ไขข้อข้องใจของพนักงานหลาย ๆ คนว่า เงินสะสมพนักงาน คืออะไร? เป็นเงินสะสมจากใครและมีประโยชน์กับพนักงานอย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบได้จากบทความนี้
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- Q&A นายจ้างต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพกี่ %
- Q&A ถาม-ตอบทุกข้อสงสัยกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
- Q&A กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เมื่อลูกจ้างลาออกต้องทำอย่างไร?
- Q&A เช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้อย่างไร?
Q: “เงินสะสมพนักงาน” คืออะไร?
A: เงินสะสมพนักงาน คือเงินที่ลูกจ้างและนายจ้างร่วมกันออมเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงาน เพื่อให้พนักงานมีเงินสะสมนำไปไว้ใช้ได้ในระยะยาว เช่น เมื่อเกษียณอายุ, เจ็บป่วย, ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต
เงินสะสมพนักงาน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) นั้น เป็นเงินที่ลูกจ้างและนายจ้างร่วมกันออมเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงาน เพื่อให้พนักงานมีเงินสะสมนำไปไว้ใช้ได้ในระยะยาวและไว้ใช้จ่ายในอนาคต เช่น เมื่อเกษียณอายุ, เจ็บป่วย, ทุพพลภาพ เสียชีวิต หรือวัตถุประสงค์อื่น ๆ ตามที่บริษัทกำหนด
เงินสะสมพนักงานได้มาจากส่วนใดบ้าง?
เงินสะสมของพนักงาน:
เป็นเงินที่พนักงานหักจากเงินเดือนของตนเองทุกเดือน โดยอัตราการหักจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละบริษัท แต่โดยทั่วไปแล้ว จะอยู่ที่ประมาณ 2-15% ของเงินเดือน
เงินสมทบจากนายจ้าง
เป็นเงินที่นายจ้างสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับพนักงาน โดยที่นายจ้างต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้พนักงานไม่ต่ำกว่าเงินสะสมของพนักงาน อัตราการสมทบจะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท
Q: ประโยชน์ของ “เงินสะสมพนักงาน”
A: พนักงานมีเงินไว้ใช้ยามเกษียณ, พนักงานมีเงินสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน, ลดภาระทางการเงินในระยะยาว, พนักงานได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี
- เป็นสวัสดิการเงินได้ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเกษียณอายุหรือลาออกจากงาน
- เป็นหลักประกันให้กับชีวิตและครอบครัวกรณีพนักงานเกิดทุพพลภาพหรือเสียชีวิต
- ถือเป็นการสร้างวินัยทางการเงินให้กับพนักงาน เพื่อที่จะได้มีเงินสำรองไว้ใช้สำหรับตนเองและครอบครัวในอนาคต
- พนักงานจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ดังนี้
-สามารถนำเงินสะสมไปลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี
-รายได้จากการลงทุนได้รับการยกเว้นไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย
-เมื่อสิ้นสุดสมาชิกภาพ เงินได้ที่ได้รับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถนำไปลดหย่อน หรือยกเว้นภาษีเงินได้ ตามเหตุของการสิ้นสุดสมาชิกภาพ เช่น พนักงานลาออกจากงานโดย ณ วันที่ลาออกพนักงานมีอายุงานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป จะได้รับสิทธิในการลดหย่อนภาษี หรือกรณีลาออกจากงานเมื่ออายุพนักงาน 55 ปี บริบูรณ์ และเป็นสมาชิกกองทุนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี จะได้รับการยกเว้นภาษีทั้งจำนวน เป็นต้น
สรุป Q&A เงินสะสมพนักงาน คืออะไร มีประโยชน์กับพนักงานอย่างไรบ้าง?
โดยสรุปแล้ว เงินสะสมพนักงาน หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ เงินที่พนักงานและนายจ้างร่วมกันเก็บออมเพื่อเป็นสวัสดิการให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานนำเงินก้อนนี้เก็บไวใช้ได้ในระยะยาวและเก็บไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วย, ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต เมื่อพนักงานเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ จะทำให้พนักงานมีหลักประกันให้ตนเองกับครอบครัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งยังเป็นการฝึกวินัยทางการเงินให้กับพนักงานให้รู้จักเก็บออมอีกด้วย