าจุดประสงค์หลักขององค์กรคือการดึงศักยภาพของบุคลากรออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรมากที่สุด จึงคิดว่าตนเป็นเพียงแรงงานที่เข้ามาทำงานรับใช้องค์กรเพื่อแลกกับค่าตอบแทนที่จะได้รับ การที่พนักงานมีทัศนะจุดมุ่งหมายต่อการทำงานเช่นนี้แน่นอนว่างานที่ออกมาย่อมไม่ใช่งานที่มีสิทธิภาพอันก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากแต่ถ้าองค์กรสามารถเปลี่ยนทัศนะมุมมองของพนักงานที่มีต่อการทำงานในองค์กร โดยชี้ให้เห็นว่านอกจากจะได้ผลตอบแทนแล้ว ยังได้ทั้งประสบการณ์ ทักษะ ความรู้ มิตรภาพ และอีกหลายสิ่งที่พนักงานสามารถนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาตนเองได้ในอนาคต พวกเขาก็จะมีจิตสำนึกรักในองค์กรและพร้อมที่จะใช้ศักยภาพที่มีของตนตั้งใจทำงานให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

ทั้งนี้ในฐานะองค์กรเองก็ต้องทำให้พนักงานเห็นและเชื่อมั่นด้วยเช่นกันว่าองค์กรไม่ได้เอาเปรียบพวกเขา โดยการบริหารจัดการบุคลาการอย่างเหมาะสมทั้งในเรื่องของค่าตอบแทนและสวัสดิการต่าง ๆ

 

5. การพัฒนาทักษะการปรับตัวเพื่อเรียนรู้นวัตกรรมใหม่

ในปัจจุบันโลกของการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะที่สำคัญของพนักงานแล้ว องค์กรต้องรู้จักโน้มน้าวใจให้พนักงานปรับตัวเข้าหาการเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพทันกับเทคโนโลยีตามยุคสมัย


สรุป คอร์สอบรมพนักงาน แนวทางพัฒนาองค์กร ควรมีประเด็นสำคัญอะไรบ้าง

การฝึกอบรมพนักงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อองค์กร เพราะบุคลากรถือเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจองค์กร ดังนั้นการมีทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นกำลังสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ โดยแนวทางพัฒนาองค์กรด้วยการฝึกอบรมพนักงานนั้นควรมีประเด็นสำคัญอันได้แก่ การพัฒนาตนเองด้วยการเปลี่ยนทัศนคติ การพัฒนาบุคลิกภาพ การพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม การสร้างจิตสำนึกรักองค์กร และการพัฒนาทักษะการปรับตัวเพื่อเรียนรู้นวัตกรรมใหม่

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้