PageView Facebook
date_range 21/02/2024 visibility 5430 views
bookmark HR Knowledge
ทำบุญเลี้ยงพระบริษัท ต้องเตรียมอะไรบ้าง นิมนต์พระกี่รูป? - blog image preview
Blog >ทำบุญเลี้ยงพระบริษัท ต้องเตรียมอะไรบ้าง นิมนต์พระกี่รูป?

การทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญบริษัท เพื่อเปิดรับสิริมงคลและโชคดี ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน ซึ่งมีขั้นตอนอย่างไร ต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกันในบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ :



ทำบุญเลี้ยงพระบริษัท ต้องเตรียมอะไรบ้าง? นิมนต์พระกี่รูป?


การทำบุญเลี้ยงพระของบริษัท เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นิยมทำกันประจำทุกปี เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กิจการรุ่งเรืองและสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงานด้วย โดยมีขั้นตอนสำหรับการเตรียมความพร้อมดังนี้


ขั้นตอนในการเตรียมความพร้อมทำบุญบริษัท



การกำหนดวันทำบุญ

อันดับแรกก่อนสิ่งอื่นใด นั่นคือการกำหนดวันทำบุญบริษัท เพราะทุกอย่างที่จะถูกเตรียมการหลังจากนี้ จะต้องที่มีกำหนดวันเรียบร้อยแล้ว เช่น การเตรียมนิมนต์พระ การวางแผนหยุดงานครึ่งวัน และการเตรียมอาหาร โดยการเลือกวันทำบุญนั้นสามารถดูตามวันฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล สำหรับการทำบุญเลี้ยงพระเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับธุรกิจ รวมถึงเป็นวันที่ไม่มีงานเร่งด่วน หรืองานยุ่งมากๆ ด้วย


การเตรียมนิมนต์พระสงฆ์

หลังจากที่กำหนดวัน เวลาที่เหมาะสมได้แล้ว ต่อมาคือการนิมนต์พระ สามารถนิมนต์ตามหลักการเดียวกับงานบุญประเภทอื่นๆ คือควรนิมนต์พระจากวัดใกล้บริษัท เพื่อความสะดวกในการเดินทางของพระสงฆ์ และการนิมนต์พระควรติดต่อพระสงฆ์ล่วงหน้าเป็นระยะเวลาพอสมควร โดยการนิมนต์พระสงฆ์นั้นจะต้องแจ้งข้อมูลกับวัดให้ชัดเจนในเรื่องสถานที่ เวลา และจำนวนพระกี่รูป ซึ่งส่วนมากจะนิมนต์ประสงฆ์จำนวน 5 รูป / 7 รูป / หรือ 9 รูป และที่นิยมกันมากที่สุดคือนิมนต์พระ 9 รูป เพราะเป็นเลขที่คนไทยถือว่าเป็นเลขมงคลมาช้านาน


การเตรียมสถานที่และอุปกรณ์

การจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์จะคล้ายกับการนิมนต์พระไปทำบุญที่บ้าน คือควรจัดเตรียมสถานที่สำหรับพระสงฆ์ และสถานที่สำหรับให้พระฉันอาหาร ซึ่งควรจะเป็นบริเวณกว้างที่รองรับพนักงานและผู้ที่มาร่วมงานให้เพียงพอ มีความสะอาด เป็นห้องที่มีความสงบ ไม่ติดกับทางเดิน ไม่ใกล้ห้องน้ำจนเกินไปและไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอกมากเกินไปด้วย


นอกจากนี้ควรจัดสรรที่สำหรับวางโต๊ะหมู่บูชา โดยจัดไม่ให้มีของอยู่เหนือโต๊ะหมู่บูชา หรือเหนือศีรษะพระสงฆ์ พื้นที่สำหรับพนักงานหรือผู้ร่วมงานนั่งก็ไม่ควรอยู่สูงกว่าพระเช่นกัน และไม่ควรมีภาพหรือของตกแต่งใดๆ แขวนอยู่ด้านบน


ในด้านอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำบุญบริษัทนั้น ควรเตรียมอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ในพิธีสงฆ์ ซึ่งหากขาดชิ้นไหน ก็สามารถยืมกับทางวัดนั้นได้เลย โดยของที่ควรเตรียม ได้แก่




  • ชุดโต๊ะหมู่บูชา พร้อมด้วยพระประธาน แจกันดอกไม้ กระถางธูป เชิงเทียน ธูป และเทียน
  • ภาชนะสำหรับใส่สำรับอาหารพระพุทธ และศาลพระภูมิเจ้าที่
  • อาสนะพระ พร้อมด้วยพรมหรือเสื่อปูรอง
  • ของใช้พระสงฆ์ เช่น กระโถนพระสงฆ์ ตาลปัตร กระดาษชำระ น้ำดื่ม
  • เครื่องไทยธรรม และชุดสังฆทาน
  • ชุดกรวดน้ำ สำหรับให้ผู้ร่วมงานกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล
  • อุปกรณ์เพื่อการเจิมและการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เช่น แป้งเจิม ขันน้ำมนต์ ดินสอพอง น้ำอบ และทองคำเปลว

การเตรียมวางแผนอาหาร

การวางแผนเพื่อเตรียมทำอาหารในวันทำบุญบริษัทนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงปริมาณและสัดส่วนให้เพียงพอ โดยสามารถแบ่งเป็น 4 ส่วนหลักๆ ซึ่งมีวิธีการเลือกที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้


อาหารสำหรับพระพุทธ

อาหารสำหรับถวายพระพุทธ คืออาหารที่จัดใส่ภาชนะขนาดเล็กวางไว้เบื้องหน้าพระบูชาสำหรับถวายพระพุทธเจ้า ส่วนมากนิยมจัดข้าว 1 ที่ กับข้าวอีก 2-3 อย่าง ขนมหวานและน้ำเปล่า โดยของที่ไม่สามารถถวายพระตามพระวินัยก็ไม่สามารถถวายพระพุทธได้เช่นกัน


อาหารสำหรับพระสงฆ์

อาหารสำหรับถวายพระสงฆ์จะขึ้นอยู่กับจำนวนพระสงฆ์ที่มาร่วมพิธีด้วย โดยปกติจะฉันอยู่ 2 แบบ ได้แก่


  • ฉันแบบวง คือ พระสงฆ์นั่งล้อมวง โดยมีสำรับอาหารอยู่ตรงกลาง และฉันรวมกัน อาจเป็นบนที่นั่ง หรือเป็นโต๊ะจีนก็ได้
  • ฉันแบบขันโตก หรือเรียกว่า ขันโตก คือ การนำอาหารใส่ในสำรับภาชนะที่เรียกว่าโตก แล้วฆราวาสประเคน 1 โตก ต่อพระ 1 รูป การฉันแบบนี้ควรจัดพื้นที่สำหรับวางโตกเบื้องหน้าสงฆ์ไว้ล่วงหน้า


อาหารสำหรับศาลพระภูมิเจ้าที่

อาหารสำหรับศาลพระภูมิเจ้าที่ ของบริษัทที่มีศาลพระภูมิ สามารถใช้อาหารชุดเดียวกับอาหารเลี้ยงพระและเลี้ยงผู้ร่วมงานได้ และควรจัดสำรับแยกไว้ชุดหนึ่งสำหรับศาลพระภูมิ


อาหารสำหรับผู้ร่วมงาน

สามารถจัดเป็นโต๊ะจีนสำหรับนั่งทาน และเป็นซุ้มสำหรับเดินตักอาหารเอง หรือสามารถเป็นบุฟเฟต์ก็ได้ ตามความเหมาะสมของสถานที่และจำนวนผู้ร่วมงาน โดยอาหารนิยมใช้เมนูเดียวกับที่จัดเลี้ยงพระได้เลย


อาหารมงคลเสริมโชค

สามารถเสริมอาหารมงคลในงานทำบุญบริษัทได้ เพื่อเป็นสิริมงคล โดยเมนูมงคลช่วยเสริมโชคมีดังนี้



  • เมนูอาหารมีไส้ อย่างซาลาเปา หรือถุงทองที่เชื่อกันว่าห่อความโชคดีไว้ข้างใน
  • เมนูต้มจืด เช่น แกงจืดวุ้นเส้นหมูสับ สื่อถึงความสำเร็จราบรื่นเหมือนที่เวลาตักน้ำแกงอุ่นๆ มาซดจะรู้สึกลื่นคอ
  • เมนูลาบ เช่น ลาบแซลมอน เสริมให้ได้ลาภสมชื่อ
  • เมนูปลา เช่น ปลาสามรส เชื่อกันว่าปลาเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองก้าวหน้า
  • เมนูเป็ด โดยเฉพาะเมนูยอดฮิตอย่างเป็ดปักกิ่ง แสดงถึงความยิ่งใหญ่และความสำเร็จ
  • เมนูขนมหวานชื่อมงคล เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ถือเป็นขนมหวานสีทองรับทรัพย์ หรือขนมถ้วยฟู เพื่อให้กิจการเฟื่องฟูเหมือนชื่อขนม

การเตรียมจตุปัจจัย

ควรเตรียมเครื่องจตุปัจจัย หรือสิ่งของต่างๆ ที่จะถวายแก่พระสงฆ์ เช่น ดอกไม้ ธูปเทียน ปัจจัย รวมไปถึงสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของพระสงฆ์ ไม่ว่าจะเป็นแชมพู สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ยารักษาโรค มีดโกน ผ้าไตรจีวร เป็นต้น โดยของที่เตรียมนี้ควรเป็นของที่มีคุณภาพ มีความทนทานและปลอดภัยในการใช้งาน และควรเตรียมจำนวนจตุปัจจัยให้เท่ากับจำนวนพระสงฆ์ที่นิมนต์มาเจริญพระพุทธมนต์


การจัดการพิธีสงฆ์

สิ่งที่สำคัญที่สุดในวันทำบุญบริษัท คือพิธีสงฆ์ ควรจัดการพิธีสงฆ์ตามลำดับให้เรียบร้อย ดังนี้


  • เมื่อคณะสงฆ์มาถึง กล่าวนมัสการ นิมนต์นั่งในสถานที่ที่จัดไว้ และถวายน้ำ
  • เมื่อถึงเวลามงคล ให้เริ่มพิธีโดยจุดธูปเทียนบูชาที่โต๊ะหมู่บูชา โดยจุดเทียนก่อนธูป และเริ่มจุดจากด้านขวาพระพุทธรูป แล้ววนไปทางซ้าย จากนั้นกราบพระพุทธในท่าเบญจางคประดิษฐ์ กล่าวบูชาพระรัตนตรัย และอาราธนาศีลตามลำดับ เมื่อไหว้พระพุทธเสร็จแล้วจึงนิมนต์ให้พระสงฆ์สวดมนต์โดยใช้บทอาราธนาปริตร
  • เมื่อพระสงฆ์สวดถึง “อเสวนา จ พา ลานัง” ให้เจ้าภาพถวายข้าวพระพุทธ
  • เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เรียบร้อยแล้วจึงถวายภัตตาหาร โดยใช้มือขวาจับก่อน และประเคนห่าง 1 ศอกยก เมื่อประเคนแล้วควรระวังไม่ให้สัมผัสโดนภัตตาหารอีก หากเผลอสัมผัสโดน ควรยกประเคนใหม่อีกครั้ง
  • เมื่อพระสงฆ์ฉันเสร็จ ให้เก็บสำรับ จากนั้นเจ้าภาพถวายเครื่องไทยธรรมและสังฆทาน ในขั้นตอนนี้ไม่ควรถวายเงินใส่ซอง เพราะผิดวินัย หากต้องการถวายเงินแก่พระสงฆ์ควรถวายเป็นใบปวารณา แล้วนำเงินไปมอบกับไวยาวัจกรแทน
  • ลาข้าวพระพุทธ พระสงฆ์อนุโมทนา จากนั้นผู้ร่วมงานจึงกรวดน้ำ และรับพร
  • พระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์
  • เจ้าภาพนิมนต์พระสงฆ์เจิมสถานที่ หากต้องการ
  • ส่งพระสงฆ์กลับวัดหลังจบพิธี

สรุปการทำบุญเลี้ยงพระบริษัท มีและอุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียม


การเตรียมทำบุญบริษัทนั้น จะมีอุปกรณ์และขั้นตอนที่เหมือนกับการทำบุญบ้านทั่วไป มีรายละเอียดและขั้นตอนค่อนข้างมาก อีกทั้งหลายๆ อย่างยังต้องผ่านการอนุมัติจากทางผู้บริหารด้วย ซึ่งหน้าที่ทั้งหมดเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมการ เตรียมอุปกรณ์ หรือวางแผนพิธีสงฆ์ต่างๆ ล้วนเป็นหน้าที่ของ HR ทั้งสิ้น ทำให้มีภาระหน้าที่เข้ามาเพิ่มอีกไม่น้อย หาก HR สามารถลดภาระหน้าที่เดิมๆ ที่มีความยุ่งยากอยู่แล้วได้ จะสามารถบริหารจัดการ วางแผนและเตรียมงานทำบุญบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม


โดยโปรแกรมบริหารงานบุคคล HumanSoft เป็นหนึ่งตัวช่วยที่สามารถลดภาระงานให้กับ HR ได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม คำนวณเวลาการทำงาน จัดการโควต้าการลา การคิดOT เบี้ยขยัน บริหารสวัสดิการต่างๆ ทำให้ HR สามารถบริหารงานตามหน้าที่ทั้งหมดนี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และองค์กรก็จะเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อมๆ กันด้วย




โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้