PageView Facebook
date_range 05/09/2024 visibility 172 views
bookmark HR Knowledge
ค่าครองชีพเป็นค่าจ้างตามกฎหมายหรือไม่ ต้องนำมาคิดโอทีด้วยไหม - blog image preview
Blog >ค่าครองชีพเป็นค่าจ้างตามกฎหมายหรือไม่ ต้องนำมาคิดโอทีด้วยไหม

ไขข้อสงสัยให้แก่ HR ค่าครองชีพถือเป็นค่าจ้างตามกฎหมายหรือไม่ และขั้นตอนการคิดโอทีต้องนำค่าครองชีพมาคิดด้วยไหม วันนี้เรามาไขข้อสงสัยไปพร้อมกัน


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ค่าครองชีพ ถือเป็นค่าจ้างตามกฎหมายหรือไม่?



"ค่าครองชีพ" ที่นายจ้างจ่ายให้แก่พนักงานรายวันและรายเดือน ซึ่งมีจำนวนที่แน่นอนทุกเดือนและจ่ายให้แก่พนักงานเป็นประจำทุกเดือนเช่นเดียวกับเงินเดือน แม้ในกรณีที่พนักงานหยุดงาน ถือได้ว่า “ค่าครองชีพ” เป็นเงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่พนักงานเพื่อตอบแทนการทำงานปกติของพนักงานในวันทำงาน จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของค่าจ้างที่ต้องนำมาคำนวณเพื่อจ่ายค่าชดเชยและสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า


ค่าครองชีพ ต้องนำมาคิดโอทีด้วยไหม?

เชื่อว่านายจ้าง, HR หรือมนุษย์เงินเดือนทุกท่านอาจมีข้อสงสัยในกรณีที่นายจ้างมีการจ่ายค่าครองชีพให้แก่พนักงานในจำนวนที่แน่นอนและเป็นประจำทุกเดือน โดยจ่ายพร้อมกับเงินเดือนของพนักงานนั้น แล้วหากพนักงานทำงานล่วงเวลา (โอที) จำเป็นต้องนำค่าครองชีพมารวมคำนวณในการจ่ายโอทีหรือไม่? อย่างไร?

 

ตอบเลยว่า ‘ต้องนำค่าครองชีพมาคำนวณในการจ่ายโอทีด้วย’ เนื่องจากค่าครองชีพในจำนวนที่แน่นอนและจ่ายให้แก่พนักงานเป็นประจำทุกเดือน เช่นเดียวกับเงินเดือน ถือว่าเป็นเงินส่วนหนึ่งที่จ่ายเพื่อตอบแทนการทำงานของพนักงาน ค่าครองชีพดังกล่าวจึงเป็นค่าจ้าง ดังนั้น จึงต้องนำค่าครองชีพมารวมเป็นฐานคำนวณเงินต่าง ๆ ให้แก่พนักงาน ไม่ว่าจะเป็น ค่าล่วงเวลา, ค่าทำงานในวันหยุด, ค่าล่วงเวลาวันหยุด และค่าชดเชย เป็นต้น

 

กรณีที่นายจ้างและพนักงานตกลงกันว่าจะไม่นำค่าครองชีพมาคำนวณเงินต่าง ๆ ผิดหรือไม่?

กรณีที่นายจ้างและพนักงานได้ตกลงกันว่าจะไม่นำค่าครองชีพมาคำนวณรวมกับค่าจ้างเพื่อนำมาคำนวณเงินต่าง ๆ นั้น เป็นข้อตกลงที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ถือเป็นโมฆะ


สรุปค่าครองชีพเป็นค่าจ้างตามกฎหมายหรือไม่ ต้องนำมาคิดโอทีด้วยไหม?

กล่าวโดยสรุปคือ ค่าครองชีพที่นายจ้างจ่ายให้แก่พนักงานในจำนวนเงินที่แน่นอนและเป็นประจำทุกเดือนนั้น ถือเป็นเงินค่าจ้าง ดังนั้น ค่าครองชีพต้องนำมารวมกับค่าจ้างเพื่อคำนวณค่าล่วงเวลาและโอทีให้แก่พนักงานด้วย


ที่มา: เกร็ดความรู้คู่แรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้