PageView Facebook
date_range 26/07/2024 visibility 1262 views
bookmark HR Knowledge
Q&A เงินสะสมพนักงาน คืออะไร มีประโยชน์กับพนักงานอย่างไรบ้าง? - blog image preview
Blog >Q&A เงินสะสมพนักงาน คืออะไร มีประโยชน์กับพนักงานอย่างไรบ้าง?

ไขข้อข้องใจของพนักงานหลาย ๆ คนว่า เงินสะสมพนักงาน คืออะไร? เป็นเงินสะสมจากใครและมีประโยชน์กับพนักงานอย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Q: “เงินสะสมพนักงาน” คืออะไร?



A: เงินสะสมพนักงาน คือเงินที่ลูกจ้างและนายจ้างร่วมกันออมเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงาน เพื่อให้พนักงานมีเงินสะสมนำไปไว้ใช้ได้ในระยะยาว เช่น เมื่อเกษียณอายุ, เจ็บป่วย, ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต


เงินสะสมพนักงาน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) นั้น เป็นเงินที่ลูกจ้างและนายจ้างร่วมกันออมเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่พนักงาน เพื่อให้พนักงานมีเงินสะสมนำไปไว้ใช้ได้ในระยะยาวและไว้ใช้จ่ายในอนาคต เช่น เมื่อเกษียณอายุ, เจ็บป่วย, ทุพพลภาพ เสียชีวิต หรือวัตถุประสงค์อื่น ๆ ตามที่บริษัทกำหนด

 

เงินสะสมพนักงานได้มาจากส่วนใดบ้าง?

 

เงินสะสมของพนักงาน:

เป็นเงินที่พนักงานหักจากเงินเดือนของตนเองทุกเดือน โดยอัตราการหักจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละบริษัท แต่โดยทั่วไปแล้ว จะอยู่ที่ประมาณ 2-15% ของเงินเดือน


เงินสมทบจากนายจ้าง

เป็นเงินที่นายจ้างสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับพนักงาน โดยที่นายจ้างต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้พนักงานไม่ต่ำกว่าเงินสะสมของพนักงาน อัตราการสมทบจะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท


Q: ประโยชน์ของ เงินสะสมพนักงาน



A: พนักงานมีเงินไว้ใช้ยามเกษียณ, พนักงานมีเงินสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน, ลดภาระทางการเงินในระยะยาว, พนักงานได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี


  • เป็นสวัสดิการเงินได้ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเกษียณอายุหรือลาออกจากงาน
  • เป็นหลักประกันให้กับชีวิตและครอบครัวกรณีพนักงานเกิดทุพพลภาพหรือเสียชีวิต
  • ถือเป็นการสร้างวินัยทางการเงินให้กับพนักงาน เพื่อที่จะได้มีเงินสำรองไว้ใช้สำหรับตนเองและครอบครัวในอนาคต
  • พนักงานจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ดังนี้

-สามารถนำเงินสะสมไปลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี

-รายได้จากการลงทุนได้รับการยกเว้นไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย

-เมื่อสิ้นสุดสมาชิกภาพ เงินได้ที่ได้รับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถนำไปลดหย่อน หรือยกเว้นภาษีเงินได้ ตามเหตุของการสิ้นสุดสมาชิกภาพ เช่น พนักงานลาออกจากงานโดย ณ วันที่ลาออกพนักงานมีอายุงานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป จะได้รับสิทธิในการลดหย่อนภาษี หรือกรณีลาออกจากงานเมื่ออายุพนักงาน 55 ปี บริบูรณ์ และเป็นสมาชิกกองทุนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี จะได้รับการยกเว้นภาษีทั้งจำนวน เป็นต้น 


สรุป Q&A เงินสะสมพนักงาน คืออะไร มีประโยชน์กับพนักงานอย่างไรบ้าง?

 

โดยสรุปแล้ว เงินสะสมพนักงาน หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ เงินที่พนักงานและนายจ้างร่วมกันเก็บออมเพื่อเป็นสวัสดิการให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานนำเงินก้อนนี้เก็บไวใช้ได้ในระยะยาวและเก็บไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วย, ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต เมื่อพนักงานเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ จะทำให้พนักงานมีหลักประกันให้ตนเองกับครอบครัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งยังเป็นการฝึกวินัยทางการเงินให้กับพนักงานให้รู้จักเก็บออมอีกด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้