PageView Facebook
date_range 17/07/2024 visibility 653 views
bookmark HR Knowledge
8 ทักษะการทำงานที่เด็กจบใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มงาน - blog image preview
Blog >8 ทักษะการทำงานที่เด็กจบใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มงาน

เด็กจบใหม่ต้องรู้! ก่อนเริ่มการทำงานต้องมีทักษะใดที่ต้องเรียนรู้และพัฒนาบ้าง? วันนี้เรามี 8 ทักษะการทำงานที่ทุกคนนำไปปรับใช้ได้มาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่อง “ทักษะการทำงาน”


ทักษะการทำงาน คือความสามารถที่บุคคลพัฒนาและใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย อย่างคล่องแคล่ว ถูกต้อง แม่นยำ และชำนาญในงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย จนเป็นที่ยอมรับในงานนั้น ๆ อีกทั้งยังสามารถนำทักษะการทำงานที่ตนเองมี ถ่ายทอดให้กับผู้อื่นให้เข้าใจง่าย และสามารถนำไปปรับใช้ได้อีกด้วย


ทักษะการทำงานกับเด็กจบใหม่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเด็กจบใหม่ที่จบจากสถาบันการศึกษามาแล้ว อาจจะยังว่างงานอยู่ อาจเกิดขึ้นได้ในหลายปัจจัย แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ เด็กจบใหม่อาจจะยังมีทักษะการทำงานที่ยังไม่ตรงใจหรือตรงบริบทขององค์กรมากพอ วันนี้ HumanSoft จึงมีเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับทักษะการทำงานที่เด็กจบใหม่ควรมีก่อนการเริ่มทำงานมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย


ทักษะการทำงานที่เด็กจบใหม่ควรมี


 

1. การสื่อสาร

แน่นอนว่าการสื่อสาร ถือเป็นทักษะสำคัญและจำเป็นต่อการทำงานอย่างมาก เด็กจบใหม่ควรมีทักษะการสื่อสารที่ดี นอกจากนี้ยังต้องสื่อสารให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะต้องทำงานในอุตสาหกรรมใด การสื่อสารย่อมเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทุกคนต้องใช้ในการทำงาน นอกจากจะสื่อสารเป็นตัวอักษรแล้ว การสื่อสารแบบอวัจนภาษาหรือการใช้ภาษากาย ก็เป็นการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่เด็กจบใหม่ไม่ควรมองข้าม การมีทักษะการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้การทำงานราบรื่น ลดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน และสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย

 

2. การพัฒนาตนเอง

การพัฒนาตนเอง คือ การรู้จักประเมินศักยภาพการทำงานของตนเองอยู่เสมอ ถือว่าเป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กจบใหม่เติบโตในสายงานได้อย่างมีคุณภาพ องค์กรมักให้ความสำคัญกับทักษะการพัฒนาตนเองของพนักงาน เพราะสิ่งนี้จะส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจ หากพนักงานมีคทักษะความสามารถที่ดีขึ้น ผลงานที่ออกมาก็จะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเด็กจบใหม่ควรฝึกฝนทักษะการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เพราะทักษะนี้จะทำให้องค์กรเห็นว่าเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้พัฒนาทักษะต่าง ๆ ในอนาคต

 

3. การแก้ไขปัญหา

การมีทักษะการแก้ไขปัญหาจะทำให้เด็กจบใหม่สามารถระบุสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยเด็กจบใหม่ต้องมีทักษะกาแก้ไขปัญหาที่ประกอบไปด้วยทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อนำมาเป็นตัวช่วยในการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องตัดสินใจแก้ปัญหาให้ได้ ทักษะการแก้ปัญหานี้จะส่งผลให้ตัวพนักงานสามารถตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้ทันทีหากผ่านการคิดวิเคราะห์มาเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากหัวหน้า สิ่งนี้จะทำให้งานดำเนินต่อไปแบบไม่สะดุด ทุกปัญหาจะได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที

 

4. มีความอดทน/มีความรับผิดชอบ

การมีความอดทนในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ถือเป็นทักษะสำคัญและจำเป็นต่อการทำงานอย่างมาก เด็กจบใหม่อาจะตีตราว่าเป็นคนที่มีความอดทนต่ำเมื่องานผิดพลาด หรือได้รับ Feedback ที่แรงจนเกินไปก็อาจทำให้ล้มเลิกความตั้งใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยใดความอดทนย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีสำหรับการทำงาน เพราะการทำงานต้องทำร่วมกับผู้อื่น ย่อมต้องมีความคิด มุมมองที่ต่างจากเราอยู่แล้ว ดังนั้น การฝึกความอดทนย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่เด็กจบใหม่และทุกช่วงวัยควรจะทำ นอกจากจะมีความอดทนกับงานที่ทำแล้ว การมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนควรจะมี เพราะการมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย จะแสดงให้เห็นว่าเราทุ่มเท และพร้อมจะสร้างผลงานให้ออกมาดีและมีคุณภาพที่สุด

 

5. มีทัศนคติเชิงบวก

การมีทัศนคติเชิงบวก ถือเป็นทักษะสำคัญที่องค์กรมองหาในเด็กจบใหม่ บุคคลที่มีทัศนคติเชิงบวกจะสามารถดึงดูดความสำเร็จเข้ามาภายในองค์กรได้ เพราะการมีทัศนคติเชิงบวก จะสื่อถึงมุมมองความคิด ความเชื่อ และความรู้สึกที่ดีต่อการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ เช่น เราทำได้, เราจะผ่านมันไปได้, เรามีความสุข เป็นต้น

 

6. การทำงานเป็นทีม/เข้าใจผู้อื่น

แน่นอนว่าการทำงานเป็นทีมย่อมต้องเกิดขึ้นในทุกสายงาน เพราะเป็นกระบวนการที่สมาชิกในทีมหรือองค์กรต้องมาระดมความคิด และแลกเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การทำงานที่ดีที่สุด อีกทั้งการทำงานเป็นทีมยังช่วยสร้างความผูกพันธ์ในองค์กรให้พนักงานทุกคนได้ร่วมพูดคุย ทำความรู้จักกันมากขึ้น นับเป็นทักษะที่ช่วยให้เรารับฟังความคิดเห็น ยอมรับความแตกต่างของคนอื่นได้อีกด้วย

 

7. การเป็นผู้นำ

การมีทักษะการเป็นผู้นำในตนเอง ย่อมเป็นสิ่งที่ทำให้องค์กรตัดสินใจเลือกเราให้เข้าไปร่วมงานกับองค์กรได้ง่ายดาย หากเด็กจบใหม่มีทักษะการเป็นผู้นำย่อมสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ต้องตัดสิใจในสิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเด็กจบใหม่ที่มีทักษะการเป็นผู้นำ ก็จะเป็นบุคคลที่มีความมั่นใจในตนเอง กล้าสื่อสาร และกล้าแสดงความคิดเห็น สิ่งนี้ก็จะทำให้องค์กรเล็งเห็นแล้วว่าเราเหมาะสมกับการทำงาน และคัดเลือกเราให้เข้าไปเป็นสมาชิกขององค์กร

 

8. มีความสามารถด้านภาษาและคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่าความต้องการขององค์กรในปัจจุบัน ย่อมต้องการพนักงานที่มีความสามารถด้านภาษา และคอมพิวเตอร์เข้ามาร่วมงานกับทางองค์กร เพราะสองสิ่งนี้จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปสู่สากลได้  เนื่องจากทักษะภาษาอังกฤษ เป็นภาษากลางที่คนทั่วโลกใช้สื่อสารกัน เด็กจบใหม่คนใดที่มีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง และยิ่งเด็กจบใหม่คนใดที่มีความสามารถด้านภาษาที่ 2 ร่วมด้วย ก็จะยิ่งเป็นที่หมายตาของผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการมีทักษะทางคอมพิวเตอร์ หากมีทักษะที่หลากหลายก็จะทำให้เป็นบุคคลที่แต่ละองค์กรพร้อมจะยื่นข้อเสนอดี ๆ ให้เกี่ยวกับการทำงาน


สรุป 8 ทักษะการทำงานที่เด็กจบใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มงาน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ8 ทักษะการทำงานที่เด็กจบใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มงาน ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ทั้ง 8 ทักษะถือเป็นสิ่งที่วัยทำงานควรมี เพราะเป็นทักษะที่ต้องใช้ในการทำงานอยู่เสมอ ดังนั้นน้อง ๆ ที่จบการศึกษาใหม่สามารถนำทักษะเหล่านี้ไปฝึกฝน ปรับปรุง และสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานให้เหมาะสมกับตนเองได้เลยนะคะ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้